Đồng Nai: 92% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Đồng Nai là một tỉnh tập trung khá nhiều doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài. (FDI). Ban đầu việc vận động, tuyên truyền các DN FDI thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử có nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của toàn thể cán bộ, công chức của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, đến nay đã có hơn 92% DN đăng ký nộp thuế điện tử, vượt chỉ tiêu được Tổng cục Thuế giao.

Giao chỉ tiêu cho từng cán bộ

Ông Nguyễn Văn Công - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu nộp thuế điện tử, Cục Thuế đã tổ chức 14 cuộc hội nghị tập huấn cho tất cả các DN đang hoạt động trên địa bàn; qua đó vận động, hướng dẫn các DN hiểu và hưởng ứng dịch vụ nộp thuế điện tử.

“Chúng tôi đã cho xây dựng phần mềm theo dõi về tình hình đăng ký nộp thuế điện tử, phân công cán bộ trực hàng ngày; đồng thời giao chỉ tiêu cho mỗi cán bộ, công chức phải vận động DN tham gia nộp thuế điện tử. Nhờ có phần mềm này, chúng tôi có thể kiểm soát được tiến độ đăng ký nộp thuế điện tử của các DN, cũng như cán bộ đã hoàn thành bao nhiêu % kế hoạch được giao” - ông Công nói.

Bên cạnh việc vận động, giao chỉ tiêu cho từng cán bộ, công chức, Cục Thuế cũng đã tham mưu với UBND tỉnh mời Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại đang hoạt động trên địa bàn cùng tham gia vận động DN tham gia nộp thuế điện tử. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các sở ngành, các ngân hàng thương mại, nên tâm lý e dè ban đầu của các DN đã dần chuyển biến, sau nhiều đợt tuyên tuyền, vận động, nhiều DN đã tìm hiểu, thấy được sự tiện lợi và đã chủ động đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử.

Ông Pawalit Amornwanit - Kế toán trưởng Công ty cổ phần Chăn nuôi cổ phần Việt Nam tại Đồng Nai (DN nộp ngân sách 15 triệu USD/năm) - cho biết: “Từ khi triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, công ty đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại để thực hiện nghĩa vụ thuế. Chúng tôi có 60 chi nhánh trên toàn quốc, mỗi chi nhánh là một mã số thuế. Nếu tính gộp cả 60 chi nhánh này, việc nộp thuế điện tử đã tiết kiệm được cả chục tỷ đồng mỗi năm”.

Hơn 300 DN nước ngoài nộp thuế điện tử

Mặc dù Tổng cục Thuế đã ký kết thỏa thuận hợp tác về nộp thuế điện tử với một số ngân hàng thương mại nước ngoài, song việc triển khai dịch vụ này ở nhiều nơi vẫn còn nhiều vướng mắc. Để mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử, Cục Thuế Đồng Nai đã vận động các DN nước ngoài mở thêm tài khoản tại các ngân hàng thương mại của Việt Nam để việc nộp thuế được thuận lợi. Đến nay, đã có hơn 300 DN nước ngoài đăng ký nộp thuế điện tử.

“Việc vận động các DN nước ngoài tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử ban đầu rất khó khăn, vì các DN này thường có tài khoản ở các ngân hàng nước ngoài. Việc chi tiêu tài chính được kiểm soát rất chặt chẽ, qua một quy trình rất nghiêm ngặt. Hơn nữa, ban đầu họ cũng chưa tin tưởng vào công nghệ, cũng như công tác bảo mật của Việt Nam. Nhưng sau khi vận động, thuyết phục, nhiều DN đã đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử”- ông Công cho hay.

Ông Phạm Văn Tiến - Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Đồng Nai (ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử tại Đồng Nai) cho biết, để các DN nước ngoài yên tâm sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, Ngân hàng đã chủ động nâng cấp về hạ tầng, thiết bị, đường truyền kết nối với Tổng cục Thuế để đảm bảo vận hành hệ thống thông suốt, ổn định. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng tư vấn, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để DN sử dụng dịch vụ. Vì thế, đến nay nhiều DN nước ngoài đã mở tài khoản tại BIDV để nộp thuế điện tử./.