CPA Australia chia sẻ kinh nghiệm về kiểm soát chất lượng với Bộ Tài chính

PV.

(Tài chính) Trong khuôn khổ của dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ, đoàn cán bộ Bộ Tài Chính đã có chuyến thăm và tham dự hội thảo chuyên đề tại trụ sở công ty CPA Australia tại Melbourne, Australia vào ngày 11/7/2014. Đây là cơ hội để đoàn công tác của Bộ Tài chính gặp gỡ và giao lưu với các lãnh đạo cao cấp của CPA Australia, cũng như các cán bộ và một số quan khách quan trọng trong đó có cựu Tổng kiểm toán bang Victoria và Tây Úc.

Đoàn cán bộ Bộ Tài chính thăm trụ sở Công ty CPA Australia. Nguồn: T.Hương
Đoàn cán bộ Bộ Tài chính thăm trụ sở Công ty CPA Australia. Nguồn: T.Hương

Đoàn cán bộ Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm đến yếu tố lãnh đạo trong các lĩnh vực như lập chính sách, lợi ích công chúng và nghề nghiệp, báo cáo hợp nhất, cũng như quy trình và thông lệ kiểm soát chất lượng. Vui mừng trước sự đón tiếp nhiệt tình của CPA Australia, TS. Đặng Thái Hùng, Vụ trưởng Vụ Chế độ Kế toán & Kiểm toán, Bộ Tài chính – trưởng phái đoàn cảm kích và chúc cho quan hệ hợp tác giữa giữa CPA Australia và Bộ Tài chính ngày càng tốt đẹp.

Theo Bà Kerry Mayne, Giám đốc phụ trách Khu vực Công và Phát triển Doanh nghiệp, chuyến thăm lần này của đoàn cán bộ Bộ Tài chính là minh chứng rõ ràng về sự hợp tác chặt chẽ gần đây nhất giữa CPA Australia và Bộ Tài chính nhằm hỗ trợ Việt Nam tăng cường khung pháp lý và nâng cao chất lượng ngành kế toán Việt Nam.

Cam kết này của CPA Australia được thể hiện rõ trong Thỏa thuận Hợp tác ký giữa hai bên cho tới năm 2017. Theo Thỏa thuận này, CPA Australia sẽ hỗ trợ về chuyên môn và chia sẻ kiến thức với Bộ Tài chính nhằm xây dựng khung pháp lý cho ngành kế toán và kiểm toán Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế. Thỏa thuận này cũng cam kết cung cấp học bổng cho cán bộ của Bộ Tài chính theo học Chương trình CPA.

Trong thời gian qua, CPA Australia và Bộ Tài chính đồng tổ chức hai hội thảo cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, đó là hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về kiểm soát chất lượng” vào tháng 10 năm 2012 và hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về Luật kế toán” vào tháng Giêng năm nay.

Đây cũng là dịp để CPA Australia chia sẻ quan điểm của mình về hệ thống pháp luật của Australia trong lĩnh vực kế toán, cũng như các quy định trong ngành kế toán. Có một số vấn đề quan trọng được CPA Australia chia sẻ trong các hội thảo này như: sử dụng giá trị hợp lý, lưu sổ sách và tài liệu, báo cáo tài chính, hành nghề công, chương trình kiểm soát chất lượng, chuẩn mực và kỷ luật.