Hội nghị thường niên của Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á - Châu Đại Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Huyền Thu

(Tài chính) Chiều 16/10, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) đã tổ chức họp báo về Hội nghị thường niên của Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á - Châu Đại Dương (AOTCA) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức với sự phối hợp của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Đại diện lãnh đạo Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á - Châu Đại Dương phát biểu tại buổi họp báo. Nguồn: Financeplus.vn
Đại diện lãnh đạo Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á - Châu Đại Dương phát biểu tại buổi họp báo. Nguồn: Financeplus.vn

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA cho biết, đây là một sự kiện lớn trong lĩnh vực tài chính, tư vấn thuế của Việt Nam. Thông qua chương trình, Việt Nam có thể giao lưu và học tập kinh nghiệm về đại lý thuế ở các quốc gia phát triển và có lịch sử hoạt động về đại lý thuế lâu đời.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, Hội thảo quốc tế về Thuế sẽ diễn ra trong 2 ngày: 17-18/10, với sự tham gia của khoảng 300 chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực Thuế đến từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ ở Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Âu và Việt Nam.

Các diễn giả trình bày tại Hội thảo quốc tế về Thuế lần này bao gồm các chuyên gia thuế cao cấp từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Áo, Vương quốc Anh, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore, Philippines, Malaysia và Việt Nam.

Tại Hội nghị, nhiều vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận như: chính sách thuế và ưu đãi thuế nhằm khuyến khích và thu hút đầu tư, chuyển giá - cơ chế thỏa thuận trước về xác định giá; quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế; sự sụt giảm về thu nhập chịu thuế và dịch chuyển lợi nhuận - nguyên nhân và các tác động đối với các nước đang phát triển… 

Theo bà Cúc, các chủ đề trên góp phần tạo nên một môi trường pháp luật về thuế rõ ràng, minh bạch, có hiệu quả, đồng thời đảm bảo quyền lợi nghĩa vụ của người nộp thuế. Mục tiêu đó được phân tích, nhìn nhận không chỉ ở cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là diễn đàn của các nhà tư vấn, đại lý thuế thuộc AOTCA.

Hội nghị thường niên của Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á - Châu Đại Dương không chỉ bó gọn trong chuyên môn thuế mà còn là cơ hội để quảng bá và giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam và Châu Á, Châu Đại Dương. Chương trình cũng là cơ hội để góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa các thành viên của Hiệp hội.