Hải quan Quảng Ninh chính thức thực hiện cơ chế một cửa quốc gia

PV.

(Taichinh) - Kể từ 9h ngày 6/5/2015, các đơn vị Chi cục hải quan cửa khẩu cảng biển là Hòn Gai, Cẩm Phả, Vạn Gia và Cái Lân thuộc Hải Quan Quảng Ninh sẽ chính thức thực hiện cơ chế một cửa quốc gia.

Bốc xếp container hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cái Lân (ảnh minh họa)
Bốc xếp container hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cái Lân (ảnh minh họa)

Theo đó, các đơn vị trên đã bố trí máy tính kết nối internet tại các cửa khẩu cảng biển; phân công cán bộ túc trực hỗ trợ, xử lý vướng mắc kịp thời cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai; niêm yết công khai nội dung hướng dẫn, số điện thoại đường dây nóng của Tổng cục Hải quan (04.37824754; 04.37824755; 04.37824756; 04.37824757).

Như vậy, từ ngày 6-5, toàn bộ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, giao nhận tại Quảng Ninh sẽ thực hiện khai báo thủ tục tàu biển, bao gồm cả bản lược khai hàng hóa điện tử (e-manifest) trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ https://www.vnsw.gov.vn.

Được biết, để triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại các cảng biển trên toàn quốc, từ tháng 11-2014, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai thí điểm tại cảng biển Hải Phòng. Sau một thời gian triển khai thí điểm với kết quả bước đầu khả quan, từ tháng 4-2015, Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành triển khai tại các cảng biển quốc tế 5 tỉnh trên toàn quốc. Trong đó có Quảng Ninh.

Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa quốc gia sẽ góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính tại cảng biển. Các hãng tàu, đại lý chỉ cần khai báo thông tin đến 1 cổng thông tin điện tử, dữ liệu sau đó sẽ được chuyển đi các cơ quan bộ, ngành có liên quan và trả kết quả về một đầu mối.