Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản hướng dẫn chính sách thuế GTGT và thuế TNDN

Thanh Sơn

(Tài chính) Sáng ngày 16/8, Bộ Tài chính đã phối hợp với Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản hướng dẫn chính sách thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Thuế, Cục thuế tại TP. Hồ Chí Minh tham gia trao đổi ý kiến tại hội nghị. Nguồn: FinancePlus.vn
Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Thuế, Cục thuế tại TP. Hồ Chí Minh tham gia trao đổi ý kiến tại hội nghị. Nguồn: FinancePlus.vn

Tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính, đại diện lãnh đạo Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), lãnh đạo Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo.

Theo nhận định của Bộ Tài chính, tính đến hết năm 2012, Luật Thuế Giá trị gia tăng và Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp đã phát huy được vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc kê khai và thực hiện nghĩa vụ về thuế, góp phần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp trong việc cải thiện môi trường thu hút nhà đầu tư và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

So với Luật hiện hành, Luật mới sửa đổi, bổ sung đã có những thay đổi quan trọng, tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, thuế thu nhập doanh nghiệp được đề xuất hạ từ 25% xuống 23%, với DN có quy mô vừa và nhỏ được áp dụng thuế suất 20% (dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu dưới 20 tỷ đồng/năm). Chi phí quảng cáo, khuyến mại hoa hồng, cũng sẽ được nới lên mức 15% thay vì 10% như trước...

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến số thu giảm do điều chỉnh thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2014 khoảng 14 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, dù thuế suất có giảm song vẫn giữ được mức động viên ngân sách. Trong khi đó, đối với thuế giá trị gia tăng, Nhà nước giữ mức thuế suất 10%, chưa thu hẹp nhóm thuế suất 5% đối với các mặt hàng tiêu dùng trong nước, đồng thời bổ sung quy định áp thuế suất 0% đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu là hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam. 

Việc lấy ý kiến của các cá nhân, doanh nghiệp vào dự thảo sửa đổi Luật Thuế Giá trị gia tăng và Thuế Thu nhập Doanh nghiệp của Bộ Tài chính sẽ phần nào giải quyết được vấn đề bức xúc, những vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời những ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp cho dự thảo cũng góp phần nhằm đơn giản hóa thủ tục, cụ thể hóa quy định để phù hợp với các doanh nghiệp.