Đánh giá định kỳ hàng năm Dự án Quỹ tín thác đa biên

PV.

(Tài chính) Ngày 20/11/2012, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã có buổi họp với Đoàn Đánh giá định kỳ hàng năm của World Bank, do Bà Victoria Kwakwa – Giám đốc quốc gia World Bank tại Việt Nam làm Trưởng Đoàn.

Thứ trưởng Trương Chí Trung và Bà Victoria KwaKwwa tại buổi làm việc
Thứ trưởng Trương Chí Trung và Bà Victoria KwaKwwa tại buổi làm việc
Tham dự cuộc họp có đại diện các Nhà tài trợ liên quan và lãnh đạo một số Cục, Vụ thụ hưởng của Dự án. Mục tiêu của cuộc họp là: thông báo kết quả đánh giá tình hình thực hiện Dự án Quỹ tín tác đa biên giai đoạn 2 (MDTF2) và bàn các giải pháp để đảm bảo thực hiện thành công Dự án.

Thay mặt Đoàn đánh giá, Bà Victoria Kwakwa và các Nhà tài trợ đã đánh giá cao những tiến bộ mà Dự án MDTF2 đã đạt được trong năm vừa qua. Những kết quả đáng ghi nhận đều liên quan đến tiến độ thực hiện và giải ngân của Dự án. Cụ thể là: đến nay, Dự án đã giải ngân được 43% số ngân sách đã được phê duyệt, nhanh hơn so với các năm trước đây; một số đề án được thực hiện đảm bảo tiến độ và kết quả phù hợp với yêu cầu đề ra.

Thứ trưởng Trương Chí Trung nhất trí với đánh giá trên và nhấn mạnh có được tiến độ và giải ngân tốt hơn do các vướng mắc trước đó đã được giải quyết, và có phối hợp tốt hơn giữa các bên có liên quan, đồng thời các đề án đều là những vấn đề cấp thiết của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho rằng Dự án cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện của một số đề án, như Đề án "Một cửa quốc gia" của Tổng cục Hải quan, Đề án "Hỗ trợ xây dựng dự án An toàn bảo mật thông tin ngành Tài chính" và đề án "Xây dựng cơ chế giám sát Tập đoàn Kinh tế, Tổng công ty Nhà nước" trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trương Chí Trung đã cung cấp một số nguyên nhân liên quan đến một số chậm trễ trong việc thực hiện Dự án, đó là: khó khăn trong qui trình thủ tục mua sắm đấu thầu, trong việc tuyển dụng tư vấn quốc tế và do có những thay đổi trong nội dung đề án (như đề án tái cơ cấu DNNN). Để đảm bảo các đề án này có thể hoàn thành trong khuôn khổ của MDTF2 đến 31/12/2013, đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Dự án và các đơn vị thụ hưởng xây dựng kế hoạch cụ thể để thúc đẩy việc triển khai thực hiện các đề án này.

Phát biểu tại cuộc họp, Bà Kwakwa cho biết World Bank đã chính thức phê duyệt 02 đề án bổ sung từ nguồn vốn chưa sử dụng của Dự án, gồm: đề án của Tổng cục Thuế và Cục Quản lý Công sản. Bà Kwakwa cũng đánh giá cao Ban Quản lý dự án trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực để triển khai và điều phối các hoạt động dự án. Cụ thể là: quy trình quản lý điều hành nội bộ đã có nhiều cải thiện, vai trò chủ động của đơn vị thụ hưởng được tăng cường hơn và sự phối hợp giữa các bên liên quan cũng nhịp nhàng và kịp thời hơn.

Cũng tại cuộc họp, World Bank và các Nhà Tài trợ mong muốn được tham gia và cung cấp sự hỗ trợ nhiều hơn đối với một số đề án quan trọng như: Quản lý Ngân quỹ của Chính phủ xây dựng cơ chế giám sát Tập đoàn Kinh tế, Tổng công ty Nhà nước và việc xây dựng Kế hoạch hành động Chiến lược ngành Tài chính.

Thứ trưởng Trương Chí Trung bày tỏ sự cảm ơn đối với những hợp tác và hỗ trợ mà World Bank và các Nhà Tài trợ đã dành cho BTC trong thời gian qua. Thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng cũng cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án để đảm bảo thực hiện thành công dự án MDTF2, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hơn nữa về kỹ thuật và tài chính từ World Bank và các Nhà tài trợ để Bộ Tài chính Việt Nam thực hiện thành công những nhiệm vụ cải cách, phát triển trong tương lai.