Kế hoạch tài chính trung hạn: Nâng cao hiệu quả quản lý chi tiêu công

PV.

Đó là nhận định của ông Marc Christoph Schumacher – Trưởng nhóm Dự án hiện đại hóa nền tài chính công (EU-PFMO) của Liên minh châu Âu EU về Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết việc lập kế hoạch Tài chính 05 năm và kế hoạch Tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý.

Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn

Trong 2 ngày 27-28/10/2016, tại TP. Thanh Hóa, Vụ Ngân sách Nhà nước - Bộ Tài chính đã tổ chức Hội thảo về Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 3 năm.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Tân - Phó Vụ trưởng Vụ ngân sách nhà nước cho biết, thực hiện sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ trì, thành lập Ban soạn thảo để nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết lập kế hoạch tài chính 05 năm và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 03 năm.

Nói về phương thức lập dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, ông Tân cho rằng, việc lập dự toán ngân sách nhà nước hàng năm đã phát sinh nhiều bất cập trong quản lý, điều hành ngân sách do tập trung vào các nhu cầu cụ thể của từng năm.

Do đó, không lường trước được các rủi ro sẽ xảy ra 3 - 5 năm sau đó, dẫn đến không có các giải pháp phù hợp trong những năm tiếp theo, gây ra hiện tượng bội chi ngân sách và dư nợ công tăng mạnh, vượt khả năng cân đối nguồn lực trong cả giai đoạn.

Trước thực trạng đó, Bộ Tài chính cho rằng, việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm là cần thiết.

Theo đó, ông Marc Christoph Schumacher – Trưởng nhóm Dự án hiện đại hóa nền tài chính công của Liên minh châu Âu EU cho rằng, việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm sẽ giải quyết các hạn chế thường thấy trong ngân sách hàng năm. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chi tiêu công, là tiền đề để đạt được 3 mục tiêu lớn của quản lý chi tiêu công đó là: tính tuân thủ tài khóa, hiệu suất phân bổ và hiệu suất kỹ thuật.

Minh chứng thực tế về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tân dẫn chứng, giai đoạn 2004 - 2009, Bộ Tài chính đã tổ chức thực hiện thí điểm lập kế hoạch tài chính và chi tiêu trung hạn 3 năm ở 4 Bộ: Giáo dục và đào tạo, Y Tế, Giao Thông, Nông nghiệp Phát triển nông thôn và 03 địa phương: Hà Nội, Vĩnh Long, Bình Dương.

Kết quả thí điểm cho thấy, việc lập kế hoạch tài chính và chi tiêu trung hạn hàng năm cho thời hạn 3 năm và theo phương thức cuốn chiếu bước đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực đối với công tác quản lý tài chính - ngân sách nhà nước và quản lý nợ trên phạm vi cả nước và thu hút được sự quan tâm của hơn 20 bộ, cơ quan trung ương và khoảng 30 địa phương.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác dự báo các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách nhà nước trong trung hạn và hàng năm; nâng cao hiệu quả phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách.