Bộ Tài chính Việt Nam tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực tài chính công

PV.

(Tài chính) Chiều 17/01, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã tiếp và làm việc với ngài Yasuaki Tanizaki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nhật Bản tại Việt Nam cùng đoàn công tác. Cùng tiếp với Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng đã đánh giá cao những hỗ trợ của Nhật Bản cho Việt Nam nói chung và đặc biệt là cho Bộ Tài chính nói riêng. Trong thời gian qua, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Bộ Tài chính, sự trợ giúp của Nhật Bản là một trong những nguồn tài trợ lớn và sớm nhất cho Bộ Tài chính so với các nguồn trợ giúp của Quốc tế. Trợ giúp của Nhật Bản đã đáp ứng được các nhu cầu cấp thiết trong việc triển khai chương trình Cải cách quản lý tài chính công của Bộ Tài chính, đặc biệt là về nâng cao năng lực của Bộ Tài chính. Những dự án của Nhật Bản cho lĩnh vực Thuế và Hải quan đang được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự  trợ giúp quý báu của Nhật Bản, Bộ Tài chính đảm bảo sẽ làm tốt công tác điều phối các nguồn tài trợ Quốc tế để phục vụ cho chương trình Cải cách quản lý tài chính công một cách hiệu quả nhất.

Trong buổi làm việc, ngài Yasuaki Tanizaki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nhật Bản tại Việt Nam đã cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Bộ trưởng đối với đoàn công tác đồng thời bày tỏ sự vui mừng về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong suốt thời gian qua. Bên cạnh việc Nhật Bản đã chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác thành công với Bộ Tài chính Việt Nam trong các lĩnh vực cải cách tài chính doanh nghiệp; các Dự án ODA; vấn đề xử lý nợ xấu cũng như triển khai đề án Tái cấu trúc DNNN… trong suốt thời gian qua và thu được những kết quả tốt đẹp. Ngài Yasuaki Tanizaki đã bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, hai bên sẽ cùng nâng cao và củng cố hơn nữa mỗi quan hệ chiến lược lâu dài trong các lĩnh vực kinh tế và an ninh và lâu dài hai bên có thể đưa mối quan hệ chiến lược này tầm cao mới.

Bộ Tài chính Việt Nam tăng cường hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực tài chính công - Ảnh 1
Bộ trưởng Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác


Cũng tại buổi làm việc, ngài Kotegawa Daisuke, cố vấn đặc biệt của JIKA trong lĩnh vực Tái cấu trúc và xử lý nợ xấu DNNN đã chia sẻ một số kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về vấn đề cải cách tài chính doanh nghiệp, xử lý nợ… trên cơ sở đó sẽ có những phân tích cụ thể để áp dụng tại Việt Nam. Được biết, việc Tái cấu trúc DNNN đang là một nhiệm vụ trọng tâm của Tài chính công, vì vậy JIKA cũng đề xuất hỗ trợ Bộ Tài chính thực hiện Dự án hợp tác kỹ thuật “Tăng cường năng lực quản lý tài chính DN triển khai Tái cấu trúc DNNN”, trong đó, tập trung vào hỗ trợ xây dựng cơ chế xử lý nợ gắn với Tái cấu trúc DNNN. Do vậy, các chuyên gia của Nhật Bản trong lĩnh vực này sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ và hỗ trợ Việt Nam thực hiện các Dự án về tái cấu trúc để thực hiện các mục tiêu Chiến lược Tài chính đến năm 2020.

Cảm ơn những tình cảm và sự chia sẻ của phía Nhật Bản, Bộ trưởng cũng chia sẻ thêm, đối với mảng Đầu tư công, đặc biệt là lĩnh vực cải cách tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính đặc biệt đánh giá cao các nỗ lực của JICA nói chung, cố vấn Kotegawa Daisuke nói riêng trong thời gian qua  đã quan tâm hỗ trợ Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính doanh nghiệp, đặc biệt triển khai Đề án Tái cấu trúc DNNN. Bộ trưởng cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp với JICA tại Việt Nam xây dựng Dự án hợp tác kỹ thuật (TCP) tập trung hỗ trợ xây dựng cơ chế xử lý nợ gắn với Tái cấu trúc Doanh nghiệp nhà nước, nhiệm vụ cấp bách của ngành Tài chính hiện nay.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng mong muốn trong tương lai, với những kế hoạch 5 năm 2011-2015 và chiến lược 2011 – 2020, Chính phủ Việt Nam ưu tiên thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại đầu tư công, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình của Nhật Bản. Về phía Bộ Tài chính Việt Nam cũng rất mong muốn tiếp tục nhận được sự trợ giúp quý báu của Nhật Bản trong việc triển khai Chương trình Cải cách quản lý tài chính công, đồng thời Bộ trưởng cam kết Bộ Tài chính Việt Nam sẽ làm tốt công tác điều phối các nguồn tài trợ Quốc để để phục vụ công việc một cách hiệu quả nhất.