Việt Nam và Venezuela:

Chia sẻ kinh nghiệm ứng phó trước những biến động kinh tế thế giới

pv.

Ngày 31/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Tài chính và Thương mại Venezuela Marvos Torres nhằm trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về điều hành kinh tế, tài chính trước những biến động của nền kinh tế thế giới.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc còn có các lãnh đạo, đại diện các đơn vị có liên quan của hai nước. Về phía đoàn Bộ Tài chính Venezuela còn có ông Xoan Noya, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách khu vực Châu Á; bà Katiuska Maestre, Tham tán Đại sứ quán Venezuela. Về phía Bộ Tài chính Việt Nam còn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung cùng lãnh đạo Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Tài chính doanh nghiệp...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ những điểm nổi bật của kinh tế Việt Nam trong sự biến động chung của nền kinh tế thế giới thời gian qua. Theo đó, giai đoạn 2010-2014, nền kinh tế Việt Nam đã chịu ảnh hưởng lớn từ sự suy giảm của nền kinh tế thế giới. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam giảm từ 7-7,5% giai đoạn 2010-2011 xuống còn 5,42% năm 2013. Sau đó, kinh tế Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng từ tháng thứ 5/2014, quý sau cao hơn quý trước và dự báo năm 2015 tăng trưởng kinh tế Việt Nam khoảng 6,4%. Lạm phát cũng được kiểm soát tốt, nông nghiệp phát triển ổn định. Thương mại Việt Nam mở cửa toàn diện, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2014 đạt khoảng 300 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu năm 2014 đạt khoảng 14%, dự báo năm 2015 khoảng 10%.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trước những tác động của nền kinh tế thế giới nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn vượt qua và tăng trưởng ổn định là nhờ những chủ trương, chính sách cải thiện, đổi mới thể chế kinh tế theo hướng hội nhập, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sản xuất trong nước đặc biệt là có những giải pháp ứng phó trước những biến động không dự báo được. Nhờ đó, nền kinh tế được phát triển đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Mới đây, việc giá dầu thế giới sụt giảm, Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ và có thể Mỹ sẽ tăng lãi suất đồng USD được đánh giá là chưa ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Việt Nam nhờ những kịch bản giá dầu được lường trước ngay từ đầu năm và những điều chỉnh tỷ giá USD/VND kịp thời.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Tài chính và Thương mại Venezuela Marvos Torres cùng các đại biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Tài chính và Thương mại Venezuela Marvos Torres cùng các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng cũng bày tỏ mong muốn Bộ Tài chính hai nước sẽ có thêm nhiều những buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để có thể ứng phó trước những biến động của kinh tế thế giới và tham mưu các giải pháp kịp thời cho Chính phủ hai nước.

Nhất trí với Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Tài chính và Thương mại Venezuela Marvos Torres chia sẻ, Venezuela là đất nước giàu tài nguyên đặc biệt là dầu khí. Đây là ngành kinh tế quan trọng nhất, đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu dầu lửa, chiếm hơn 80% kim ngạch xuất khẩu, đóng góp 1/2 thu ngân sách Chính phủ và 1/3 GDP của nước này. Bởi vậy, Venezuela mong muốn hợp tác cùng các nhà đầu tư Việt Nam để có thể vực dậy nền kinh tế. Ông cũng khẳng định, Venezuela luôn mở rộng cửa với tất cả các nhà đầu tư Việt Nam và mong muốn học hỏi từ Việt Nam những kinh nghiệm về xuất nhập khẩu cũng như các phương pháp ứng phó với những biến cố của nền kinh tế.

Ngày 29/6/2010, hai nước đã ký kết Hợp đồng thiết lập Liên doanh khai thác và Nâng cấp dầu nặng tại Lô Hu-nin II (Liên doanh PetroMacareo). Việt Nam và Venezuela cũng đang tìm hiểu khả năng mở rộng đầu tư của Việt Nam ở Venezuela, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất lương thực, bóng đèn tiết kiệm điện, sản xuất bê tông nhựa, xi măng, thiết bị điện, lắp rắp ô tô tải nhẹ, xe máy.