Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Chủ tịch cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Sáng ngày 13/5, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (JFSA) Hosomizo cùng đoàn công tác. Tham gia tiếp đoàn còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ gồm: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm, Vụ Hợp tác Quốc tế và Văn phòng Bộ.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi những vấn đề cùng quan tâm về định hướng, biện pháp nhằm tăng cường hợp tác tài chính song phương giữa JFSA và Bộ Tài chính cũng như thúc đẩy phát triển dịch vụ tài chính tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ngay sau khi ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JFSA, hai bên đã có nhiều chương trình, hoạt động hợp tác song phương trong hai lĩnh vực chứng khoán và bảo hiểm, cụ thể: triển khai xây dựng kế hoạch tổng thể hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm; xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách các sản phẩm bảo hiểm; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cho thị trường bảo hiểm Việt Nam...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ hợp tác từ phía Chính phủ Nhật Bản nói chung cũng như phía cơ quan JFSA nói riêng trong việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của Bộ Tài chính trong lĩnh vực Bảo hiểm và Chứng khoán, đồng thời Bộ trưởng khẳng định các chương trình hợp tác giữa JFSA với Bộ Tài chính sẽ góp phần tích cực đối với tăng trưởng kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Về chương trình hợp tác song phương giữa Bộ Tài chính và cơ quan JFSA sắp tới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị hai bên tiếp tục tập trung tổ chức các Hội thảo chuyên đề và tổ chức đoàn khảo sát học tập các nội dung sửa đổi cơ chế chính sách quản lý giám sát doanh nghiệp bảo hiểm, xây dựng hệ thống thông tin giám sát thị trường bảo hiểm. Bộ trưởng cũng đề nghị UBCKNN và JFSA trao đổi nhiều hơn nữa thông qua các đại diện liên lạc để tìm hiểu, tiếp cận nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản, trên cơ sở đó, hai bên sẽ cùng xây dựng các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư Nhật Bản khi đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng mong muốn JFSA tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ thống công nghệ và hiện đại hóa thị trường chứng khoán tại Việt Nam; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực quản lý và duy trì chương trình biệt phái tại Nhật Bản (AFPAC) với sự hỗ trợ tài chính chủ yếu của JFSA.

Chủ tịch cơ quan JFSA ông Hosomizo đánh giá cao phía Bộ Tài chính Việt Nam đã có những biện pháp phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và khẳng định, Việt Nam luôn là đối tác chiến lược của Nhật Bản. Chủ tịch Hosomizo cam kết, cơ quan JFSA sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về lĩnh vực bảo hiểm và chứng khoán trong khuôn khổ chương trình hợp tác song phương giữa hai bên trong thời gian tới./.