Cục Thuế TP. Hà Nội – Đi đầu trong thi đua, điển hình trong công tác

H. Quang

(Tài chính) Cục Thuế TP. Hà Nội là một trong những điển hình tiêu biểu về tổ chức phong trào thi đua của ngành Thuế cả nước. Kết quả của các phong trào thi đua đã đem lại cho Cục Thuế TP. Hà Nội nhiều kết quả ấn tượng, những thành tích đi đầu trong công tác, chứng tỏ được bản lĩnh của một đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của toàn ngành thuế.

Trong 5 năm qua, Cục Thuế Hà Nội luôn hoàn thành vượt thu dự toán. Nguồn: internet
Trong 5 năm qua, Cục Thuế Hà Nội luôn hoàn thành vượt thu dự toán. Nguồn: internet

Điển hình trong công tác

Trong 5 năm qua, Cục Thuế Hà Nội luôn hoàn thành vượt thu dự toán, và là một trong những đơn vị có số thu ngân sách đứng đầu cả nước (chiếm khoảng 1/5 tổng thu ngân sách cả nước), góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, cân đối ngân sách quốc gia.

Tính từ khi thành lập đến nay, ngành Thuế Thủ đô liên tục hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN được giao với số thu năm sau luôn cao hơn năm trước, tốc độ tăng trưởng thu luôn ở mức cao. Năm 2011 là năm đầu tiên Cục Thuế TP. Hà Nội cán đích với số thu đạt trên mức 100.000 tỷ đồng, nhưng chỉ sau đó 3 năm, đến năm 2014, tổng thu NSNN đã 150.620 tỷ đồng, gấp hơn 1,5 lần, riêng số vượt thu so với dự toán trong 4 năm 2011-2014 là 54.300 tỷ đồng. Kết quả này càng có ý nghĩa khi trong tổng thu ngân sách của toàn ngành thuế, tỷ trọng số thu của Hà Nội chiếm ngày càng cao, từ 15,3% năm 2005, tăng lên 20,9% năm 2011 và đến năm 2014 là 22,1%.

Năm 2015, Cục Thuế TP. Hà Nội phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách  từ 8 -10%, phấn đấu vượt mức dự toán thu ngân sách  giai đoạn 2015 - 2015 tối thiểu 5% và  tiếp tục cải cách, nâng cao chất lượng quản lý thuế, hiện đại hóa về thuế… Tiếp tục phát huy thành tích liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn, Cục Thuế phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu xuyên suốt phong trào thi đua năm 2015 là “ sáng tạo, nâng cao trách nhiệm, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2015, xây dựng đơn vị vững mạnh tiêu biểu”. 

Để có được những thành tích liên tiếp trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế TP. Hà Nội luôn là đơn vị có rất nhiều sáng kiến cải tiến đem lại hiệu quả ứng dụng cao trong thực thi các chức năng, nghiệp vụ quản lý; là đơn vị đi đầu trong công tác quản lý thuế; triển khai, tuyên truyền, cải cách hành chính, chính sách về thuế… Chỉ tính riêng năm 2014, Cục Thuế đã tham mưu cho thành phố Hà Nội ban hành 37 quyết định thu phí, lệ phí và bãi bỏ 2 quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn Hà Nội; duy trì hoạt động tốt bộ phận một cửa, góp phần tạo hiệu quả cao trong công tác cải cách hành chính. Trong năm đã có nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, hàng trăm sáng kiến và nhiều đề tài khoa học được ứng dụng trong công tác quản lý thuế đã được khen thưởng kịp thời, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả quản lý, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế. Năm 2014, Cục Thuế đã tổ chức triển khai ứng dụng chương trình kiểm tra chéo hóa đơn, đã phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn, vi phạm về phát hành hóa đơn; qua đó xử lý về thuế hàng trăm tỷ đồng…

Đi đầu trong thi đua

Liên tục trong những năm qua, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra cho giai đoạn 2011-2015, phát huy những kinh nghiệm tích luỹ trong việc gây dựng và triển khai các phong trào thi đua, Cục Thuế TP. Hà Nội  đã thường xuyên, liên tục kiến tạo và tổ chức thực hiện các đợt thi đua gắn với yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ. Ngoài các phong trào thi đua chủ yếu, xuyên suốt cả năm, Cục Thuế TP. Hà Nội đã phát động thêm nhiều đợt thi đua theo chuyên đề, nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi thời điểm, như: Thi đua phát huy sáng kiến cải tiến nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn; Thi đua xây dựng văn hoá, văn minh công sở; Thi đua xây dựng tập thể quản lý thuế mẫu mực; Thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Với ngành thuế Thủ đô, nổi bật nhất hiện nay chính là các phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành nhằm phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế. Minh chứng rõ nét nhất là bằng việc tiên phong triển khai cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” trong việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ của DN, cơ quan thuế đã nỗ lực để thời gian khởi sự hoạt động của DN (bao gồm đang ký kinh doanh, đăng ký thuế, cấp phép, khắc dấu) rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 3 ngày, riêng thủ tục đăng ký thuế chỉ còn 5 giờ. Trong nỗ lực hiện đại hoá phương thức thu nộp ngân sách, việc chủ động, tích cực trong phối hợp với các cơ quan liên quan đã tạo ra hàng trăm điểm thu thuế qua ngân hàng trên 30 quận, huyện của Thành phố; hình thức kê khai thuế qua mạng đã được triển khai đến 113.795 DN; phương thức nộp thuế điện tử dù mới áp dụng nhưng đã có 15.170 DN đăng ký thực hiện, với số thuế đã nộp qua mạng hơn 6.500 tỷ đồng. Với các tiện ích mới này, trong năm 2014, Cục Thuế đã rút ngắn được 370 giờ thực hiện các thủ tục về thuế cho DN, trong khi chất lượng công tác quản lý ngày càng được nâng cao về chuẩn hoá theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Ghi nhận những thành tích mà Cục Thuế Hà Nội đã đạt được trong giai đoạn 2010 - 2014, Đảng và Nhà nước, TP. Hà Nội đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân. Cục Thuế Hà Nội được tăng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; 2 lần được Chính phủ tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”, và được nhiều danh hiệu khác:  Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Chiến sĩ Thi đua toàn quốc, Bằng khen của Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Tài chính và Thành phố…

Với chủ đề “Trách nhiệm-Kỷ cương”, cán bộ, công chức, người lao động Cục Thuế Hà Nội thi đua, quyết tâm biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển, phát huy cao độ những thành tích đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đoàn kết, nhất trí, chủ động và sáng tạo hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2015, Cục Thuế đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế theo đúng kế hoạch của Chính phủ, Bộ Tài chính và thành phố Hà Nội; phát động thi đua tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến cải tiến mới trong công tác đồng thời khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công việc.