Nhiệm vụ trọng tâm là chống chuyển giá

Theo VIR

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ có nhiều giải pháp quyết liệt trong việc thanh, kiểm tra về chuyển giá.

Nhiệm vụ trọng tâm là chống chuyển giá - Ảnh 1
Bà Trần Thị Lệ Nga -
Phó cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh

Trong Báo cáo nhiệm vụ và biện pháp công tác thuế 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã đưa vấn đề chống chuyển giá là một nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, Cục sẽ có những biện pháp gì để thực hiện tốt nội dung này?

Năm 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là thanh, kiểm tra về chuyển giá. Ngay từ đầu năm 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thành lập một tổ chuyên trách nghiên cứu các dữ liệu để triển khai nhiệm vụ chống chuyển giá. Trên cơ sở tập hợp, phân tích dữ liệu, Cục sẽ triển khai kế hoạch thanh tra chống chuyển giá cho các phòng cũng như các chi cục, qua đó đánh động các doanh nghiệp, để họ xem xét lại hoạt động của mình và điều chỉnh giá bán cho phù hợp. Đến ngày 1/7/2013, khi thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, chúng tôi sẽ căn cứ vào thỏa thuận giá trước với doanh nghiệp để ấn định giá tính thuế, căn cứ tính thuế trước khi doanh nghiệp lập hồ sơ khai thuế.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ chống chuyển giá vào những đối tượng doanh nghiệp nào?

Cục Thuế Thành phố sẽ tập trung vào các doanh nghiệp kê khai lỗ qua nhiều năm, nhưng vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng, mở thêm các nhà máy, cửa hàng; doanh nghiệp kê khai lỗ do chi phí đầu vào rất cao, nhưng giá bán sản phẩm lại thấp hơn so với sản phẩm cùng loại tương đương; doanh nghiệp nhập khẩu máy móc từ công ty mẹ với giá trị rất lớn, nhưng hiệu quả sử dụng không cao, sau một thời gian ngắn thì thanh lý với giá trị rất thấp…

Hiện nay, đối tượng chuyển giá tập trung ở các doanh nghiệp sản xuất, gia công hàng may mặc, giày da và đang phát sinh ở một số các doanh nghiệp ngành dịch vụ, kể cả trong lĩnh vực công nghệ - thông tin như sản xuất phần mềm… Chúng tôi đã thu thập những thông tin về chuyển giá trong các lĩnh vực này và thành lập Ban chỉ đạo, tổ nghiên cứu các dữ liệu, đồng thời đang triển khai cho các đơn vị trực thuộc để thực hiện nhiệm vụ này.

Thời gian qua, có thông tin cho rằng, doanh nghiệp trong nước cũng thực hiện chuyển giá. Việc thanh tra đối với các doanh nghiệp này đến nay ra sao?

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Cục Thuế Thành phố kiểm tra lại một số doanh nghiệp trong nước có dấu hiệu chuyển giá. Việc thanh tra chủ yếu tập trung vào những doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, vì thanh tra tổng thể, nên hiện vẫn chưa có kết quả rõ ràng, chúng tôi chưa thể công bố tên doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá.

Starbucks - chuỗi cửa hiệu cà phê nổi tiếng thế giới đã bị người tiêu dùng ở một số quốc gia (trong đó có Vương quốc Anh) tẩy chay vì chuyển giá, vừa vào Việt Nam mở cửa hàng đầu tiên. Cục Thuế Thành phố đã chuẩn bị gì để chống chuyển giá đối với đơn vị này?

Phòng Thanh tra số 1 (Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận những thông tin liên quan đến vấn đề này. Và đến ngày 1/72013, khi Luật sửa đổi bổ sung một số điều về Luật Quản lý thuế có hiệu lực, thì cơ quan thuế và doanh nghiệp này cũng sẽ có văn bản thỏa thuận trước về giá để hạn chế việc chuyển giá.

Xin cảm ơn Bà!