Đông Khăm Xạng - Chiếc nôi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao của CHDCND Lào

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somsavat Lengsavad, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo đã chính thức cắt băng khánh thành Dự án đầu tư xây dựng Học viện Kinh tế - Tài chính Đông Khăm Xạng giai đoạn 2.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành. Nguồn: mof.gov.vn
Dự án đầu tư xây dựng Dự án Trường Tài chính Đông Khăm Xạng được chính thức tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào ngày 19/11/2008. Từ kết quả, hiệu quả Dự án trong giai đoạn 1 và quy hoạch phát triển Học viện Kinh tế - Tài chính nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của quốc gia Lào hiện tại và tương lai; việc đầu tư giai đoạn 2 Dự án đã được ghi nhận tại Hiệp định về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học kỹ thuật giai đoạn năm 2011-2015 giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.

Theo Hiệp định, Chính phủ hai nước cho phép sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào và nguồn vốn đối ứng dự án của Chính phủ Lào để triển khai Dự án “Học viện Kinh tế - Tài chính Đông Khăm Xạng giai đoạn 2” tại Thủ đô Viêng Chăn.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành giai đoạn 2, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thay mặt Chính phủ và Bộ Tài chính nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, gửi lời chào trân trọng và đoàn kết thắm thiết tới toàn thể các thầy, cô giáo, các sinh viên của Trường tham dự lễ khánh thành - bàn giao Dự án Học viện Kinh tế - Tài chính Đông Khăm Xạng giai đoạn 2 tại tại Viêng Chăn.

Theo Bộ trưởng, khánh thành giai đoạn 2 lần này là hoạt động quan trọng trong chương trình hợp tác giữa Đảng, Chính phủ, Bộ Tài chính và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào với mục tiêu: Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho chiến lược đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, có chất lượng và trình độ học vấn cao cho đất nước và ngành Tài chính Lào và là một hoạt động thiết thực, thể hiện mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.

Đông Khăm Xạng - Chiếc nôi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao của CHDCND Lào - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo phát biểu tại Lễ khánh thành. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng cho biết, sau hai năm triển khai thực hiện dự án, với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao, kịp thời của Lãnh đạo Bộ Tài chính hai nước, với sự nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị thực hiện dự án, công trình đã được hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao. Hội đồng nghiệm thu chung giữa Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Lào đã tiến hành tổng nghiệm thu và khẳng định dự án đã hoàn thành, đạt chất lượng, đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo đúng Thoả thuận về Quy chế tài chính và quản lý vốn viện trợ không hoàn lại giữa hai Chính phủ. Bộ Tài chính Việt Nam vinh dự được thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam chính thức tổ chức khánh thành và bàn giao “Dự án Học viện Kinh tế - Tài chính Đông Khăm Xạng giai đoạn 2” để Chính phủ, Bộ Tài chính nước CHDCND Lào đưa vào sử dụng. Đồng thời, thay mặt Chính phủ Việt Nam, ghi nhận những thành tích của các cá nhân, đơn vị đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ do Đảng, Chính phủ và Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Lào giao phó.

Bộ trưởng tin tưởng rằng thành công của ngày hôm nay sẽ là khởi nguồn cho các thành công tiếp theo của Học viện Kinh tế - Tài chính Đông Khăm Xạng, xứng đáng là cái nôi đào tạo ra những thế hệ sinh viên ưu tú, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao, thích ứng với yêu cầu của thời đại mới; góp phần vào công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, đưa nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trở thành một nước phát triển, hội nhập toàn diện với nền kinh tế thế giới.

Đông Khăm Xạng - Chiếc nôi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao của CHDCND Lào - Ảnh 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somsavat Lengsavad, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng ,Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo cắt băng khánh thành. Nguồn: mof.gov.vn

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo đánh giá cao sự giúp đỡ chí tình của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trong việc giúp đỡ CHDCND Lào. Những nỗ lực của cán bộ Bộ Tài chính hai nước, đặc biệt là của các chuyên gia Việt Nam đối với sự nghiệp phát triển của ngành Tài chính Lào trong suốt thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, việc Bộ Tài chính Việt Nam đã dành tình cảm và nguồn lực để hỗ trợ Bộ Tài chính Lào về mọi mặt, từ xây dựng khuôn khổ pháp luật quản lý tài chính, nâng cao năng lực cán bộ và bộ máy tổ chức, đến cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ Bộ Tài chính Lào, đặc biệt là nâng cao năng lực đào tạo kể cả xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Tài chính Lào là biểu hiện sinh động cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào là mối quan hệ thủy chung, trong sáng, hiếm có trên thế giới, là tài sản vô giá, nhân tố quan trọng trong sự phát triển của hai nước Việt Nam và Lào.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo khẳng định, từ khi Việt Nam và Lào thiết lập quan hệ ngoại giao, và nhất là sau khi hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác, quan hệ hai nước không ngừng được tăng cường và củng cố vững chắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước của hai dân tộc Việt-Lào anh em. Ngày nay, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt mối quan hệ chính trị, đối ngoại giữa Việt Nam-Lào tiếp tục được củng cố vững chắc.

Đông Khăm Xạng - Chiếc nôi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao của CHDCND Lào - Ảnh 3

Tình hữu nghị Việt-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Nguồn: mof.gov.vn

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo đề nghị lãnh đạo Bộ Tài chính hai nước tiếp tục quan tâm chỉ đạo Học viện duy trì tốt và sử dụng hiệu quả công trình hữu nghị này. Đồng thời Bộ Tài chính Lào và Học viện Kinh tế - Tài chính Đông Khăm Xạng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam và Học viện Tài chính Việt Nam quan tâm đến lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, coi đây là nhiệm vụ then chốt trong việc phát triển ngành tài chính, ngân hàng. Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới, cần rà soát, xác định nhu cầu nhân lực của xã hội để từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực đào tạo cho đội ngũ cán bộ tài chính Lào trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Liane Thykeo bày tỏ sự cảm ơn và cảm ơn sự giúp đỡ chân tình và quý báu của Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển hệ thống tài chính, ngân hàng của Lào, đặc biệt là việc hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý. Thời gian qua, nhiều quy định đã thực sự phát huy tác dụng, tạo cơ chế để hệ thống tài chính, ngân hàng của Lào phát triển nhanh và bền vững. Bộ trưởng chúc tình hữu nghị đặc biệt, quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam  - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Chúc mối quan hệ hợp tác giữa hai ngành Tài chính Việt Nam  - Lào ngày càng phát triển.

Đông Khăm Xạng - Chiếc nôi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao của CHDCND Lào - Ảnh 4

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao quà cho Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Lào. Nguồn: mof.gov.vn

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Đoàn công tác đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Tại buổi gặp gỡ thân mật, Bộ trưởng đã ân cần thăm hỏi tình hình hoạt động, sinh hoạt của các cán bộ Đại sứ quán và thông tin về tình hình kinh tế tài chính của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào là một trong những địa bàn quan trọng nhằm duy trì và phát triển tình đoàn kết hữu nghị truyền thống, quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào. Bộ trưởng đề nghị, ngoài nhiệm vụ thường xuyên phối hợp tổ chức và tiếp đón các đoàn lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành sang công tác tại Lào, Đại sứ quán cần tiếp tục theo sát và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và bà con Việt Nam làm ăn và sinh sống tại Lào. Bộ trưởng cho biết, chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tài chính có nhiều hoạt động, nhiều đoàn chuyên gia cán bộ sang làm việc với Bộ Tài chính Lào, Bộ Tài chính mong muốn Đại sứ quán quan tâm hỗ trợ để các đoàn cán bộ Bộ Tài chính hoàn thành nhiệm vụ.

Thay mặt tập thể cán bộ Đại sứ quán, Đại biện lâm thời Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam Hoàng Xuân Hải tại Lào trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng và Đoàn công tác Bộ Tài chính, ông Hoàng Xuân Hải khẳng định, cán bộ Đại sứ quán quyết tâm đoàn kết một lòng để thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao cho. Đồng thời sẽ không ngừng nỗ lực góp phần vun đắp tình đoàn kết keo sơn giữa Việt Nam và Lào, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ Lào – Việt ngày càng phát triển.

 Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác tại CHDCND Lào:

Đông Khăm Xạng - Chiếc nôi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao của CHDCND Lào - Ảnh 5

Sinh viên Học viện Kinh tế - Tài chính Đông Khăm Xạng chào đón đoàn. Nguồn: mof.gov.vn


Đông Khăm Xạng - Chiếc nôi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao của CHDCND Lào - Ảnh 6

Toàn cảnh lễ khánh thành. Nguồn: mof.gov.vn

Đông Khăm Xạng - Chiếc nôi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao của CHDCND Lào - Ảnh 7

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trồng cây lưu niệm tại  Học viện Kinh tế - Tài chính Đông Khăm Xạng. Nguồn: mof.gov.vn