Hội nghị giao ban các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Tài chính

PV.

(Tài chính) Ngày 22-23/11/2012, Hội nghị giao ban các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Tài chính đã được tổ chức tại Quảng Ngãi với mục đích trao đổi kinh nghiệm, bàn biện pháp hợp tác, liên kết hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn tiến tới phát triển vững mạnh. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cùng đại diện các đơn vị, các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh cho biết, hiện nay, các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Tài chính đang trong xu thế ngày càng phát triển, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng như các trường thuộc Bộ nhận thấy, mỗi trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ cần phải có thái độ tích cực hơn nữa để các trường ổn định, vững vàng trong hiện tại và chuẩn bị cơ sở vững chắc cho sự phát triển trong tương lai, yêu cầu sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa các trường thuộc Bộ Tài chính trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội và thị trường về nhân lực đào tạo, trước sức ép cạnh tranh trong giáo dục đào tạo ngày càng mạnh mẽ kể cả môi trường trong nước cũng như trước ảnh hưởng của xu thế toàn cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh, các trường cần phải tiếp tục phát triển với quy mô phù hợp để đảm các bảo điều kiện tự chủ, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và tạo ra thương hiệu uy tín, những nét rêng của ngành tài chính.

Theo Thứ trưởng, công tác về tuyển sinh, công tác tuyển dụng đội ngũ giáo viên, công chức, viên chức của các trường là vấn đề rất quan trọng đối với hoạt động của trường. Đó là điều kiện tiên quyết quyết định chất lượng đào tạo, đòi hỏi phải đảm bảo công tác tuyển sinh đầu vào, đội ngũ giảng viên với chất lượng tốt nhất cũng như đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các trường cũng cần phải luôn được học tập, nâng cao trình độ, đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội. Việc tăng cường hợp tác, liên kết trong công tác đào tạo giữa các trường thuộc Bộ cũng sẽ góp phần phát huy được những thế mạnh của từng trường.

Ngoài ra, cũng theo Thứ trưởng, cơ sở vật chất của nhà trường cũng như nội dung chương trình đào tạo cũng là các vấn đề quan trọng góp phần quyết định mang lại hiệu quả của hoạt động giáo dục đào tạo cho các trường.

Đại diện Học viện Tài chính cho biết, trong xu hướng hội nhập quốc tế về giáo dục và trước đòi hỏi khách quan về các chương trình đào tạo quốc tế cả bậc đại học và sau đại học, từ năm 2010 đến nay, Học viện Tài chính đã triển khai thành công các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài, cụ thể: 2 chương trình Thạc sỹ, 3 chương trình cử nhân dài hạn, 1 chương trình cử nhân liên thông và 2 chương trình đào tạo nghề. Các chương trình đào tạo này đều đã được các học viên theo học đánh giá cao về chất lượng.

Đại diện trường Đại học Tài chính – Marketing chia sẻ, trường đã có chiến lược cử giảng viên đi đào tạo sau đại học tại nước ngoài, nhiều giảng viên trẻ đã được đào tạo tiến sĩ tại các nước như Anh, New Zealand, Úc… Qua đó, Trường đã xây dựng được đội ngũ giảng viên có chất lượng cao cho nhà trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm, phương hướng trong công tác tuyển sinh đào tạo, bàn về những khó khăn tồn tại và đưa ra các giải pháp về công tác tài chính, cơ sở vật chất để tháo gỡ, từ đó tạo ra những chuyển biến tích cực nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.