Đại biểu Quốc hội góp ý thu, chi ngân sách

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Trong phiên thảo luận tại tổ hôm 25/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2014.

Đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ. Nguồn: mof.gov.vn
Đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ. Nguồn: mof.gov.vn

Tán thành với đánh giá thực hiện ngân sách năm 2013 của Chính phủ, các đại biểu cho rằng báo cáo đã nhìn nhận thẳng thắn hơn so với những năm trước. Dù Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng bên cạnh những kết quả đạt được còn nhiều tồn tại, hạn chế như chi hành chính rất lớn, năm sau tăng so với năm trước, chi đầu tư phát triển dàn trải, thậm chí lãng phí, kỷ cương, kỷ luật trong tài chính ngân sách có địa phương, có nơi, có ngành chưa nghiêm, bị buông lỏng; chưa tăng cường công tác kiểm tra truy thu thuế.

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ  nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách, đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đề nghị xây dựng kế hoạch chi ngân sách trên cơ sở khả năng thu, để tránh tình trạng hụt thu như năm 2013.

Ông Phùng Quốc Hiển cho rằng “Dự toán tăng thu ngân sách chỉ khoảng 14 - 15% là phù hợp. Thêm vào đó, chúng ta lại xây dựng dự toán thu trên cơ sở nhu cầu chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn nên dẫn đến hụt thu, cần rút kinh nghiệm xây dựng kế hoạch chi trên cơ sở kế hoạch thu ngân sách không xảy ra hụt thu”.

“Vừa qua (Kỳ họp thứ 4), Quốc hội quyết định chính sách an sinh xã hội rất nhanh nhưng chưa trả lời câu hỏi thu ở đâu để chi?...Tôi nghĩ Quốc hội phải có quyết tâm chính trị cao để xử lý vấn đề thu, chi”, ông Phùng Quốc Hiển nói.

Từ việc hụt thu trên, ông Hiển và rất nhiều đại biểu tiếp tục bày tỏ đồng tình với giải pháp mà Chính phủ đưa ra là nâng bội chi (từ  4,8% lên 5,3% trong 2 năm 2013 và 2014) để cân đối ngân sách.

Góp ý dự toán chi cho năm 2014, đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) kiến nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các khoản chi chưa thật cấp bách nhất là chi thường xuyên.

Nhiều đại biểu kiến nghị làm nhanh Đề án vị trí việc làm và xác định vị trí chức danh công việc để tinh giản biên chế, cải cách hành chính, cân nhắc lại việc đầu tư kênh truyền hình Quốc hội trong khi có thể tổ chức truyền thông trên các kênh thông tin có sẵn…

Các đại biểu Đào Trọng Thi, Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) cho rằng cần tính toán lại và thực hiện nghiêm túc tỷ lệ phân bổ ngân sách cho một số lĩnh vực mang tính chất xã hội như: Giáo dục, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, y tế để bảo đảm cho những hoạt động cần thiết của từng lĩnh vực.

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng có ý kiến đối với các khoản chi vượt dự toán Quốc hội đã thông qua cho năm 2013. Đồng thời đề nghị giải pháp nhằm thực hiện nghiêm trong kỷ luật ngân sách, cũng như xây dựng và thực hiện kế hoạch cắt giảm bội chi trong thời gian tới.

Theo chương trình kỳ họp, nội dung thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2014; sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 và phương án phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016, sẽ được các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại phiên họp toàn thể tại hội trường vào ngày 2/11.