Ký ức những năm tháng hình thành, xây dựng và phát triển Hải quan Thủ đô

Văn Trường

(Tài chính) Đây là chủ đề của Hội thảo do Cục Hải quan TP.Hà Nội tổ chức sáng 27/3/2015 tại TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nhằm ôn lại truyền thống Hải quan Hà Nội; cung cấp, thu thập tư liệu để thực hiện phim và cuốn sách tư liệu về các sự kiện của đơn vị trong 30 năm hình thành, xây dựng và phát triển (3/8/1985 - 3/8/2015). Ông Nguyễn Văn Trường - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội thảo, thay mặt lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho biết, Hội nghị này được tổ chức nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống hải quan Hà Nội (2/4/1955- 2/4/2015) và hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cục Hải quan TP. Hà Nội (3/8/1985-3/8/2015).

Ngày 2/4/1955, Bộ trưởng Bộ Công Thương Phan Anh ký Nghị định số 34/BCT/KB/NĐ thành lập Sở Hải quan Hà Nội trực thuộc Sở Hải quan Trung ương với nhiệm vụ  kiểm tra, giám sát kiểm tra hải quan trên địa bàn Thủ đô và nhiều vùng lân cận.

Ký ức những năm tháng hình thành, xây dựng và phát triển Hải quan Thủ đô - Ảnh 1
Cục trưởng Nguyễn Văn Trường chủ trì Hội thảo. Ảnh: Văn Trường

Ôn lại những năm tháng hình thành, xây dựng và phát triển Hải quan Hà Nội, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho biết, trải qua chặng đường 30 năm, với sự thăng trầm của lịch sử, Sở Hải quan Hà Nội đã có một số lần thay đổi về hệ thống cơ cấu tổ chức. Đến ngày 3/8/1985, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, khi đó là đồng chí Nguyễn Tài đã ký Quyết định số 101/TCHQ/TCCB thành lập Cục Hải quan TP. Hà Nội, trực thuộc Tổng cục Hải quan. Trụ sở tại tầng 2, nhà A4 Giảng Võ, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Từ đây, đánh dấu sự phát triển nhanh chóng, ổn định và vững chắc của Cục Hải quan TP. Hà Nội.

“30 năm qua kể từ khi được thành lập, từ 1 đơn vị có 255 biên chế, với tổ chức bộ máy có 3 phòng và 4 đơn vị hải quan cửa khẩu, đến nay, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã là một đơn vị lớn mạnh với gần 900 biên chế và hợp đồng, có 12 phòng, ban tham mưu và 11 Chi cục Hải quan, số thu NSNN đạt trên 15.800 tỷ đồng (năm 2014), với tổng số tờ khai làm thủ tục là gần 660.000 tờ. Đơn vị đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan Hải quan mang tầm vóc Thủ đô, đóng góp tích cực vào sự phát triển, hội nhập của Thủ đô Hà Nội nói riêng và của đất nước nói chung”, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh.

30 năm qua, Hải quan Hà Nội đã ghi dấu chặng đường với nhiều thành quả tự hào, nhưng cũng không ít gian nan, thử thách. Mỗi sự kiện, mỗi dấu mốc, mỗi kết quả lao động và công tác là mỗi viên gạch, là tài sản vô giá xây đắp nên giá trị Hải quan Hà Nội.

Để ghi dấu ấn chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho hay, Cục sẽ thực hiện xây dựng bộ phim và cuốn sách tư liệu ghi lại quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Hải quan Hà Nội. Đây sẽ là tư liệu quý báu để lưu giữ và giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào cho các thế hệ cán bộ, công chức, nhân viên Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã được xem phim tư liệu về Hải quan Hà Nội và được nghe các cán bộ, công chức qua các thời kỳ - nguyên là cán bộ công tác tại Cục Hải quan Hà Nội ôn lại truyền thống của đơn vị thông qua những câu chuyện, kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình xây dựng và phát triển Hải quan Hà Nội.

Ký ức những năm tháng hình thành, xây dựng và phát triển Hải quan Thủ đô - Ảnh 2
Các thế hệ cán bộ, công chức Hải quan Hà Nội qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo, ngày 27/3/2015. Ảnh: Văn Trường

Tự hào với truyền thống tốt đẹp suốt 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, tin tưởng rằng, toàn thể cán bộ, công chức của Cục Hải quan Hà Nội hôm nay sẽ tiếp bước thế hệ đi trước, vượt qua mọi thử thách, tiếp tục tô thắm truyền thống của Hải quan Thủ đô Hà Nội, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển./.

Hải quan Hà Nội đang tích cực, quyết liệt cải cách hiện đại hóa hải quan, cải cách thủ tục hành chính; xây dựng nề nếp kỷ cương hành chính; nỗ lực thu và chống thất thu NSNN; nâng cao năng lực chống buôn lậu, chống ma túy; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, thay đổi tư duy, nhận thức về phương pháp quản lý…