Chuyện về người lãnh đạo ngành Thuế vùng Kinh Bắc

Hải Phan

(Tài chính) Năm 2012, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thử thách to lớn nhưng ngành Thuế tỉnh Bắc Ninh vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đóng góp vào thành công ấn tượng trong thu ngân sách nhà nước đó, có dấu ấn không nhỏ của Cục trưởng Nguyễn Khắc Khang - người lãnh đạo trên ba mươi năm gắn bó với công tác thuế vùng Kinh Bắc.

Trong suốt quá trình làm công tác thuế, theo Cục trưởng Nguyễn Khắc Khang, năm 2012 để lại nhiều ấn tượng nhất trong anh cũng như những cán bộ thuế của Bắc Ninh về nỗ lực và giải pháp vượt khó. Trước bối cảnh doanh nghiệp phải co hẹp sản xuất - kinh doanh vì đầu ra bế tắc, sản xuất đình đốn, hàng tồn kho nhiều, thị trường bất động sản trầm lắng, việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) thực sự trở thành một thách thức có thời điểm tưởng không thể vượt qua.

Vậy mà khép lại cả năm, ngành Thuế Bắc Ninh vẫn có mức thu nội địa ấn tượng với tổng thu 4.977 tỷ đồng, đạt 107% dự toán Bộ Tài chính giao, 101% dự toán Tỉnh giao và bằng 116% so với cùng kỳ năm 2011. Đặt trong khó khăn lớn của kinh tế năm qua, đây quả thực là một “kỳ tích” đóng góp vào thắng lợi chung của công tác thu NSNN toàn ngành Thuế nói chung cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

Chuyện về người lãnh đạo ngành Thuế vùng Kinh Bắc - Ảnh 1

Cục trưởng Nguyễn Khắc Khang thăm và tặng cho thương binh nặng nhân ngày Thương binh Liệt sỹ năm 2012

Thành công trên lại một lần nữa có dấu ấn nổi bật của Cục trưởng Nguyễn Khắc Khang, dù bản tính giản dị, khiêm nhường của người lính năm xưa, anh không bao giờ muốn nói về mình. Mỗi lần nói về sự trưởng thành và lớn mạnh của ngành Thuế Bắc Ninh, Nguyễn Khắc Khang luôn đề cao vai trò của tập thể ban lãnh đạo Cục, sự đoàn kết, đồng lòng, sáng tạo của các phòng, ban, chi cục cũng như tinh thần trách nhiệm và nỗ lực vượt khó của mỗi cán bộ, công chức thuế... Tuy nhiên, nhiều thời điểm, chính những kinh nghiệm làm công tác thuế suốt hơn ba mươi năm qua cùng bản lĩnh của một người lính được tôi luyện qua chiến tranh khắc nghiệt đã kết tinh thành ý chí của người đứng đầu ngành Thuế vùng Kinh Bắc, đưa tập thể vượt khó, hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao.

Không chỉ được những cán bộ dưới quyền tại Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh dành cho anh sự quý trọng, mà tình cảm này còn bắt gặp ở cán bộ thuộc nhiều ngành, nhiều cấp của Tỉnh, ở cả các đối tượng quản lý của ngành Thuế khi nói về Cục trưởng Nguyễn Khắc Khang. Từ con người anh toát lên sự giản dị, đôn hậu chân tình trong cuộc sống nhưng nghiêm khắc, khoa học và tận tụy hết lòng trong công việc.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Thanh Khương, Thuận Thành nổi tiếng văn hiến của xứ Kinh Bắc, vừa 19 tuổi, như bao trai làng lớn lên lúc nước nhà có giặc, Nguyễn Khắc Khang gác sách bút viết đơn tình nguyện vào chiến trường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đi giải phóng miền Nam. Năm 1982, rời quân ngũ với quân hàm thượng úy và tấm sổ thương binh cùng mấy mảnh đạn còn găm đâu đó trong mình, anh đến với ngành Thuế.

Trở thành cán bộ của Chi cục Thuế công thương nghiệp Hà Bắc, anh vẫn giữ nguyên nếp sống giản dị, ưa hành động hơn lời nói và luôn hết lòng với những công việc được giao. Vừa làm việc, anh vừa không ngừng trau dồi thêm chuyên môn, nghiệp vụ và hoàn thành chương trình đại học. Năm 1991, anh được trên bổ nhiệm giữ chức Phó Chi cục trưởng thị xã Bắc Ninh. Đây là địa bàn thu trọng điểm của tỉnh Hà Bắc lúc bấy giờ nên bằng chính sách khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu hợp lý, anh cùng với lãnh đạo và cán bộ Chi cục nhiều năm liền đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 1994, anh được trên bổ nhiệm giữ chức Chi cục trưởng. Chi cục của anh không chỉ có số thu năm sau tăng hơn năm trước mà còn tuyên truyền chính sách thuế rất hiệu quả, đông đảo các hộ kinh doanh đều am hiểu nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi nộp thuế. Với thành tích xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh, năm 1997, Nguyễn Khắc Khang được  bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh và tháng 11/1998 là chức Cục trưởng.

Tính đến nay, Nguyễn Khắc Khang đã có 31 năm gắn bó với ngành Thuế, trong đó có 15 năm là người đứng đầu ngành Thuế vùng Kinh Bắc… Dưới sự lãnh đạo của anh, đội ngũ cán bộ công chức ngành Thuế Bắc Ninh không ngừng được rèn luyện, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các cán bộ thuế đội, thuế phường thường kể với tác phong của người lính, nhiều lần, giữa trời mưa bão, anh lặn lội một mình trùm áo mưa, đi xe máy đến từng tổ đội kiểm tra ý thức kỷ luật của các đơn vị cấp dưới. Nhờ vậy, tình trạng cán bộ một số đội thuế xã, phường bỏ nhiệm sở, tụ tập uống rượu hay đánh bài những năm trước đã không còn xảy ra. Tinh thần và ý thức trách nhiệm trong công tác của mỗi tổ đội không ngừng được nâng lên cùng với sự trưởng thành về chuyên môn rõ rệt của đội ngũ cán bộ, công chức thuế các cấp. Điều này được thể hiện rõ nhất qua sự tăng thu NSNN ấn tượng mà Cục Thuế Bắc Ninh đã thực hiện được trong suốt những năm qua…

Nếu như năm 1997, khi mới tái lập Tỉnh, số thu thuế nội địa toàn tỉnh Bắc Ninh mới đạt 160 tỷ đồng thì năm 2005, số thu nội địa toàn Tỉnh đã đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Kết thúc năm 2012 vừa rồi, tổng thu nội địa của ngành Thuế Bắc Ninh đã đạt xấp xỉ 5.000 tỷ đồng (4.977 tỷ đồng). Đây quả là những con số tăng trưởng thu vô cùng ấn tượng, có thể ví như “kỳ tích”…

Là người lính đi qua khói lửa chiến tranh, bản thân từng gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường, Cục trưởng Nguyễn Khắc Khang luôn nhớ về những đồng bào, đồng chí không có được may mắn như mình. Bởi vậy, anh luôn coi việc chia sẻ, quan tâm đối với các đối tượng chính sách không chỉ là tình cảm mà còn là đạo ý. Truyền thống đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” của người Cục trưởng được truyền xuống các phòng, ban, chi cục, trở thành việc làm thường niên của ngành Thuế Bắc Ninh. Dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ nào cũng được Cục Thuế Bắc Ninh tổ chức đi thăm, tặng quà cho thương bệnh binh. Tính ra, trong 5 năm qua, tổng số tiền Cục Thuế Bắc Ninh đã ủng hộ các phong trào đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo đã lên tới 630 triệu đồng.

Trong năm 2013 này - năm thứ 31 Cục trưởng Nguyễn Khắc Khang đóng góp cho ngành Thuế vùng Kinh Bắc, anh lại đang cùng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh Bắc Ninh phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu NSNN mới, lớn và nặng nề hơn: Thu NSNN tăng 19,7% so với dự toán và 18,5% so với thực hiện năm 2012. Những tháng đầu năm 2013, anh và ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời đưa ra các quyết sách: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành Thuế nhằm giảm bớt chi phí và tạo thuận lợi nhất cho đối tượng nộp thuế thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Cùng với đó, tăng cường quản lý kê khai thuế, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện tốt quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của người Cục trưởng bản lĩnh, kinh nghiệm, một người lính chống Mỹ trên mặt trận thu NSNN hôm nay, ngành Thuế Bắc Ninh sẽ tiếp tục ghi dấu ấn lớn hơn trong nhiều lĩnh vực công tác, tạo tiền đề cho thời kỳ phát triển mới…