Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính: Cảm nhận từ những tác giả nhận giải

H. Trang (thực hiện)

Cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 - 28/8/2018) đã khép lại với nhiều giải thưởng được trao nhằm tôn vinh các tác phẩm chất lượng viết về kết quả, thành tích đạt được của ngành Tài chính trong công tác tài chính – ngân sách. Trao đổi với Tạp chí điện tử Tài chính sau khi nhận giải, các tác giả đều bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi đón nhận giải thưởng này.

Bộ Tài chính luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến dư luận trong xây dựng chính sách

Phóng viên Lương Bằng – Báo điện tử Vietnamnet - Nhóm tác giả dành Giải Đặc biệt

Phóng viên Lương Bằng
Phóng viên Lương Bằng
Tôi thực sự rất vinh dự và bất ngờ khi đại diện cho báo Vietnamnet nhận giải đặc biệt cuộc thi Giải báo chí viết về ngành Tài chính với loạt bài “Từ việc khoán xe công của Bộ Tài chính: Thiết thực giảm chi tiêu công”.
Ngay từ khi những thông tin về việc khoán xe công được Bộ Tài chính phát đi, báo Vietnamnet đã đặc biệt chú ý đến nội dung này. Đến khi hình ảnh các Lãnh đạo Bộ Tài chính, trong đó có Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí bước ra từ taxi đi làm vào ngày 3/10/2017, đã gây ấn tượng vô cùng lớn đối với chúng tôi và được đăng tải ngay trên giao diện chính báo Vietnamnet đã mang lại ấn tượng mạng cho bạn đọc. Hình ảnh, bài viết về việc khoán xe công của Bộ Tài chính đăng trên Vietnamnet đã có hàng triệu lượt người theo dõi và gửi lời bình bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ việc khoán xe công của Bộ Tài chính.

Là phóng viên của một tờ báo có số lượng bạn đọc rất lớn, tôi hiểu những chính sách Bộ Tài chính xây dựng dự thảo là những chính sách khó và nhạy cảm, đụng chạm đến quyền, lợi của số đông. Tuy nhiên, Bộ Tài chính rất cầu thị, luôn lắng nghe các ý kiến từ nhiều phía khác nhau trong xã hội để có được quyết sách phù hợp…

Bộ Tài chính đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền. Bằng chứng là Lãnh đạo Bộ đã rất quan tâm đến đội ngũ báo chí, luôn động viên và tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp; Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí bằng việc thường xuyên, liên tục tổ chức các cuộc họp báo chuyên đề, gửi các thông tin, thông cáo báo chí về các hoạt động của Ngành về những vấn đề mà báo chí, dư luận đang quan tâm cho đến những vấn đề lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị trực tiếp đứng ra trả lời để dư luận hiểu rõ hơn. Đây là điều mà không phải Bộ, ngành nào cũng làm được và Giải báo chí viết về ngành Tài chính để tôn vinh những nhà báo viết về ngành Tài chính cũng chính là một minh chứng cho điều đó…

Vinh dự khi nhận giải cuộc thi báo chí viết về ngành Tài chính

Phóng viên Anh Tùng – Thông tấn xã Việt Nam – Tác giả đạt Giải A

Phóng viên Danh Tùng
Phóng viên Anh Tùng
Trước tiên, chúng tôi chân thành cảm ơn Bộ Tài chính đã phát động, mở cuộc thi và tổ chức Lễ trao “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính” nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Tài chính Việt Nam.
Thời gian qua, tình trạng mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng diễn biến ngày càng phức tạp. Nhức nhối hơn nữa là việc, vì sao hàng loạt doanh nghiệp "ma" bị phát hiện, truy tố, phạt tù nhưng tình trạng này không giảm mà có xu hướng gia tăng với quy mô, tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia?
Khi đặt câu hỏi này thì đó cũng là hướng tiếp cận vấn đề của chúng tôi trong loạt bài “Đất diễn" cho tội phạm mua bán hóa đơn”. Để thực hiện đề tài, chúng tôi đã tìm hiểu thông tin về những vấn đề mà Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, trăn trở. Đó là các chính sách của Nhà nước nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bị lợi dụng, bộc lộ “khoảng trống, mặt trái chính sách”. Đồng thời, phản ánh quyết tâm của Bộ Tài chính, Cơ quan công an, các ngành chức năng trong việc kiểm soát, ngăn chặn việc mua bán hóa đơn gây thiệt hại cho nền kinh tế cũng như việc khắc phục những "lỗ hổng" chính sách.
Chùm bài của chúng tôi đã vinh dự và tự hào khi được Bộ Tài chính trao giải A “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính”.

Ngành Tài chính thực sự coi báo chí là người bạn đồng hành

Phóng viên Hồng Vân – Báo Hải quan – Nhóm tác giả đạt Giải B

Phóng viên Hồng Vân
Phóng viên Hồng Vân

Những năm gần đây, ngành Tài chính đã thực sự coi báo chí là người bạn đồng hành, không chỉ đơn giản chuyển tải đến người dân, doanh nghiệp những kết quả nổi bật mà Ngành đạt được mà còn luôn theo sát, kịp thời thông tin phân tích, đánh giá nhiều chiều về các cơ chế chính sách tài chính và kịp thời phát hiện, phản hồi các hạn chế, vướng mắc, giúp Bộ Tài chính bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp với thực tế.

Với chủ trương đó, các cán bộ ngành Tài chính, từ Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các Vụ, Cục đến các chuyên viên đều rất cởi mở, chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động tác nghiệp của phóng viên. Đặc biệt, sự kiện Bộ Tài chính tổ chức định kỳ và năm nay đã là lần thứ 7 tổ chức Cuộc thi Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính để tôn vinh các tác phẩm có chất lượng. Đối với phóng viên báo chí cả nước, đó là sự ghi nhận của ngành Tài chính. Còn đối với những phóng viên báo Ngành như chúng tôi, được sở hữu một giải thưởng của cuộc thi này chính là một phần thưởng cao quý, đánh dấu một quá trình nỗ lực, tâm huyết của bản thân mình đối với Ngành.

Có được những tác phẩm báo chí chất lượng là nhờ sự hợp tác tích cực của Bộ Tài chính

Phóng viên Lê Thanh – Báo Tuổi trẻ - Tác giả đạt Giải C

Phóng viên Lê Thanh
Phóng viên Lê Thanh

Trước tiên, tôi trân trọng cảm ơn Ban Tổ chức cuộc thi Giải báo chí viết về ngành Tài chính nhân 73 năm ngày thành lập Ngành. Cuộc thi là sự tôn vinh, ghi nhận đóng góp của lãnh đạo, ngành Tài chính đối với phóng viên viết về ngành Tài chính, là nguồn động viên rất lớn đối với chúng tôi. Mặt khác, đây cũng là "sân chơi" bổ ích để phóng viên viết về Ngành cùng nhìn lại, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp cũng như thành quả của mình trong suốt 2 năm qua.

Cũng như những năm trước, đươc biết, cuộc thi năm nay có số lượng bài thi, cơ quan báo chí tham gia rất lớn. Điều đó cho thấy sự quan tâm của phóng viên viết về Ngành cũng như sức lan tỏa của cuộc thi này càng cao. 

Để báo chí có những đóng góp thiết thực vào sự thành công trong công tác quản lý thu - chi ngân sách của ngành Tài chính, tôi rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kịp thời trong việc cung cấp thông tin của lãnh đạo Bộ, các Cục, Vụ chức năng. Với kinh nghiệm gần 15 năm theo sát, viết về ngành Tài  chính, tôi khẳng định để có những tác phẩm chất lượng, có tính chiến đấu cao thì không thể không có sự hợp tác tích cực của tư lệnh Ngành, của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ... 

Giải Báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính mang lại động lực cho các phóng viên theo dõi Ngành

Phóng viên Khánh Hòa – Báo Lao động – Nhóm tác giả dành Giải C

Phóng viên Khánh Hòa
Phóng viên Khánh Hòa

Khi biết thông tin về cuộc thi Giải báo chí viết về ngành Tài chính, tôi vừa muốn tham gia vừa có chút e ngại vì tôi mới viết về lĩnh vực tài chính chưa lâu (khoảng 2 năm), kiến thức còn rất mỏng trong khi lĩnh vực nào thuộc ngành Tài chính từ hải quan, tới thuế đều đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu.

Tuy nhiên, được sự động viên của bạn bè, của Tòa soạn, tôi quyết định thử sức và may mắn được giải. Đây là lần đầu tiên tôi có giải thưởng trong lĩnh vực báo chí sau 10 năm làm nghề, thực sự tôi rất vui và bất ngờ. Giải thưởng này là động lực để tôi phấn đấu hơn nữa trong công việc.