Hàng Dự trữ Quốc gia được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mưa lũ lịch sử

PV.

Ít ngày qua, miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã phải vật lộn với cơn lũ lớn nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Tuy nhiên, với công tác chuẩn bị chu đáo, cộng với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ công chức ngành Dự trữ Nhà nước (DTNN), tại những khu vực có lũ lớn xảy ra, hàng dự trữ quốc gia luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt, toàn ngành luôn chuẩn bị sẵn sàng xuất cấp, tham gia cứu trợ cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

Ông Lê Văn Thời - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ nhà nước kiểm tra hàng dự trữ quốc gia. Ảnh: Hồng Sâm.
Ông Lê Văn Thời - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ nhà nước kiểm tra hàng dự trữ quốc gia. Ảnh: Hồng Sâm.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối hàng dự trữ quốc gia

Theo báo cáo mới đây của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, cơn lũ lần này diễn biến rất nhanh, chỉ trong vòng 3 ngày, thiệt hại gây ra đã rất nặng nề, nhất là về tính mạng con người. Theo thống kê, con số thương vong về người là quá lớn, đến nay đã tới gần 100 người thiệt mạng và mất tích.

Hàng Dự trữ Quốc gia được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mưa lũ lịch sử - Ảnh 1

Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN:

 Để chủ động sẵn sàng xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho các địa phương có lũ lớn xảy ra, Tổng cục DTNN đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng, phương án xuất cấp cho các địa phương và chỉ đạo các Cục DTNN khu vực rà soát, kiểm tra số lượng, chất lượng hàng dự trữ quốc gia để bảo đảm sẵn sàng xuất cấp ngay khi có quyết định của cấp có thẩm quyền; Các cục DTNN khu vực đã chủ động xây dựng phương án, thuê phương tiện và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm vận chuyển, giao hàng kịp thời xuất cấp, ứng cứu khẩn cấp cho các địa phương khi có quyết định giao nhiệm vụ của Tổng cục; đồng thời chủ động liên hệ, làm việc với UBND các tỉnh và các sở, ban, ngành của địa phương để thống nhất về kế hoạch tiếp nhận, thời gian giao nhận bảo đảm thuận tiện, kịp thời, theo đúng quy định.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với lãnh đạo các cục DTNN khu vực trực tiếp quản lý hàng vật tư dự trữ quốc gia với các điểm kho dự trữ đóng trên địa bàn các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, những địa bàn bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ lịch sử.   

Chia sẻ với phóng viên TBTCVN, ông Trần Minh Tuấn - Cục trưởng Cục DTNN khu vực Tây Bắc và ông Hạ Văn Cơ - Cục trưởng Cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn, hai đơn vị trực tiếp quản lý hàng vật tư dự trữ quốc gia tại tỉnh Sơn La và Yên Bái, nơi bị thiệt hại nặng nề do lũ xảy ra đã cho biết: “Các điểm kho DTQG thường đặt ở những địa điểm khác biệt, lại thường nằm ở những nơi xa xôi, thậm chí phải bí mật để đảm bảo an tòan nhưng phải đáp ứng yêu cầu “ 4 tại chỗ”. 

Do vậy, với đặc điểm về địa hình tại địa phương phần lớn là miền núi và thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét nên trong thời gian qua Cục DTNN khu vực Tây Bắc và Hoàng Liên Sơn đã chủ động đưa ra nhiều phương án đối phó với các tỉnh huống xấu như dùng bao cát, đá đảm bảo an toàn cho nhà kho, kê cao và có phương án che đậy hàng hóa được dự trữ trong kho đảm bảo không để nước mưa, nước lũ làm hư hỏng hàng hóa, ngay cả các phương án di dời hàng hóa khi có trường hợp khẩn cấp cũng đã được lãnh đạo Cục chuẩn bị. Do vậy, mặc dù có mưa lũ lớn xảy ra nhưng hàng hóa DTQG tại Tỉnh Sơn La, Yên Bái, được đảm bảo an toàn cả về số lượng, chất lượng.

Hiện nay, cục DTNN khu vực Tây Bắc và cục DTNN khu vực Hoàng Liên Sơn đang phối hợp rất chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương nơi có lũ lớn xảy ra để sẵn sàng ứng cứu ngay các tình huống có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về con người kho tàng, hàng hóa và tài sản. Các Chi cục DTNN đang bảo quản gạo và vật tư cứu hộ, cứu nạn luôn chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt để xuất cấp hàng DTQG khi có lệnh của các cấp có thẩm quyền.

Ông Vương Đình Bảy, Cục trưởng Cục DTNN khu vực Hà Nội (đơn vị trực tiếp quản lý hàng vật tư dự trữ quốc gia tại một số tỉnh như Hòa Bình, Hà Nội...) cũng cho biết: Tại tỉnh Hòa Bình, đặc biệt ngay tại Hà Nội, mưa lớn trên diện rộng gây lũ, ngập ở nhiều nơi, thậm chí một đoạn đê “bị vỡ” khiến hàng trăm nhà dân xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà nội bị chìm trong biển nước.

Tuy nhiên, do đã có kinh nghiệm trong việc ứng phó với mua lũ trong các năm qua nên Cục DTNN khu vực Hà Nội đã có nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho hàng dự trữ như đôn cao nền kho, chuẩn bị máy bơm và xây dựng hệ thống thoát nước đầy đủ tại các khu vực, chuẩn bị nhân lực cũng như phương tiện vận tải tại chỗ…Do vậy kể từ đầu mùa mưa lũ đến nay, mặc dù mưa xảy ra với lượng lớn và trên diện rộng như thế nhưng hệ thống kho của Cục vẫn được đảm bảo an toàn chưa để xảy ra tình trạng mất mát, hư hỏng cho hàng DTQG và luôn sẵn sàng tham gia cứu trợ khi xảy ra tình trạng khẩn cấp tại khu vực.

Sẵn sàng về mọi mặt để xuất cấp hàng DTQG khi có lệnh

Trong đợt mưa lũ vừa qua, Thanh Hóa là một trong những địa phương bị thiệt hại rất nặng nề, do vậy, công tác đảm bảo an toàn về hàng hóa và sẵn sàng cứu trợ cho nhân dân trong mùa bão, lũ tại địa bàn này được đặc biệt quan tâm.
Trong cuộc trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quý - Cục trưởng cục DTNN khu vực Thanh Hóa cho biết: “Cục DTNN khu vực Thanh Hóa đang trực tiếp quản lý hàng hóa vật tư dự trữ quốc gia với 19 điểm kho dự trữ đóng trên địa bàn các huyện: Triệu Sơn, Thọ Xuân, Đông Sơn, Thiệu Hóa, Yên Định, Ngọc Lặc, Hà Trung, Hoằng Hóa, Quảng xương, Nông Cống thuộc tỉnh Thanh Hóa.
Hầu hết các điểm kho dự trữ của đơn vị đều ở những vùng thường xuyên bị ngập lụt khi có mưa lũ, do hệ thống kho tàng của Cục DTNN khu vực Thanh Hóa đa số được xây dựng từ những thập niên 70 của thế kỷ trước nên mặt nền của các vùng kho dự trữ của đơn vị đều thấp hơn so với hạ tầng hiện tại của nhà nước và nhân dân ở khu vực xung quanh.
Do đó, khi có mưa lũ (đặc biệt là khi xả lũ trên các đập: Yên Mỹ, Bái Thượng vào các sông: Chuối, Cầu Chày) làm mực nước trên các sông dâng cao, trong khi các vùng kho dự trữ thường bị trũng thấp hơn xung quanh, tăng nguy cơ ngập lụt. Cụ thể vào chiều ngày 11/10 nước lũ tràn vào đến sân kho các vùng kho: Chuối thuộc Chi cục DTNN Quảng Xương, kho Thiệu Phú thuộc Chi cục DTNN Thiệu Yên, kho Đò Lèn thuộc Chi cục DTNN Hà Trung”

Cục trưởng Nguyễn Văn Quý cũng cho biết: Ngay khi có sự cố nước tràn vào sân vùng kho Chuối thuộc Chi cục DTNN Quảng Xương, Ban chỉ huy PCLB Cục DTNN khu vực Thanh Hóa đã có mặt kịp thời và chỉ đạo ngay đội xung kích xử lý tình huống PCLB của Chi cục khẩn trương xử ký tình huống tại chỗ, dùng máy bơm để bơm nước ra ngoài vùng kho tránh nước dâng tràn vào kho hàng, dùng cát đóng bao xếp ở cổng vào tất cả các vùng kho để ngăn ngừa đề phòng vỡ đê, lũ tràn vào vùng kho.

Chuẩn bị sẵn sàng hệ thống máy bơm để xử lý sự cố khẩn cấp ở bất kỳ vùng kho nào thuộc đơn vị nên tại Cục DTNN khu vực Thanh Hóa không có thiệt hại về con người, kho tàng, hàng hóa và tài sản dự trữ quốc gia được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

“Bên cạnh đó, Cục DTNN khu vực Thanh Hóa không quản ngại khó khăn gian khổ, luôn sẵn sàng chung sức cùng địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân vùng lũ. Chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt để xuất cấp hàng DTQG khi có lệnh của các cấp có thẩm quyền”, cục trưởng Nguyễn Văn Quý nhấn mạnh.