Kho bạc Nhà nước từ chối thanh toán 16 tỷ đồng vốn đầu tư sai quy định

Thep tapchithue.com.vn

(Tài chính) Trong 6 tháng đầu năm 2013, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã thực hiện kiểm soát chi ước đạt 319.116 tỷ đồng chi thường xuyên của ngân sách nhà nước (NSNN).

Kho bạc Nhà nước từ chối thanh toán 16 tỷ đồng vốn đầu tư sai quy định
Hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán ước khoảng 16 tỷ đồng. Nguồn: internet

Chặt chẽ trong kiểm soát chi

Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện trên 29.850 khoản chi của 13.700 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; tạm dừng chưa thanh toán với số tiền trên 398 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định (trong đó số thực từ chối thanh toán là 4,5 tỷ đồng).

Riêng trong tháng 6 năm 2013, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát ước đạt 60.000 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN qua KBNN. Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện 5.600 khoản chi của 2.600 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; từ chối chưa thanh toán với số tiền khoảng 75 tỷ đồng chưa đủ điều kiện chi theo quy định, trong đó từ chối thực 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hệ thống Kho bạc các cấp đã đẩy nhanh tiến độ thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Cụ thể, đến ngày 30/6/2013, lũy kế vốn đầu tư giải ngân qua hệ thống KBNN là 101.097,4 tỷ đồng, đạt 41% so với kế hoạch vốn năm 2013 Nhà nước giao (bao gồm cả tạm ứng). Trong đó giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ước đạt 65.803,4 tỷ đồng, giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) là 23.800 tỷ đồng.

Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối ước khoảng 16 tỷ đồng, số tiền từ chối này là do chủ đầu tư đề nghị thanh toán cao hơn giá trúng thầu, sai số học hoặc do không có trong hợp đồng, dự toán.

Nhiệm vụ đặt ra từ nay đến hết năm 2013, hệ thống KBNN sẽ tiếp tục theo sát tiến độ giải ngân của các dự án sử dụng vốn NSNN, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư hoàn tất hồ sơ, thanh toán, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát chi chặt chẽ; đôn đốc các chủ đầu tư trong việc thanh toán tạm ứng, đặc biệt là các khoản tạm ứng kéo dài chưa thu hồi của các năm trước và thanh quyết toán dứt điểm các công trình đã hoàn thành, hạn chế thấp nhất tình trạng chuyển nguồn sang năm sau hoặc dự án bị thu hồi vốn.

Nỗ lực huy động vốn

Công tác huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển cũng là một nhiệm vụ quan trọng của hệ thống Kho bạc. Theo kế hoạch năm 2013, nhiệm vụ huy động vốn trong nước của KBNN được giao là 150.000 tỷ đồng để bù đắp bội chi NSNN và cho đầu tư phát triển. Đến ngày 6/5/2013, Bộ trưởng Bộ Tài chính có Quyết định số 1000/QĐ-BTC về việc giao KBNN nhiệm vụ huy động vốn trong nước bổ sung để bù đắp bội chi NSNN năm 2013, giao bổ sung nhiệm vụ KBNN thực hiện huy động thông qua phát hành tín phiếu Kho bạc, TPCP năm 2013 là 20.000 tỷ đồng để bù đắp bội chi NSNN năm 2013.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, việc hoàn thành mục tiêu huy động 170.000 tỷ đồng TPCP không đơn giản. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, KBNN đã xây dựng kế hoạch phát hành TPCP chi tiết hằng tháng, công bố kế hoạch phát hành trên website của Bộ Tài chính, nêu rõ các loại kỳ hạn, tần suất, khối lượng dự kiến phát hành gửi tới các thành viên thị trường để chủ động bố trí vốn.

Bên cạnh đó, những phiên đấu thầu TPCP tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội được duy trì đều đặn ngay từ đầu năm. Các đơn vị chức năng của KBNN đã nỗ lực bám sát tình hình thị trường, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp về kỳ hạn và khối lượng phát hành hợp lý cho từng đợt đấu thầu.

KBNN cũng tập trung phát hành trái phiếu theo lô lớn, bổ sung các lô nhỏ đã phát hành nhằm tạo ra các mã trái phiếu có khối lượng đủ mạnh, giúp tăng tính thanh khoản của trái phiếu. Việc xác định mức lãi suất trúng thầu TPCP linh hoạt, vừa bảo đảm khả năng huy động vốn cho NSNN với chi phí hợp lý, đủ để các nhà đầu tư có thể chấp nhận và phù hợp với định hướng điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ của Nhà nước trong năm 2013 cũng đã được KBNN triển khai linh hoạt trong các phiên đấu thầu TPCP.

Kết quả, từ đầu năm tới nay, KBNN huy động TPCP đạt tổng số 124.331 tỷ đồng đạt 73,1% so với kế hoạch điều chỉnh. Riêng tháng 6/2013, huy động TPCP ước đạt 13.765 tỷ đồng.