Chính phủ Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Việt Dũng (t/h)

Ngày 26/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển tài chính quốc tế Mỹ (DFC) Adam Boehler nhân dịp đoàn công tác cấp cao của Mỹ sang thăm Việt Nam.

Toàn ảnh buổi tiếp. Nguồn: chínhphu.vn
Toàn ảnh buổi tiếp. Nguồn: chínhphu.vn

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Adam Boehler đến làm việc tại Việt Nam; đồng thời, trân trọng cảm ơn và đánh giá cao vai trò của Tổng Giám đốc DFC trong việc tặng 100 máy thở cho Việt Nam giúp bổ sung thêm các máy thở cho công tác điều trị bệnh Covid-19.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2020 là năm quan trọng khi Việt Nam - Hoa Kỳ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Dù thời gian qua, ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng quan hệ hai nước vẫn tiếp tục phát triển tốt đẹp. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì trao đổi thông qua điện đàm, thư từ, phối hợp thu xếp các đoàn thăm lẫn nhau.

Chính phủ Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Trong nhiều năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mỹ trong việc định hướng, kết nối, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng và đánh giá cao sự tham gia tích cực của Mỹ trong quan hệ đối tác Mekong - Mỹ. Việc DFC mở rộng đầu tư vào khu vực Mekong sẽ là nền tảng giúp xây dựng một khu vực Mekong năng động, tự cường, bền vững và một ASEAN mạnh. Trong năm 2020, Việt Nam và Mỹ là đồng chủ trì của quan hệ Đối tác Mỹ - Mekong, do đó cần sớm tổ chức hội nghị cấp cao.

Về phía DFC, ông Adam Boehler bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam. Ông Adam Boehler cho biết, lần đầu tiên đoàn công tác của Mỹ tới Việt Nam có sự tham gia của nhiều bộ, ngành khác nhau. Điều đó thể hiện quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ là quan hệ đối tác chặt chẽ, khăng khít.

Tổng Giám đốc DFC Adam Boehler nhấn mạnh, thông qua hợp tác hai bên, trong thời gia tới đây, DFC sẽ đầu tư mạnh vào Việt Nam. DFC mong muốn tìm kiếm những cơ hội đầu tư trong lĩnh vực hợp tác năng lượng; phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ cũng mong muốn xúc tiến các hoạt động kinh doanh của mình với Việt Nam và sắp tới, sẽ chứng kiến giao dịch lớn của ngân hàng này tại Việt Nam; các lĩnh vực mà US EximBank có thể tài trợ như năng lượng tái tạo, giao thông vận tải, hàng không, y tế, nông nghiệp, công nghệ 5G...

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Brent McIntosh cho biết, Mỹ rất quan tâm đến các chính sách tiền tệ, chính sách ngoại hối của các đối tác thương mại, đánh giá cao các bước tiến mà Việt Nam đạt được, mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan chức năng của Việt Nam.

Hiện Mỹ nằm trong nhóm 10 đối tác có tổng mức đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam - Hoa Kỳ tăng hơn 170 lần kể từ năm 1995. Xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam đạt tốc độ tăng cao nhất trong các đối tác Đông Nam Á.