Đảng bộ Cục Hải quan Đồng Nai: Dấu ấn tuổi hai mươi

Nguyễn Văn Chiến - Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai

(Tài chính) Tròn hai thập kỷ trưởng thành và phát triển, Đảng bộ Cục Hải quan Đồng Nai là hạt nhân lãnh đạo đơn vị không ngừng khẳng định vị thế lá cờ đầu của ngành Hải quan Việt Nam. Dưới sự phối hợp chỉ đạo hiệu quả của các cấp ủy Đảng, Cục Hải quan Đồng Nai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

Cục Hải quan Đồng Nai đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba nhân kỷ niệm 20 năm thành lập. Nguồn: internet
Cục Hải quan Đồng Nai đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba nhân kỷ niệm 20 năm thành lập. Nguồn: internet
Nền tảng của những thành công

Ngày 1/4/1994, Cục Hải quan Đồng Nai được thành lập theo Quyết định số 137/TTg của Thủ tướng Chính phủ thì ngày 23/12/1994, Chi bộ đầu tiên của Cục cũng được ra đời theo Nghị quyết số 36/NQ.ĐU của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Dân chính tỉnh Đồng Nai. Từ một chi bộ ban đầu chỉ có 4 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên chính thức, 1 đảng viên dự bị cách đây hai thập kỷ, tổ chức Đảng của Cục Hải quan Đồng Nai đã không ngừng trưởng thành và phát triển cùng với bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức đơn vị. Trải qua quá trình bồi dưỡng, xây dựng và phát triển không ngừng, đến tháng 12/1998, Chi bộ Cục Hải quan Đồng Nai đã vinh dự được công nhận là Đảng bộ cơ sở nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn thể cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, Đảng bộ Cục Hải quan Đồng Nai có 10 chi bộ trực thuộc với 182 đảng viên, trong đó có 164 đảng viên chính thức và 18 đảng viên dự bị. Trong hai thập kỷ đã qua, cùng với sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức thuộc Cục, Đảng bộ đã kết nạp thêm 178 đảng viên mới, gấp 44 lần số đảng viên của buổi đầu thành lập. Công tác phát triển đảng luôn được quan tâm, chú trọng, bởi vậy bình quân mỗi năm, toàn Đảng bộ có thêm 10 quần ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Cục hầu hết đều là những cán bộ, công chức ưu tú, có phẩm chất chính trị vững vàng, có chuyên môn, nghiệp vụ cao và luôn thể hiện được tinh thần, trách nhiệm tận tụy trong công việc. Bởi vậy, Đảng bộ Cục Hải quan Đồng Nai luôn là hạt nhân phối hợp hiệu quả với ban lãnh đạo Cục, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, đưa đơn vị vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Dưới sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Đảng ủy Cục và các chi bộ trực thuộc, 330 cán bộ, công chức toàn Cục đã luôn nêu cao tinh thần người cán bộ công chức kiểu mẫu, nêu cao tinh thần phục vụ doanh nghiệp và người dân. Minh chứng là Cục Hải quan Đồng Nai không chỉ làm tốt công tác thông quan cho hàng vạn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận với lượng hàng hóa có giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm gần 10% tổng kim ngạch của cả nước mà công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Cục luôn là điểm sáng lớn. Đơn cử là năm 2013, toàn Cục đã thu NSNN đạt 13.050 tỷ đồng, đạt 102,2% chỉ tiêu pháp lệnh được giao.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, dù gặp phải không ít khó khăn nhưng tập thể cán bộ công chức Cục Hải quan Đồng Nai đã luôn nỗ lực, đoàn kết, phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể để vững bước đi lên. Với quyết tâm không ngừng đổi mới để phát triển, từ một đơn vị “sinh sau đẻ muộn” của ngành Hải quan, Hải quan Đồng Nai đã từng bước khẳng định mình và đã ghi được những dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển, được xem là một trong các đơn vị tiên phong của ngành Hải quan trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Và vinh dự đặc biệt đã đến với Cục Hải quan Đồng Nai khi Đảng và Nhà nước đã trao tặng Cục danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” vào năm 2005 - Trở thành một trong 18 tổ chức và cá nhân trong toàn ngành Tài chính được nhận danh hiệu cao quý này.

Với riêng Đảng bộ Cục Hải quan Đồng Nai, những đóng góp quan trọng của Đảng bộ trong công tác xây dựng Đảng, trong hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị đã được Đảng bộ cấp trên đánh giá cao. Liên tục trong 19 năm qua, Đảng bộ Cục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai tặng cờ thi đua. Riêng các năm 2003, 2005, 2006, 2008, 2010, 2011, 2012 được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; năm 1999 được tặng 01 cờ thi đua của Đảng bộ khối Dân chính Đảng; 01 Bằng khen cho tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, tiêu biểu 3 năm liên tục 2010-2012.

Phát huy truyền thống để xây dựng đơn vị vững mạnh

Với mục tiêu lấy nhiệm vụ chuyên môn làm trọng tâm, con người là then chốt để cùng với chính quyền, các đoàn thể tập trung tổ chức thực hiện tốt mục tiêu đề ra, trong những ngày này, Đảng bộ Cục Hải quan Đồng Nai đang lãnh đạo đơn vị thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03/CT-TW về không ngừng đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn thể đơn vị.

Nhiều điển hình cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong các lĩnh vực chuyên môn như: Cải cách hành chính; Tinh thần phục vụ doanh nghiệp và người dân… trong các phòng, ban, chi cục đã xuất hiện ngày một nhiều hơn. Đây là các yếu tố để Đảng bộ và lãnh đạo Cục coi là thước đo đánh giá trình độ, năng lực cán bộ gắn liền phẩm chất, đạo đức để quy hoạch đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của Cục luôn xứng đáng là những cán bộ Hải quan kiểu mẫu.

Chào mừng 20 năm thành lập đơn vị, cũng là 20 năm thành lập tổ chức Đảng của Cục, với tinh thần đoàn kết là truyền thống quý báu, toàn Đảng bộ Cục Hải quan Đồng Nai đang quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2014 và những năm tiếp theo để tô thắm truyền thống vẻ vang của một Đảng bộ tiêu biểu, đơn vị tiêu biểu trong toàn Ngành.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 3 - 2014