Cục Hải quan TP. Hà Nội: Nhiều việc làm thiết thực

Hà Huyền

(Tài chính) Với phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, thời gian qua, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo thuận lợi, góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cục Hải quan TP. Hà Nội tiếp tục đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN.Nguồn:FinancePlus.vn
Cục Hải quan TP. Hà Nội tiếp tục đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN.Nguồn:FinancePlus.vn
Kết quả là, tính đến ngày 15/5/2014, tổng số thu thuế của Cục Hải quan TP. Hà Nội ước đạt 4.672,6 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch năm; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 5,42 tỷ USD; tổng số tờ khai là 188.575...
“Điểm sáng” VNACCS/VCIS

Thời gian qua, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã trở thành đơn vị dẫn đầu trong toàn ngành Hải quan về công tác chạy thử hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) và là một trong 2 đơn vị cả nước triển khai chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS từ ngày 01/4/2014.

Có được kết quả trên là do Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chuẩn bị kỹ lưỡng quá trình chạy thử hệ thống. Theo đó, Cục đã đào tạo và hướng dẫn chi tiết về việc khai báo làm thủ tục hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS cho hàng ngàn doanh nghiệp (DN).

Đến nay, hệ thống vận hành tương đối ổn định, thông quan đúng tiến độ cho hàng chục ngàn tờ khai, số tờ khai bị chậm trễ hoặc phải chuyển sang thủ công chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Việc nỗ lực triển khai thủ tục hải quan điện tử cũng như áp dụng Hệ thống VNACCS/VCIS đã đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động hải quan, giảm thời gian thông quan và giấy tờ thủ tục cho DN.

Song song với đó, công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan tiếp tục được Hải quan Thủ đô chú trọng triển khai thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu nghiệp vụ và trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành, hoạt động quan hệ phối hợp giữa các đơn vị.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan cho các DN, Cục đã thường xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại chung hoặc theo từng chuyên đề DN quan tâm.

Kết quả là, riêng năm 2013, Hải quan Thủ đô đã tổ chức được 11 Hội nghị đối thoại, với hơn 400 lượt DN tham gia. Trong 4 tháng đầu năm 2014, Hải quan Hà Nội đã tổ chức được 3 Hội nghị đối thoại trực tiếp với DN.

Thông qua các Hội nghị đối thoại đã giúp lãnh đạo Cục nắm được tình hình giải quyết thủ tục ở cơ sở, kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, làm thủ tục hải quan tại các Chi cục. Đồng thời, hướng dẫn, giải đáp về chính sách pháp luật hải quan, cũng như giải quyết trực tiếp hoặc đề xuất giải quyết đối với hàng trăm vướng mắc, kiến nghị của DN.

Ngoài ra, Cục đã cung cấp thông tin cụ thể về số điện thoại của lãnh đạo các bộ phận nghiệp vụ và địa chỉ email để xử lý, giải quyết ngay các kiến nghị, vướng mắc của DN.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền

Để cộng đồng DN hiểu rõ và ủng hộ, hợp tác trong các chương trình cải cách, hiện đại hóa hải quan, Cục Hải quan Hà Nội đã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trên báo chí của Ngành, Website của Cục... về chính sách, pháp luật, về lộ trình, kế hoạch của các chương trình hiện đại hóa.

Đặc biệt, thời gian qua khi triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, Cục đã đẩy mạnh việc tuyên truyền trực tiếp tới DN như gửi Thư ngỏ và Thông báo của Cục trưởng tới từng địa chỉ DN. Qua đó, DN nắm được mục đích, lộ trình triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, cũng như trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia chạy thử và làm thủ tục trên hệ thống.

Cục Hải quan TP. Hà Nội cũng phối hợp với UBND TP. Hà Nội, các Sở Kế hoạch & Đầu tư, Công thương, Thông tin truyền thông và Đảng ủy khối DN thành phố tuyên truyền về VNACCS/VCIS cho DN. Thông qua Website của các đơn vị này và các Hội nghị có sự tham gia của cộng đồng DN trên địa bàn thành phố. 

Nhờ vậy, đông đảo DN đã nhiệt tình và tích cực tham gia vào lộ trình triển khai của Hải quan.

Tính đến ngày 15/5/2014, tổng số thu thuế của Cục Hải quan TP. Hà Nội ước đạt 4.672,6 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch năm; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 5,42 tỷ USD; tổng số tờ khai là 188.575...