Đoàn kết nội bộ là điều mang tính quyết định

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Là người có mặt từ những ngày đầu thành lập hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) tới nay, chị Kiều Nguyệt được giao nhiều trọng trách của đơn vị: Phó giám đốc, chủ tịch Công đoàn Văn phòng KBNN tỉnh Hòa Bình. Với kinh nghiệm trong suốt 24 năm làm việc, chị Nguyệt luôn ý thức được rằng để hoàn thành công việc chung thì sự gắn bó đoàn kết nội bộ là điều quan trọng, mang tính quyết định.

Chủ tịch Công đoàn văn phòng KBNN tỉnh Hòa Bình. Nguồn: laodong.com.vn
Chủ tịch Công đoàn văn phòng KBNN tỉnh Hòa Bình. Nguồn: laodong.com.vn

Muốn xây dựng được môi trường đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau thì sự quan tâm đến nhau lại là chìa khóa của sự thành công. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn nhiều năm liên tục, bằng các hình thức phù hợp đa dạng, chị Kiều Nguyệt luôn có ý kiến xác đáng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đoàn viên Công đoàn của mình trong các hội đồng nâng xét lương, khen thưởng, kỷ luật và các hội nghị quan trọng của cơ quan.

Hằng năm, Công đoàn Văn phòng KBNN Hòa Bình phối hợp tốt với chuyên môn tổ chức các hội nghị cán bộ công chức trong không khí công khai, dân chủ. Trong các hội nghị ấy, cán bộ đoàn viên viên được phát biểu, chất vấn Ban Lãnh đạo, Ban Chấp hành Công đoàn và được nghe công khai tài chính và chế độ chính sách được hưởng.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn cũng luôn chăm lo đến đời sống văn hóa tinh thần của đoàn viên Công đoàn thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao; thăm hỏi, động viên những gia đình gặp khó khăn, đau ốm; hằng năm, nhiều Công đoàn được cử đi tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao trình độ nghiệp vụ, trình độ lý luận…

Là một đơn vị có hoạt động chuyên môn dính dáng đến tiền bạc, vì thế chủ tịch Công đoàn Kiều Nguyệt xác định việc tuyên truyền, giáo dục đoàn viên Công đoàn phải được tiến hành thường xuyên, đặc biệt là đối với đội ngũ làm kho quỹ. “Trong công tác kho quỹ thì tính trung thực, liêm khiết thật thà phải đặt lên hàng đầu có được như thế thì mới không làm thất thoát tiền, tài sản nhà nước giao cho quản lý; ngược lại nếu từ trong tư duy mà không làm chủ được mình thì hành động gây thất thoát tiền, tài sản nhà nước là rất dễ xảy ra. Công việc kho quỹ là hằng ngày trực tiếp thu nhận tiền, kiểm đếm tiền của khách hàng, kiểm tra và phát hiện các loại tiền giả, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông – tuy công việc không khó nhưng đầy thử thách và cám dỗ bởi đồng tiền có thể làm cho lương tâm con người thay đổi. Vì thế, mỗi cán bộ làm công tác kho quỹ luôn phải vững vàng về tư tưởng, cẩn thận, chính xác để bảo vệ uy tín của ngành…”, chị Nguyệt bổ sung.

Kết quả của việc tuyên truyền, giáo dục thường xuyên ấy là đội ngũ cán bộ làm công tác kho quỹ tại KBNN Hòa Bình trong những năm qua có nhiều tấm gương sáng về trả lại tiền thừa cho khách hàng, có người đã trả lại các món tiền với giá trị hàng trăm triệu đồng, được Bộ Tài chính, KBNN khen thưởng. 

“Điển hình như chị Phạm Thị Đinh, chị Nguyễn Thị Thanh… bên cạnh việc luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu trong việc chấp hành 10 điều kỷ luật của ngành, chấp hành tốt quy trình nghiệp vụ nhất là giữ thái độ phục vụ tận tình chu đáo với khách hàng với phương châm là hết việc chứ không phải hết giờ. Chính vì vậy với doanh thu - chi tiền mặt bình quân hàng năm đạt hàng ngàn tỷ đồng, nhưng nhiều năm qua, văn phòng KBNN tỉnh Hòa Bình không để xảy ra sai sót, thiếu hụt” – chị Nguyệt cho biết.

Không chỉ riêng đội ngũ làm nhiệm vụ kho quỹ, mà tất cả cán bộ làm nhiệm vụ chuyên môn khác, do được giáo dục chính trị tư tưởng thường xuyên nên đều có tinh thần tận tụy, gương mẫu trong công tác, học tập, rèn luyện phẩm chất, lối sống… và đặc biệt là không có hiện tượng quan liêu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà, sách nhiễu đối với khách hàng.