GDP quý III tăng 2,12% so với cùng kỳ năm 2019


Theo số liệu thống kê tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2020 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố sáng ngày 29/9, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2020 ước tính tăng 2,12% so với cùng kỳ năm 2019.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tại buổi họp báo công bố số liệu, bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, mức tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2020 là mức tăng thấp nhất trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên theo bà Hương, đây được coi là thành công lớn của Việt Nam trước những tác động chưa từng có mà dịch Covid-19 mang đến đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng.

Kết quả tích cực này bắt nguồn từ những thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế Việt Nam của Chính phủ, các bộ, ban, ngành và người dân trên cả nước.

Hiện nay, khi các nền kinh tế trên thế giới đang trong quá trình tái khởi động sau phong tỏa do dịch Covid-19, tại Việt Nam, dịch Covid-19 đã được kiểm soát chặt chẽ, nền kinh tế từng bước hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới. Nhờ đó, GDP quý III/2020 đã ghi nhận sự tăng trưởng khởi sắc trở lại so với quý II/2020 (quý II tăng 0,39%, quý III tăng 2,62%).

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,93% trong quý III/2020; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 2,95%; khu vực dịch vụ tăng 2,75%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 0,70%...

Trong 3 tháng qua cũng ghi nhận số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ đại dịch nhưng đa số doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh đã tăng tới 82%, đạt 38.700 doanh nghiệp; số doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ thủ tục giải thể giảm 2,4%, còn số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chỉ tăng 0,1%.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, tại thị trường trong nước, trong các tháng cuối năm, kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, nhưng sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Như tình hình đứt gãy thương mại quốc tế gây ra những hệ lụy tới hoạt động sản xuất và xuất, nhập khẩu của Việt Nam; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm ở mức cao...

Dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, và không ngừng gia tăng, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế và báo hiệu tăng trưởng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực sẽ tiếp tục chậm lại trong quý tới.