Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ


Ngày 13/3, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã làm việc với Đoàn Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) do ông Alexander Feldman, Chủ tịch US-ABC dẫn đầu. Dự buổi làm việc còn có Đại sứ Michael Michalak cùng hơn 40 doanh nghiệp lớn thuộc US-ABC.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và US-ABC.
Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và US-ABC.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thông tin về nền kinh tế và môi trường kinh doanh của Việt Nam trong những năm vừa qua không ngừng được cải thiện. Chỉ số Năng lực cạnh tranh Toàn cầu của Việt Nam năm 2018 ở vị trí 77/137 quốc gia.

Việt Nam là một điểm đến lý tưởng cho nhiều tập đoàn lớn xuyên quốc gia cung ứng sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh tại khu vực và trên toàn cầu. Sự hiện diện của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới ở Việt Nam là chứng minh cho chất lượng môi trường đầu tư và triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.

Thông tin về một số những ưu tiên kinh tế của Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài chính trong năm 2019, Bộ trưởng cho biết, trong năm nay, Bộ Tài chính sẽ tập trung xây dựng và nghiên cứu các đề án, cơ chế chính sách trọng tâm như hoàn thiện dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Luật Chứng khoán (sửa đổi). Bên cạnh đó sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ bội chi NSNN ở mức không quá 3,6% GDP và kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu đến cuối năm 2019, dư nợ công trong phạm vi dự toán Quốc hội quyết định, khoảng 61,3% GDP.

Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hóa trong lĩnh vực thuế, hải quan; kết nối thông tin nộp thuế điện tử giữa các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc và các ngân hàng thương mại; nâng cao chất lượng khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, mở rộng diện thực hiện hoàn thuế điện tử, nhằm tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí giao dịch hành chính thuế cho doanh nghiệp…

Thay mặt Đoàn Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Chủ tịch US-ABC Alexander Feldman đã bày tỏ vinh dự được tiếp kiến Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Ông Alexander Feldman cho biết, đoàn đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam lần này với số lượng doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay. Điều đó minh chứng cho sự nhiệt tình và mối quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với Việt Nam.

Theo ông Alexander Feldman, năm nay là một năm đặc biệt đối với US-ABC vì US-ABC kỉ niệm 35 năm ngày thành lập và đây cũng là năm kỉ niệm 25 năm dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam và bình thường hóa quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ. Nếu như năm 1994, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ chỉ đạt 200 triệu đô la Mỹ thì đến năm 2018 con số này lên tới gần 60 tỷ đô la Mỹ và đây là sự phát triển ngoạn mục.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với Đoàn US-ABC.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với Đoàn US-ABC.

"Chúng tôi và các doanh nghiệp Hoa Kỳ xin bày tỏ lời cảm ơn tới Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng Việt Nam đã chào đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến kinh doanh tại Việt Nam và đã giúp các doanh nghiệp có những đóng góp vào quá trình phát triển của Việt Nam. Tôi kỳ vọng rằng nguồn lực của các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ được Việt Nam tận dụng, khai thác trong mọi hoạt động hợp tác, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho Việt Nam. US-ABC cam kết sẽ luôn song hành với Chính phủ, doanh nghiệp và các cơ quan chuyên ngành của Việt Nam.” -  ông Alexander Feldman nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp của US-ABC và đại diện các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tại Việt Nam như: Ford, AIG Việt Nam, MasterCard, Amazon, Agoda, Citi Bank… đã nêu một số kiến nghị liên quan đến dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi; dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi; các quy định liên quan đến Dự thảo sửa đổi Nghị định 68/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục Hải quan, tập kết, kiểm tra giám sát hải quan; kiến nghị về vấn đề thuế xuất khẩu đối với hàng hóa “xuất nhập khẩu tại chỗ”; trao đổi về việc hoàn thiện khung khổ pháp lý cho thị trường bảo hiểm Việt Nam…

Đối với những kiến nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã làm rõ từng vấn đề mà phía các doanh nghiệp Hoa Kỳ nêu. Đồng thời khẳng định sẽ luôn ủng hộ đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.