Hải quan Bình Dương: Hiệu quả từ thủ tục hải quan điện tử

Thu Huyền

(Tài chính) Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong những tháng cuối năm, Cục Hải quan Bình Dương tập trung đẩy mạnh hệ thống hải quan điện tử, hướng dẫn và giải đáp về thủ tục hải quan cho người dân, đồng thời tiếp xúc và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) kịp thời.

Công chức Hải quan Bình Dương làm thủ tục cho DN. Nguồn: baohaiquan.vn
Công chức Hải quan Bình Dương làm thủ tục cho DN. Nguồn: baohaiquan.vn

Thu ngân sách đạt khá

Trong bối cảnh việc thu ngân sách ngày càng khó khăn, ngành Tài chính đã giải trình trước Quốc hội về khả năng thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách của năm 2013.

Đối với ngành Hải quan, áp lực ngày càng gia tăng khi một số nhóm hàng có trị giá xuất nhập khẩu lớn, thuế suất cao, như: xăng dầu, than đá, linh kiện phụ tùng ô tô… đang có xu hướng giảm so với cùng kỳ. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến việc thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách của cả năm.

Mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng công tác thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) tại Cục Hải quan Bình Dương có tín hiệu khả quan.

Theo Báo cáo của Cục Hải quan Bình Dương, tính đến ngày 15/10/2013, thu ngân sách của Hải quan Bình Dương đạt 7.793,97 tỷ đồng, bằng 83,36% so với kế hoạch Bộ Tài chính giao (9.350 tỷ đồng); bằng 86,6% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (9.000 tỷ đồng) và đạt 77,94% so với chỉ tiêu phấn đấu của Tổng cục Hải quan giao.

Để có kết quả đáng khích lệ như trên là do nguồn thu từ xăng dầu nhập khẩu tăng. Mặt khác, tình hình xuất nhập khẩu trên địa bàn cũng như số lượng DN đăng ký làm thủ tục hải quan không ngừng tăng lên. Tính riêng trong kỳ từ ngày 16/9/2013 đến 15/10/2013, số DN làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương đạt 2.188 DN. Từ đầu năm 2013 đến nay, tổng số DN làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 3.447 DN, tăng 12,38% so với cùng kỳ năm trước (1.947 DN).

Trong những tháng cuối năm 2013, Cục Hải quan Bình Dương quyết tâm sẽ thu ngân sách đạt chỉ tiêu pháp lệnh và cố gắng thu đạt chỉ tiêu phấn đấu mà Tổng cục Hải quan giao.

Ngành Hải quan Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp mang tính đồng bộ nhằm tăng thu ngân sách trên địa bàn như: Tăng cường công tác nắm bắt thông tin, kế hoạch xuất nhập khẩu của những DN lớn trên địa bàn để có biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhanh chóng cho DN.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác chống thất thu trong việc thực hiện các quy định về phân loại hàng hóa, áp thuế suất, xuất xứ hàng hóa và đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gia công, hàng sản xuất xuất khẩu từ khâu tiếp nhận, xử lý tờ khai... phòng, chống các tổ chức, cá nhân lợi dụng một số cơ chế chính sách của Nhà nước để trốn thuế, gian lận thuế.

Hỗ trợ kịp thời cho DN

Tính đến ngày 31/10/2013, Cục Hải quan Bình Dương đã hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về thủ tục hải quan, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế trực tiếp cho trên 800 lượt câu hỏi, cung cấp trên 400 văn bản các loại có liên quan đến hoạt động hải quan cho đầu mối của các Hiệp hội DN như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Câu Lạc bộ xuất nhập khẩu Bình Dương...
Theo đại diện Cục Hải quan Bình Dương, một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới hiệu quả của công việc thu ngân sách là nhờ những lợi thế mà thủ tục hải quan điện tử mang lại.

Hệ thống này giúp giảm tối đa sự tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan hải quan và đại diện DN, qua đó giảm chi phí đi lại, làm thủ tục cho DN. Ngoài ra, hệ thống thông quan điện tử cũng có nhiều chức năng hiện đại nhằm giảm thiểu những sai sót của DN trong quá trình làm thủ tục HQ như khai thử, sửa chữa tờ khai sau khi thông quan.

Nhằm giúp DN hiểu và đăng ký đúng thời hạn quy định, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến phong phú như đăng thông báo trên website Hải quan Bình Dương, cung cấp thông tin cho đầu mối của các hiệp hội, câu lạc bộ DN, dán niêm yết tại nơi làm thủ tục...

Để đạt chỉ tiêu thu ngân sách mà Bộ Tài chính giao, Cục Hải quan Bình Dương tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, có hiệu ứng cao. Ngoài phát huy lợi thế tối đa từ thủ tục hải quan điện tử, Cục Hải quan Bình Dương còn tập trung vào việc hỗ trợ, tư vấn thắc mắc kịp thời cho các DN, người nộp thuế.

Tính đến ngày 31/10/2013, Cục Hải quan Bình Dương đã hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về thủ tục hải quan, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế trực tiếp cho trên 800 lượt câu hỏi, cung cấp trên 400 văn bản các loại có liên quan đến hoạt động hải quan cho đầu mối của các Hiệp hội DN như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Câu Lạc bộ xuất nhập khẩu Bình Dương...

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.

Công tác hỗ trợ người khai hải quan đã được Cục Hải quan Bình Dương thực hiện rất tốt từ năm 2010 đến nay thông qua Tổ tư vấn trực tuyến của Cục Hải quan Bình Dương.

Với nhiệm vụ là phải cung cấp kịp thời các loại văn bản mới liên quan đến thủ tục hải quan, tổ tư vấn trực tuyến đã xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức tuyên truyền, thời gian và phân công cụ thể thực hiện nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ và các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục.

“Đây là một trong những mô hình mới lạ và được áp dụng đầu tiên tại Hải quan Bình Dương, chưa có Hải quan ở các địa phương khác áp dụng” Ông Yamamoto Kazuhito - Trưởng khối công nghiệp 3 tại Bình Dương thuộc Hiệp hội DN Nhật Bản nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục Hải quan Bình Dương thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan thông tấn báo chí ở địa phương và trung ương, các Ban Quản lý dự án Khu công nghiệp... để truyền tải cho DN biết các chính sách quản lí nhà nước về hải quan, pháp luật về thuế, quy trình thủ tục hải quan mới, những ưu đãi về hải quan khi DN tuân thủ pháp luật trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Với những biện pháp như trên, ngành Hải quan Bình Dương cố gắng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách vào cuối năm 2013, góp phần vào nhiệm vụ chung của toàn ngành Hải quan.