Hướng tới quản lý thuế hiệu quả, bớt phiền hà

Theo Thùy Dương/nhandan.com.vn

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế ngày càng tăng. Cụ thể, 86% số DN cho biết cơ quan thuế hỗ trợ hiệu quả và 83% đánh giá sự hỗ trợ của cơ quan thuế là kịp thời. Những kết quả đạt được cho thấy, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã rất nỗ lực thực hiện các nghị quyết của Chính phủ.

Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thuế điện tử. Ảnh: Lam Anh
Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thuế điện tử. Ảnh: Lam Anh

Tại hội nghị công bố báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế và mức độ hài lòng của DN năm 2019 do VCCI phối hợp Tổng cục Thuế tổ chức mới đây, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, Trưởng nhóm nghiên cứu báo cáo cho biết, trong suốt 5 năm qua (từ năm 2014 đến 2019), Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế đã nỗ lực không ngừng trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhờ đó đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian, công sức cho DN, được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá khá tốt. Kết quả chung đánh giá sự hài lòng của DN năm 2019 là 7,8 điểm, quy ra tỷ lệ % là 78%, tăng 3% so năm 2016. Trong đó, chỉ số tiếp cận thông tin về thuế tăng 0,23 điểm, sự phục vụ của công chức thuế tăng 1,5 điểm, kết quả giải quyết công việc tăng 0,41 điểm… Kết quả các chỉ số thành phần trong tương quan so sánh với kết quả năm 2016, có ba chỉ số tăng điểm, trong đó nội dung quan trọng nhất là chỉ số thành phần sự phục vụ của công chức thuế tăng khoảng 1,5 điểm. Hai chỉ số thành phần là tiếp cận thông tin và kết quả giải quyết công việc đều có kết quả tích cực hơn.

Phân tích sâu về những chỉ số tăng điểm, cụ thể là việc tiếp cận thông tin về TTHC thuế, ông Đậu Anh Tuấn cho biết, việc tiếp cận thông tin về quy định thuế và TTHC thuế đã được cộng đồng DN ghi nhận là tương đối dễ dàng. Hệ thống mẫu biểu TTHC thuế được giữ ổn định trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay đã góp phần tạo thuận lợi cho DN trong tiếp cận thông tin, giúp DN dễ thích ứng, tra cứu, tìm kiếm và nhanh chóng hoàn thành các TTHC thuế cần thiết. Ngoài ra, việc thực hiện TTHC thuế đối với DN hiện nay rất dễ dàng.

Cũng theo đánh giá của VCCI, sự phục vụ của công chức thuế năm 2019 đã được DN đánh giá có chuyển biến tích cực, hơn hẳn so những cuộc khảo sát trước đây. Nếu như kết quả năm 2014 là 5,36 điểm, 2016 là 6,36 điểm, thì năm 2019 tăng lên 7,86 điểm. Cả ba khía cạnh đánh giá là: Kỷ cương và tác phong làm việc, mức độ hài lòng với công chức thuế tại từng bộ phận chức năng; chi phí ngoài quy định trong thực hiện TTHC thuế đều thu được những phản hồi khá tích cực. Ngoài các nội dung trên, khảo sát năm 2019 cũng đã đề nghị các DN đánh giá về dịch vụ thuế điện tử và tình hình áp dụng hóa đơn điện tử tại DN.

Nói về kết quả này, Phó Tổng cục trưởng Thuế Phi Vân Tuấn cho biết, đây là lần thứ ba VCCI thực hiện đánh giá sự hài lòng của DN đối với cơ quan thuế. Với 78% số DN hài lòng về cải cách thủ tục hành chính thuế, chúng tôi cho rằng đây là nguồn động viên, khích lệ rất tích cực của cộng đồng DN dành cho cơ quan thuế. Kết quả đánh giá đó cũng cho thấy, những nỗ lực của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong cải cách, đơn giản hóa chính sách, TTHC thuế, đem lại nhiều lợi ích thiết thực, phù hợp nhu cầu và mong muốn của DN.

Về những điểm còn hạn chế, bất cập, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của DN, cả về chính sách và quy trình nghiệp vụ, TTHC cũng như công tác cán bộ… để hướng tới công tác quản lý thuế hiệu quả hơn, người nộp thuế hài lòng hơn.

Về định hướng cải cách thời gian tới, ông Phi Vân Tuấn cho biết, kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của DN là một kênh thông tin quan trọng, giúp Tổng cục Thuế xây dựng, hoạch định các chương trình thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế. Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020 ít nhất có 80% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp.

Theo đánh giá của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, Bộ Tài chính là bộ tiên phong trong việc thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ và hiện nay là Nghị quyết số 02 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Những kết quả đã đạt được cho thấy, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã rất nỗ lực thực hiện các nghị quyết của Chính phủ. Bộ Tài chính là ngành đã đưa ra thực tiễn tốt đầu tiên trong việc cải cách TTHC.

Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Thuế ngoài việc tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ quản lý thu thuế, thu đúng, thu đủ, chống thất thu ngân sách, cũng phải thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân, DN thực hiện nghĩa vụ thuế, trong đó tập trung hỗ trợ nhóm DN nhỏ, siêu nhỏ, DN khởi nghiệp... Để công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đi vào thực chất hơn nữa, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của VCCI, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức quốc tế cùng các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương trong việc hỗ trợ, ủng hộ công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính nói chung và hệ thống thuế nói riêng. Bộ Tài chính cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy sự nghiệp cải cách, đổi mới công tác thuế, tận tâm phục vụ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cộng đồng DN trong thời gian tới.