Nhân rộng thành công trên mọi lĩnh vực hoạt động

VĂN TRƯỜNG (Thực hiện)

(Tài chính) Nhân dịp kỷ niệm 33 năm ngày thành lập Cục Hải quan TP. Cần Thơ (02/6/1981 – 02/6/2014), toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị đang ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, bằng nhiều việc làm hiệu quả, thiết thực… Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Tài chính & Đầu tư đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Có, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ.

Phóng viên: Xin ông khái quát một số kết quả nổi bật của Cục Hải quan TP. Cần Thơ trong thời gian vừa qua?

Nhân rộng thành công trên mọi lĩnh vực hoạt động - Ảnh 1
Ông Nguyễn Hữu Có,
Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ
Cục trưởng Nguyễn Hữu Có: Có thể thấy rằng, “điểm sáng” của Cục Hải quan TP. Cần Thơ trong năm 2013 là số thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN). Kết thúc năm 2013, chúng tôi đã thu nộp NSNN ước đạt 1.723,225 tỷ đồng, bằng 210,15% chỉ tiêu pháp lệnh được giao; Tăng 188,04% so với cùng kỳ năm 2012. Đây là số thu NSNN cao nhất mà Cục đã đạt được kể từ khi thành lập đến nay.

Thêm vào đó, một trong những điểm nhấn của Cục trong năm 2013 là việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa (HĐH) hải quan. Trong đó, tập trung triển khai thủ tục hải quan điện tử (HQĐT) theo Nghị định số 87/2012/NĐ-CP ngày 23/10/2012 của Chính phủ và Thông tư số 196/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính tại tất cả các chi cục thông quan, với trên 99% DN tham gia, lượng tờ khai HQĐT chiếm 99,98% tổng số tờ khai. Qua đó, tỷ lệ tờ khai được miễn kiểm tra chiếm gần 95%; Thời gian thông quan hàng hóa được rút ngắn, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của cộng đồng DN.

Song song đó, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ cho DN như: Giải đáp vướng mắc về thủ tục hải quan, chính sách thuế của Nhà nước thông qua các Hội nghị đối thoại với DN được tổ chức định kỳ hàng năm; Các Tổ giải quyết vướng mắc tại Cục và 04/04 Chi cục thông quan đã giải đáp được gần 140 vướng mắc; Ban hành 80 quyết định công nhận địa điểm kiểm tra hàng hóa XNK tại chân công trình, nơi sản xuất của DN; Cấp 7 danh mục miễn thuế và trên 100 phiếu theo dõi trừ lùi giấy phép quản lý chuyên ngành; Thực hiện miễn, giảm, hoàn, không thu thuế cho các DN trên 384 tỷ đồng...

Năm 2014, chúng tôi đã chủ động thực hiện các chương trình cải cách TTHC, HĐH của ngành Hải quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK, đầu tư của cộng đồng DN; Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Đồng thời, tổ chức các hội nghị đối thoại với người khai Hải quan, nhằm lắng nghe ý kiến để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh của DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Qua đó, tạo được kênh thông tin thường xuyên đến DN. Điều này góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đặc biệt là công tác thu nộp NSNN. Trong 5 tháng đầu năm 2014, Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã thu nộp NSNN đạt 699,34 tỷ đồng, bằng 45,86% so với chỉ tiêu pháp lệnh, tăng 197,76% so với cùng kỳ năm 2013.

Sau thời gian chạy thử Hệ thống thông quan tự động hàng hóa VNACCS/VCIS, đến nay, kết quả triển khai hệ thống này của Cục Hải quan TP. Cần Thơ thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã và đang thực hiện theo đúng lộ trình triển khai của Tổng cục Hải quan. Kết quả đáng mừng là trên 70 DN cam kết triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, tính đến hết ngày 09/3/2014, trong đó có 53 DN đã tham gia chạy thử nghiệm trên hệ thống với tổng số tờ khai đã thực hiện là 201. Theo đó, Cục sẽ bắt đầu triển khai chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS vào hồi 7 giờ 30 phút ngày 02/6/2014; Dừng hệ thống thông quan vào hồi 17 giờ 30 phút ngày 30/5/2014; Chuyển đổi Hệ thống kế toán thuế (KT559) (ngày 30/5/2014) và chuyển đổi Hệ thống e-customs ngày 01/6/2014.

Để vận hành thông suốt Hệ thống VNACCS/VCIS vào ngày 02/6 tới đây, Cục đã thành lập Tổ hỗ trợ DN triển khai hệ thống VNACCS/ VCIS bao gồm các công chức đang làm việc tại phòng nghiệp vụ của Cục và các Chi cục thông quan trực thuộc. Tổ hỗ trợ DN đã đến các DN trọng yếu để hướng dẫn và hỗ trợ việc khai thử nghiệm hệ thống VNACCS/VICS.

Mới đây, Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã phát động phong trào thi đua nước rút, kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2014 và chào mừng kỷ niệm 33 năm ngày thành lập Cục Hải quan TP. Cần Thơ. Ông có thể cho biết rõ thêm về nội dung này?

Có thể nói rằng, mục đích, yêu cầu của đợt phát động thi đua nước rút lần này là khơi dậy ý thức tự giác, sức sáng tạo của công chức và nhân viên trong đơn vị; Tạo khí thế thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực hoạt động...

Thi đua cũng là để đổi mới các giải pháp trong công tác thu nộp NSNN, không để phát sinh nợ thuế quá hạn mới; Tăng cường công tác thu hồi nợ đọng; Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, các quyết định, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan...; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ theo Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 20/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Xây dựng lực lượng Hải quan trong sạch, vững mạnh.

Ông có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của Cục sẽ triển khai trong thời gian tới là gì?

Thời gian tới, Cục sẽ triển khai và thực hiện có hiệu quả về kế hoạch cải cách, phát triển, HĐH Hải quan giai đoạn 2011 - 2015; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như XNK của DN. Qua đó, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nộp NSNN được Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giao cho đơn vị; Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Hải quan - Thuế - Kho bạc Nhà nước trong việc đôn đốc thu nộp NSNN, HĐH thu NSNN giữa Hải quan - Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng thương mại.

Hội nghị đối thoại với người khai hải quan hàng năm sẽ được duy trì nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN khi tham gia hoạt động XNK; Nâng cao chất lượng website www.haiquancantho.gov. vn, để trở thành kênh tuyên truyền hiệu quả về hải quan trong cộng đồng DN và người dân; Phối hợp kịp thời với các lực lượng có liên quan để đấu tranh chống buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền giả, hàng giả, vũ khí...

Xin cảm ơn ông!

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 5 - 2014