Dấu ấn Kỳ họp thứ 4 Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC)

PV.

Ngày 6/11/2017, Hội đồng tư vấn kinh doanh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (ABAC) đã tổ chức họp báo kết thúc 3 ngày làm việc tại Đà Nẵng. Theo ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC 2017), Hội đồng tư vấn kinh doanh đã nhóm họp và thống nhất chuyển 20 khuyến nghị đến các nhà lãnh đạo APEC.

Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC đã nhóm họp và thống nhất chuyển 20 khuyến nghị đến các nhà lãnh đạo APEC
Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC đã nhóm họp và thống nhất chuyển 20 khuyến nghị đến các nhà lãnh đạo APEC

Tham dự buổi họp ngoài ông Hoàng Văn Dũng còn có các đồng Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC 2017 David Toua, Juan Francisco Raffo và các chuyên gia thuộc các nhóm công tác của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC. 

Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017 cho biết, sau 11 tháng làm việc trách nhiệm, với phiên họp tổng kết tại Đà Nẵng trong 3 ngày (từ 4 – 6/11), ABAC đã đệ trình lên các nhà lãnh đạo APEC Bản khuyến nghị có tên: “Các nhà lãnh đạo kinh tế châu Á – Thái Bình Dương chung tay hướng về tương lai”.

Trong bản khuyến nghị, đại diện các doanh nghiệp lớn khu vực châu Á-Thái Bình Dương kêu gọi lãnh đạo các nền kinh tế APEC đẩy mạnh hơn nữa cải cách thể chế và thương mại. Thành viên của Hội đồng tư vấn kinh doanh kêu gọi các nhà lãnh đạo đẩy mạnh tự do hóa thương mại hàng hóa, dịch vụ và các dòng đầu tư.

Hoàng Văn Dũng nhấn mạnh, trong số 20 khuyến nghị của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC gửi đến các nhà lãnh đạo APEC tập trung vào ba lĩnh vực chính: đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo cũng như sự phát triển bền vững toàn cầu, trong đó hướng sự quan tâm đến doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ; tập trung hoàn thành mục tiêu Bogor 2020.

Theo nhìn nhận của các đại diện Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC, hiện nay, kinh tế khu vực cũng như trên thế giới đang trên đà hồi phục.Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dự báo, GDP toàn cầu sẽ tăng khoảng 3,7% vào năm 2018, mức tăng so với con số 3% vào năm 2016; các dòng mậu dịch cũng đang trên đà hồi phục.

Tuy nhiên, quá trình này đang diễn ra khá chậm so với cuộc khủng hoảng năm 2008, do đó APEC cần tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho tăng trưởng bền vững và bao trùm trong khu vực nhằm đảm bảo đà tăng trưởng đã có. 

Theo khuyến nghị, APEC cần có những hành động mạnh mẽ hơn hành động mạnh mẽ hơn để cải thiện thể chế, tiền lương, kỹ năng làm thế nào để tạo điều kiện cho người dân khu vực. Các báo cáo còn đề cao những tiềm năng biến đổi của nền kinh tế kỹ thuật số, cũng như các lợi ích mạnh mẽ từ cuộc cách mạng này. Theo đó, các nền kinh tế thành viên APEC trong các giai đoạn phát triển khác nhau đều có thể có được những lợi ích to lớn từ cuộc cách mạng số.

Tuy nhiên APEC không thể để "khoảng cách số" ngày càng gia tăng dẫn đến việc nhiều người dân trong khu vực sẽ bị tổn thương. Bên cạnh đó, APEC cần một hệ thống cơ sở hạ tầng số vững chắc, kỹ năng cho lực lượng lao động trong tương lai; đẩy mạnh hơn nữa sự luân chuyển dữ liệu, thông tin xuyên biên giới và các biện pháp an ninh mạng cụ thể. Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC sẽ tập trung vào những lĩnh vực này vào năm 2018. 

Đánh giá về những khuyến nghị Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC trình lên các nhà lãnh đạo APEC, ông David Toua, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC 2018 cho biết: Đây là những ưu tiên của các thành viên APEC nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc hội nhập kinh tế liên khu vực.

Mục tiêu lâu dài của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC là 21 nền kinh tế thành viên của APEC có thể xây dựng được một khu vực mậu dịch tự do châu Á – Thái Bình Dương. Đây chính là một hiệp định đa phương bao gồm tất cả những nhóm khác nhau như: TPP - 11, RCEP và khuôn khổ đồng minh Thái Bình Dương.

Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC sẽ cố gắng có được những thỏa thuận mang tính chất đa phương, tự do hóa thương mại, mang đến những cơ hội về thương mại, doanh nghiệp, đẩy mạnh liên kết mạnh mẽ hơn nữa tại khu vực. Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC đã thống nhất mục tiêu này và có lộ trình rõ ràng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Về những định hướng cho ABAC 2018, khẳng định với báo chí tại cuộc họp báo, ông David Toua, đồng Chủ tịch ABAC 2017, Chủ tịch ABAC 2018 cho biết: ABAC 2018 sẽ nhấn mạnh đến vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế và vai trò của phụ nữ trong điều hành doanh nghiệp cũng như cho biết công bằng giới sẽ là vấn đề ưu tiên của APEC 2018 sẽ được tổ chức tại Papua New Guinea. ABAC 2018 sẽ tập trung trao đổi những vấn đề mang tính kế thừa của ABAC 2017 nhưng sẽ đảm bảo sự cân bằng hài hòa giữa việc trao đổi những vấn đề liên quan lớn đến sự phát triển của nước chủ nhà với sự những vấn đề của ABAC 2017 đã trao đổi