Cục DTNN khu vực Cửu Long:

Không ngừng tiến lên từ gian khó

Hồng Sâm

“5 năm, chặng đường dẫu không dài và bắt đầu xây dựng đơn vị từ con số 0 tròn trĩnh nhưng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Cửu Long (Cục Cửu Long) luôn là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. Trong những thời điểm thị trư­ờng vật tư, l­ương thực có những diễn biến phức tạp và đầy khó khăn, việc mua bán, xuất nhập hàng dự trữ quốc gia của cục đã góp phần quan trọng vào việc cân đối cung cầu vật tư, lương thực trên địa bàn, ổn định sản xuất và tiêu dùng nhất là thời điểm giáp hạt, giáp Tết Nguyên đán hàng năm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội” – Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN đã khẳng định như vậy nhân kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Cục Cửu Long.

Lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước, cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện Vụ Ngân sách, Bộ Tài chính chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ của Cục DTNN khu vực Cửu Long
Lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước, cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện Vụ Ngân sách, Bộ Tài chính chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ của Cục DTNN khu vực Cửu Long

Từ con số 0

Được thành lập từ ngày 1/10/2010 với việc sáp nhập 3 chi cục của Tp Hồ Chí Minh và 1 chi cục Tây Nam Bộ, Cục Cửu Long hiện phụ trách công tác dự trữ quốc gia tại 5 tỉnh thành là Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre. Nhớ lại những ngày đầu thành lập, anh Nguyễn Văn Khoa, Cục trưởng Cục Cửu Long không quên được hình ảnh những người cán bộ đầu tiên đã kiêm nhiệm tất cả những việc gì mình có thể. Ngay chính anh Khoa cũng đã cùng anh em xây dựng bếp ăn tập thể mà anh là người trực tiếp đi sắm từng cái bát, cái đũa.

Bữa cơm đầu tiên của bếp ăn tập thể dẫu đạm bạc nhưng ăm ắp tình đoàn kết, đùm bọc, yêu thương và tinh thần quyết tâm vượt gian khó để hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào được giao đã trở thành kỷ niệm khó phai mờ trong mỗi cán bộ Cục Cửu Long. “Anh em chúng tôi mỗi người ở một đơn vị cùng được cử về làm nhiệm vụ. Như anh Bình thì ở ngoài Bắc vào, tôi thì ở Đồng Tháp , chị Nga ở Vĩnh Long lên… Cơ sở vật chất lúc ấy không có gì, từ văn phòng làm việc đến nơi ăn, chốn ở… Cũng có lúc, gia đình, vợ con ngăn can. Nhưng, với chúng tôi, khi đã say nghề thì dẫu có khó mấy cũng chẳng bao giờ nản chí. Anh em động viên, quây quần cùng dốc sức, một người làm việc bằng hai, bằng ba.”- Anh Khoa chia sẻ.

Không ngại khó, ngại khổ và luôn yêu nghề nên trong 5 năm qua, Cục Cửu Long luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao. Cụ thể, đơn vị đã hoàn thành 100% công tác nhập, xuất hàng dự trữ theo đúng kế hoạch. Nhất là với công tác xuất hỗ trợ gạo cho học sinh theo QĐ 36/TTg ngày 18/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ cho các tỉnh Trà Vinh, Long An, Bến Tre với số lượng hàng nghìn tấn, dù đơn vị mới được thành lập và là nhiệm vụ mới nhưng Cục đã luôn xuất gạo theo đúng kế hoạch được giao, đảm bảo về chất lượng và đủ về số lượng.

Với số cán bộ còn ít và phần đông mới về nhận công tác mà nhiệm vụ này phải được thực hiện cùng một lúc nhưng đơn vị vẫn luôn vận chuyển gạo đến tận tay các em học sinh đúng thời gian quy định. “Nhiều lần, anh em phải bắt đầu làm nhiệm vụ từ 12 giờ đêm, 1 giờ sáng để đảm bảo sáng sớm hôm sau có gạo ở trường. Những nỗi nhọc nhằn ấy với chúng tôi nhanh chóng tan biến khi bình minh lên, xe chở hàng vào đến điểm tập kết đã có những bậc phụ huynh, các em học sinh đón chờ…”- Chị Nguyễn Thị Minh Anh, Cục phó Cục Cửu Long nói.

Đưa sự phát triển của đơn vị không ngừng tăng

Với hệ thống kho tàng cũ kỹ, đa số được xây dựng từ những năm 1980, được sự quan tâm của Tổng cục đã từng bước sửa chữa nâng cấp nhưng vẫn còn manh mún phân tán. Đến nay Cục chưa có kho nào trong hệ thống kho tuyến I, nên gặp không ít khó khăn trong quá trình bảo quản hàng hóa dự trữ. Mặt khác, một số cán bộ công chức mới được tuyển dụng, chưa có kinh nghiệm trong công tác dự trữ, nhất là cán bộ làm công tác quản lý, lãnh đạo Chi cục còn thiếu. Thế nhưng, đơn vị đã luôn làm tốt công tác bảo quản hàng hoá, thực hiện đúng qui định, đảm bảo an toàn hàng hóa dự trữ.

Cùng với đó, Cục Cửu Long đã hướng dẫn các Chi cục thực hiện công tác phòng trùng, sát trùng kho không, kê lót, vệ sinh bao bì, palet, hệ thống chống chim chuột, phân bổ màng nền, màng phủ PVC cho các Chi cục DTNN trực thuộc để phục vụ cho công tác kê lót bảo quản lương thực DTQG. Chính vì thế, đơn vị đã thực hiện tốt theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự trữ đối với gạo cũng như đối với thóc; công tác bảo quản thực hiện tốt, nồng độ N2 an toàn và công tác phòng chống sinh vật hại xâm nhập côn trùng căn phá được chỉ đạo và thực hiện tốt nên không còn tình trạng chuột cắn phá màng, đảm bảo chất lượng gạo an toàn.

Đặc biệt, dù địa bàn hoạt động phân tán, các kho nằm rải rác xa văn phòng chi cục và văn phòng Cục, dù gặp nhiều khó khăn, tuy vậy, lãnh đạo đơn vị đã luôn quan tâm đến đời sống cán bộ công chức, không ngừng phấn đấu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức trong toàn đơn vị.

Trong thời gian tới, dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng với sự hỗ trợ, động viên của lãnh đạo Tổng cục, của Bộ Tài chính và sự hăng say lao động, không ngại khó, ngại khổ của toàn thể cán bộ công chức, chắc chắn rằng, Cục Cửu Long sẽ tiếp tục phát huy những gì đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để đưa sự phát triển của đơn vị không ngừng tăng lên trong những chặng đường phía trước./.