Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc: Đồng hành với doanh nghiệp, nỗ lực chống thất thu…

PV.

(Tài chính) Trải qua hành trình 15 năm trưởng thành và phát triển, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo nên một tiền đề lớn cho thành công của công tác tài chính - ngân sách trên địa bàn. Không chỉ tập trung thu ngân sách nhà nước hiệu quả, đơn vị còn luôn đồng hành với doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh…

Cán bộ, công chức thuế tận tình hướng dẫn cho khách hàng tại Chi Cục thuế Vĩnh Yên. Nguồn: Cục Thuế Vĩnh Phúc
Cán bộ, công chức thuế tận tình hướng dẫn cho khách hàng tại Chi Cục thuế Vĩnh Yên. Nguồn: Cục Thuế Vĩnh Phúc

Gỡ khó cho doanh nghiệp, chủ động chống thất thu

Năm 2012 đi qua để lại những dư vị rất riêng trong mỗi cán bộ, công chức của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc. Có thể nói, chưa bao giờ công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) tại địa phương lại phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn đến vậy.

Tuy nhiên, trong khó khăn chung đó, mỗi cán bộ, công chức đến từng chi cục, tổ, đội mới càng hiểu hơn sứ mệnh cao cả của người làm công tác thuế. Khép lại một năm gian khó, thành công trong hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nỗ lực chống thất thu ngân sách vẫn là một điểm tựa để toàn thể ngành Thuế Vĩnh Phúc tự hào…

Ông Doãn Tuấn An, Cục phó Cục thuế Tỉnh khẳng định, thành công trong năm 2012 của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị đã tập trung triển khai tốt Nghị quyết số 29/NQ - QH của Quốc hội và Nghị quyết 13/NQ - CP của Chính phủ cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính trong hỗ trợ DN và các đối tượng được miễn, giảm, giãn thuế. Cục đã đảm bảo việc thực hiện miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế kịp thời, đúng chính sách, chế độ theo phương châm “công khai, minh bạch và công bằng”; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần giải quyết khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. 

Cụ thể, Cục đã kịp thời miễn, giảm thuế cho 2.600 DN, gia hạn thuế cho hàng ngàn DN được hưởng ưu đãi với tổng số tiền gần 390 tỷ đồng. Trong tổng số thuế miễn, giảm nói trên, có 49 tỷ đồng tiền thuế thu nhập DN năm 2012; 52 tỷ đồng gia hạn thuế giá trị gia tăng các tháng 4,5,6 của năm 2012 và 286 tỷ đồng gia hạn tiền sử dụng đất chuyển nộp vào năm 2013. Sự vào cuộc nhanh chóng, hiệu quả, đưa Nghị quyết 13/NQ - CP phát huy trong đời sống đã góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp cho nhiều DN trên địa bàn Vĩnh Phúc có thêm nguồn tài chính để phục vụ tái đầu tư, khôi phục sản xuất. Đây là một cái được rất lớn, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu trên địa bàn bền vững mà ngành Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã làm được trong năm qua…

Cùng với tích cực hỗ trợ cộng đồng DN, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của ngành Thuế Vĩnh phúc cũng là một điểm sáng trong năm 2012. Cục và các đơn vị trực thuộc đã không ngừng tăng cường hướng dẫn và giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, phí, lệ phí, quản lý và sử dụng hoá đơn, giải quyết yêu cầu thủ tục hành chính thuế, đặc biệt giải đáp về các vướng mắc trong thực hiện phần mềm quyết toán thuế thu nhập cá nhân, DN cho người nộp thuế.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế được tiếp tục nâng cấp,  tạo điều kiện tốt nhất phục vụ người nộp thuế, đồng thời còn giúp ứng dụng quản lý nợ, quản lý thu, nợ thuế, cấp mã số thuế, quản lý việc xử lý giải quyết thủ tục hồ sơ thuế theo cơ chế một cửa, quản lý ấn chỉ, quản lý tài sản, quản lý thuế nhà đất, hỗ trợ quản lý cán bộ, quản lý văn thư hành chính, kế toán nội bộ. v.v...

Không thể không nhắc đến một thành công đáng kể nữa của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2012 chính là nỗ lực và kinh nghiệm trong chống thất thu, nợ đọng. Năm qua, khi đối mặt với khó khăn, ban lãnh đạo Cục đã kịp thời đưa ra những quyết sách như chỉ đạo tất cả các chi cục thành lập các đoàn công tác liên ngành thu NSNN, tập trung đôn đốc các DN có số nợ đọng lớn, các DN có dấu hiệu kinh doanh trốn thuế, gian lận thuế đã khiến công tác này được nâng cao một bậc. Bản lĩnh, chuyên môn của cán bộ thuế được rèn luyện trong khó khăn và ý thức chấp hành pháp luật thuế của DN trên địa bàn nhờ thế mà đã được nâng lên…

Công tác thanh tra cũng góp phần không nhỏ giúp thu hồi nợ đọng hiệu quả. Bằng nghiệp vụ thanh tra, các đoàn thanh tra thuế đã kiểm tra, hướng dẫn thanh, quyết toán kịp thời, đôn đốc thu nộp thuế, khắc phục nợ tồn đọng, phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm của người nộp thuế.

Việc đẩy mạnh thanh tra các quy trình quản lý thuế, quyết toán thuế, kiểm tra hoàn thuế, đã hạn chế tối đa việc trốn thuế, vi phạm chế độ sử dụng hoá đơn, chứng từ thuế; chấn chỉnh kịp thời các trường hợp DN giải thể, bỏ trốn, trốn lậu thuế, chây ỳ nộp thuế, xử lý kịp thời các khoản nợ ảo và những sai sót trong việc thực thi các luật thuế. Đây có thể coi là tiền đề lớn để Cục và các đơn vị trực thuộc các phòng chuyên môn triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thu ngân sách, triển khai hiệu quả hơn công tác thuế trong năm 2013 và những năm tiếp theo…

Nỗ lực về đích trong năm 2013

Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2013 trong bối cảnh kinh tế đất nước cũng như địa phương còn đương đầu với không ít khó khăn, ngành Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã xác định phải vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu năm. Bên cạnh việc triển khai đồng bộ công tác nghiệp vụ theo Luật Quản lý thuế, các quy trình quản lý thuế hiện hành, ngành Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu như sau:

Thứ nhất, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành hữu quan trong công tác quản lý thuế. Phát động phong trào thi đua trong toàn Ngành phấn đấu hoàn thành dự toán ngân sách được giao. Bên cạnh đó, Cục đã phân bổ, giao dự toán thu năm 2013 kịp thời cho các đơn vị trong toàn Ngành; tham mưu lãnh đạo UBND các cấp xây dựng kế hoạch chỉ đạo triển khai công tác thu NSNN ngay từ đầu năm.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, cung cấp kịp thời các thông tin thay đổi về chính sách, thủ tục hành chính thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn phổ biến, hướng dẫn các chính sách thuế mới cho người nộp thuế.

Thứ ba, đôn đốc các DN, hộ kinh doanh và cá nhân có nghĩa vụ nộp NSNN thực hiện nộp đúng, đủ, kịp thời số thuế phát sinh hàng tháng, quý vào NSNN; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo luật định.

Thứ tư, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung nguồn nhân lực để thanh tra chống chuyển giá, trốn lậu thuế; kiểm tra sau hoàn thuế và xử lý vi phạm về thuế theo đúng chế độ quy định.

Thứ năm, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam với việc xây dựng và gìn giữ các giá trị: Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới.

Phát huy truyền thống của 15 năm trưởng thành và phát triển (kể từ ngày tái lập tỉnh năm 1997), ngành Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực vươn lên để đóng góp lớn hơn vào thành công của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và công cuộc phát triển kinh tế đất nước nói chung trên chặng đường đổi mới. Đây là tiền đề để tin tưởng rằng đơn vị sẽ vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2013.