Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 2,6-2,8% năm 2020


Đó là dự báo lạc quan được các chuyên gia kinh tế đưa ra tại buổi tọa đàm Công bố “Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý III năm 2020” do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ ngày 21/10.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Kinh tế Việt Nam trong quý III/2020 tăng trưởng 2,62% sau khi chỉ tăng trưởng 0,39% trong quý II. Theo các chuyên gia, đây chính là dấu hiệu đầy lạc quan của nền kinh tế Việt Nam.

Dù sản xuất vẫn gặp rất nhiều khó khăn, hoạt động bán lẻ kinh doanh phục hồi thận trọng, tuy nhiên tăng trưởng vốn đầu tư từ khu vực nhà nước đã tăng mạnh, cán cân thương mại thặng dư 10,7 tỷ USD, lạm phát duy trì ở mức thấp, điều hành chính sách vĩ mô được ổn định.

VEPR cũng đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng cho năm 2020. Theo kịch bản một, nếu dịch Covid-19 tiếp tục được khống chế, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 2,6-2,8%. Theo kịch bản hai, trong trường hợp bất lợi hơn khi các đối tác của Việt Nam tái áp dụng các biện pháp phong tỏa, kinh tế Việt Nam chỉ tăng trưởng trong khoảng 1,8-2%.

VEPR cũng khuyến nghị chính sách ưu tiên hàng đầu lúc này là đảm bảo an sinh xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện khẩn trương và thực chất hơn; đồng thời đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhất là các dự án trọng điểm quốc gia.

Trong mọi tình huống, lạm phát, lãi suất và tỷ giá cần được duy trì ổn định để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Triển vọng kinh tế năm 2020 phụ thuộc vào khả năng khống chế dịch bệnh không chỉ trong nước mà trên thế giới, kỳ vọng vào Hiệp định EVFTA, tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công; 

Với điều kiện dịch Covid-19 tiếp tục được khống chế ổn định ở trong nước và kinh tế thế giới bắt đầu khởi sắc do các biện pháp phong tỏa được dần gỡ bỏ, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 2,6-2,8% trong cả năm 2020.

Theo TS. Phạm Thế Anh, kinh tế trưởng VEPR, ưu tiên hàng đầu lúc này là đảm bảo an sinh xã hội, giữ ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động và hỗ trợ các doanh nghiệp còn hoạt động.

Trong đó, việc thực thi chính sách cần quan tâm ưu tiên đối tượng lao động trong khu vực phi chính thức bởi nhóm này chiếm một tỷ trọng lớn, dễ tổn thương, chịu tác động nặng nề nhất và đang khó tiếp cận các chính sách hỗ trợ.   

Các chuyên gia dự báo, làn sóng dịch chuyển đầu tư và tận dụng các ưu đãi từ Việt Nam, môi trường vĩ mô ổn định, tạo điều kiện tốt cho việc thực thi các chính sách sẽ là động lực hỗ trợ tăng trưởng cho Việt Nam trong năm 2021 và những năm tiếp theo.