Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày tiếp nhận 1.000 hồ sơ quyết toán thuế

Theo tapchithue.com.vn

Trong những ngày cuối tháng 3, tại trụ sở các cơ quan thuế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đều tăng cường nhân sự, thiết bị kết nối internet… nhằm hỗ trợ các cá nhân có thu nhập từ 2 nơi trở lên kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2016. Để rõ hơn các hoạt động trong những ngày cao điểm thực hiện quyết toán thuế, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Phóng viên: Thưa bà, đến thời điểm này chương trình hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán TNCN của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận những kết quả cụ thể nào? 

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

 
Bà Lê Thị Thu Hương:
Sau 2 tuần thực hiện quyết toán thuế TNCN 2016, đã có 5.242 hồ sơ nộp cho cơ quan thuế, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có 4.147 hồ sơ hoàn thuế, 1.095 hồ sơ phải nộp thêm.
Kết quả này có được là do chương trình tuyên truyền, hỗ trợ quyết toán thuế năm nay được Cục Thuế lên kế hoạch triển khai từ cuối năm 2016 bằng nhiều hình thức để NNT biết và thực hiện như đăng thông tin trên trang điện tử của ngành, phối hợp với Sở TTTT tuyên truyền trên các tuyến đường, phối hợp với Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTV) xây dựng chuyên mục hướng dẫn quyết toán thuế TNCN; tuyên truyền trên HTV, VTV, giao lưu trực tuyến trên Vnexpress, báo SGGP, đăng thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên và Tạp chí Thuế; soạn tờ rơi hướng dẫn kỹ cách kê khai quyết tóan thuế TNCN.
Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay Cục Thuế TP tổ chức tuần lễ hỗ trợ sớm hơn, nhằm tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ. Tuy nhiên, số lượng người đến kê khai quyết toán thuế TNCN chưa đạt như mong muốn, vì thói quen đợi đến hạn chót mới đi nộp hồ sơ.
Cũng còn nhiều trường hợp các DN chưa xuất chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho NNT kịp thời, để họ có đủ hồ sơ nộp cho cơ quan thuế. Đây là vấn đề còn tồn tại, nhưng tôi tin rằng, nó là tiền đề cho các năm tới sẽ thực hiện tốt hơn. Gần cuối thời hạn phải nộp hồ sơ quyết tóan thuế TNCN, số NNT đến cơ quan thuế đông hơn. Theo đó, ngày 27 và 28/3/2017 mỗi ngày có hơn 1.000 lượt NNT đến nộp hồ sơ.
Tuy nhiên, do phân công, bố trí hợp lý nên, mọi việc vẫn diễn ra bình thường theo trật tự. Cụ thể từ ngày 1/3 đến ngày 29/3 vừa qua, tổng số hồ sơ đã nộp là 13.213 hồ sơ, trong số đó có 9.410 hồ sơ hoàn thuế và 3.803 hồ sơ phải nộp thêm thuế.
Sau ngày 31/3, nếu NNT chưa kê khai quyết toán thuế TNCN, sẽ bị xử lý ra sao, thưa bà?
Để giải quyết tình trạng ùn ứ trong những ngày hạn chót quyết toán thuế, sau chương trình hỗ trợ NNT vừa rồi, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai hỗ trợ NNT tại Phòng Tuyên truyền hỗ trợ và Phòng quản lý thuế TNCN, nếu NNT có nhu cầu hướng dẫn, giải đáp về chính sách thuế, thì liên hệ để được trợ giúp.
Bên cạnh đó, tại khu vực sảnh ở tầng trệt vẫn đặt nhiều máy vi tính để NNT kê khai, in ấn… Tại đây cũng luôn có lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ. Ngoài ra, bộ phận ngân hàng cũng được thiế lập tại trụ sở cơ quan thuế cho đến hết ngày 31/3, nhằm tạo thuận lợi hơn cho NNT trong việc nộp thuế TNCN.
Do vậy, mọi việc đều diễn ra thuận lợi hơn so với các năm trước. Đối với các trường hợp NNT không đến nộp hồ sơ kê khai quyết toán thuế TNCN hay nộp trễ hạn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành. Riêng đối với NNT có số thuế TNCN nộp thừa được hòan thuế, nếu nộp hồ sơ sau ngày 31/3/2017 sẽ không bị xử phạt chậm nộp hồ sơ.
Vừa qua, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có phối hợp với đại lý thuế trợ giúp miễn phí cho các cá nhân có nhu cầu hỗ trợ lập hồ sơ, kê khai quyết toán thuế TNCN. Xin bà cho biết cụ thể hoạt động này? 
Điểm mới năm nay là, Cục Thuế đã phát huy vai trò của ĐLT bằng cách tạo điều kiện để lực lượng này cùng cơ quan thuế hỗ trợ NNT kê khai quyết toán thuế TNCN. Trong 2 tuần lễ tổ chức chương trình hỗ trợ, có 17 ĐLT tham gia vào chương trình hỗ trợ miễn phí cho NNT. Trong suốt 2 tuần lễ qua, các ĐLT đã tham gia trợ giúp rất tích cực cho cơ quan thuế và NNT.
Theo tôi, đó cũng là cơ hội để các ĐLT tạo dựng hình ảnh của mình cho NNT biết được, đây là lực lượng rất quan trọng, là cánh tay nối dài của cơ quan thuế. Trong tương lai, khi các DN vừa và nhỏ, hoặc siêu nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể đăng ký tăng lên theo chủ trương của Chính phủ và TP, hy vọng lực lượng ĐLT sẽ tham gia tuyên truyền hỗ trợ, cũng như trợ giúp các DN trong việc kê khai, quyết toán thuế. 
Xin cảm ơn bà!