Cục Hải quan TP. Hà Nội: Đối thoại với 50 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hà Linh

Để kịp thời lắng nghe và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, ngày 19/12/2016, Cục Hải quan TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại với 50 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Lê Ngọc Khiêm cho biết, phần lớn doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Thủ đô hiện nay là loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, vướng mắc của một doanh nghiệp có thể đại diện cho rất nhiều DN khác, vì vậy sức lan tỏa thông tin sẽ được mở rộng hơn. Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành trong thời gian chưa lâu, chính vì vậy, doanh nghiệp cần sớm phản ánh vướng mắc dưới nhiều hình thức tới cơ quan Hải quan để kịp thời xử lý.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Lê Ngọc Khiêm phát biểu tại Hội nghị.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Lê Ngọc Khiêm phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã được nghe đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan phổ biến 16 nội dung quan trọng cần lưu ý khi thực hiện Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 ngày 6/4/2016. Đồng thời, giải đáp các vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu liên quan đến Luật này.

Đại diện Công ty liên doanh TNHH CROWN Hà Nội phản ánh vướng mắc miễn thuế hàng hóa xuất khẩu gia công sau đó nhập khẩu về Việt Nam không phải là tài nguyên khoáng sản, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu và phải được miễn thuế theo khoản 6 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và Nghị định 134/2016/NĐ-CP thay vì phải nộp thuế xuất khẩu như hiện nay.

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp do Cục Hải quan TP. Hà Nội tổ chức ngày 19/12/2016.

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp do Cục Hải quan TP. Hà Nội tổ chức ngày 19/12/2016.

Trả lời vướng mắc của doanh nghiệp này, đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, hiện nay cơ quan hải quan đang tiếp nhận nhiều vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến hàng xuất khẩu để gia công, những vướng mắc liên quan đến vấn đề này sẽ được tập hợp báo cáo cấp có thẩm quyền trả lời doanh nghiệp.

Liên quan đến việc thực hiện thủ tục miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để gia công, sản phẩm gia công xuất khẩu, đại diện Công ty GMC Việt Nam phản ánh, theo khoản 4 Điều 10 Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Theo đó, phế liệu, phế phẩm và nguyên liệu, vật tư dư thừa đã nhập khẩu để gia công không quá 3% tổng lượng của từng nguyên liệu, vật tư thực nhập khẩu theo hợp đồng gia công được miễn thuế nhập khẩu khi tiêu thụ nội địa, nhưng phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường cho cơ quan Hải quan.

Thực hiện quy định này, doanh nghiệp phải mở tờ khai theo loại hình chuyển tiêu thụ nội địa để kê khai nộp thuế cho cơ quan Hải quan, gây phức tạp cho doanh nghiệp.

Về vấn đề này, đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết, doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy định hiện nay, bởi đối tượng quản lý trong Nghị định 134/2016/NĐ-CP thay đổi từ cơ quan Thuế sang cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, tại hội nghị cũng có nhiều vướng mắc khác được doanh nghiệp phản ánh liên quan đến cách xác định thế nào là vật tư, nguyên liệu bán thành phẩm... Các vấn đề này đã được cơ quan Hải quan ghi nhận để tập hợp báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn, xử lý.