Hải quan Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc

PV.

(Tài chính) Sáng ngày 20/3/2014, Cục Hải quan Bình Dương đã tổ chức Hội nghị đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Bình Dương. Hội nghị đã nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp Hà Quốc trước sự cầu thị, lắng nghe, giải đáp tất cả các khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị từ doanh nghiệp của lãnh đạo Hải quan Bình Dương…

Tham dự Hội nghị có ông Sohn Young Hwan – Tham tán Hải quan – Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh; ông Lee Jong Hoe – Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương; đại diện hiệp hội Kocham, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP. Hồ Chí Minh; cùng tham gia đối thoại có Cục Thuế Bình Dương; đại diện các sở, ngành; các cơ quan thông tấn báo, đài đến tham dự và đưa tin…

Hội nghị được tổ chức nhằm tuyên truyền, hỗ trợ chính sách pháp luật cũng như tiếp nhận các thông tin về tình hình thực hiện chính sách pháp luật của doanh nghiệp, qua đó tăng cường mối quan hệ hợp tác hải quan – doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Phước Việt Dũng – Cục trưởng Hải quan Bình Dương: “Công tác đối thoại với doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhờ đó đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, ngày càng tạo thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư của các doanh nghiệp; cũng như khẳng định Hải quan Bình Dương luôn là người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp và thực sự thực hiện tốt phương châm của ngành là chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả. Chính vì vậy, việc đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn được Hải quan Bình Dương tổ chức thường xuyên. Qua đó, kịp thời lắng nghe và hiểu được thực trạng cũng như những khó khăn vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải để có cách giải quyết…”.

Có thể nói, chính sự quan tâm, kịp thời giải quyết những kiến nghị, tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp là đã  góp phần giúp giảm chi phí, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, thông quan nhanh hàng hóa xuất khẩu, nâng cao tính cạnh tranh của các DN Hàn Quốc trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Phước Việt Dũng, do làm tốt công tác cải cách và hiện đại hóa thủ tục hải quan, nên năm 2013 mặc dù chịu ảnh hưởng những khó khăn của tình hình kinh tế thế giới và trong nước nhưng tình hình thu hút đầu tư của tỉnh vẫn tăng cao so với cả nước. Trong năm 2013 số lượng doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương là 3783, tăng 12.7%; số lượng tờ khai xuất nhập khẩu tăng hơn 11%; Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 13,5%...so với năm 2012

Tại Hội nghị, Hải quan Bình Dương đã giới thiệu khái quát chung hệ thống VNACCS/VCIS, lộ trình triển khai, những ưu điểm và yêu cầu của doanh nghiệp và cơ quan  hải quan khi vận hành hệ thống. Những quy định mới về thủ tục hải quan như: quy định tại Thông tư 34/2013/TT-BTC ngày 24/12/2013 của Bộ Công thương hướng dẫn quyền mua bán của doanh nghiệp nước ngoài; điểm mới tại Thông tư 13/2014/TT-BTC ngày 24/01/2014 của Bộ Tài Chính quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa gia công với thương nhân nước ngoài; vướng mắc về thủ tục và xử lý vướng mắc Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan; Những quy định về doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt…

Tại Hội nghị các doanh nghiệp đã thẳng thắn nêu ra câu hỏi, chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: hóa đơn của loại hình xuất nhập khẩu tại chỗ, VAT; thủ tục, thuế  của loại hình tạm nhập tái xuất; điều kiện để được ân hạn thuế 275 ngày; thủ tục tạm xuất để sửa chữa; thanh lý máy móc thiết bị nhập đầu tư, thiết bị tạo tài sản cố định… Những vướng mắc của doanh nghiệp đã được cơ quan Hải quan và Thuế cùng phối hợp trả lời, giải đáp thỏa đáng cho doanh nghiệp ngay tại Hội nghị.

Do làm tốt công tác phối hợp với hiệp hội các doanh nghiệp, cụ thể Hải quan Bình Dương đã ký kết chương trình phối hợp giữa hai bên; như hàng tuần phía Hải quan đều có những cung cấp về chính sách, văn bản pháp luật mới; thường xuyên, kịp thời giải đáp những vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Tham tán Hải quan – Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Tp. Hồ Chí Minh và ông Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương điều bày tỏ lòng cảm ơn sau sắc đến Hải quan Bình Dương, đã có nhiều chương trình, hành động thiết thực, ý nghĩa giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Hội nghị đã kết thúc thành công tốt đẹp.