Những hạt gạo thấm tình bằng hữu Việt Nam – Cu ba

Phạm Việt Hà – Nguyễn Hồng Sâm

Mới đây, tại trụ sở Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba (Mincex) vừa diễn ra lễ trao tượng trưng món quà 5.000 tấn gạo của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba.

Buổi Lễ trao tượng trưng món quà 5.000 tấn gạo của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba.
Buổi Lễ trao tượng trưng món quà 5.000 tấn gạo của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba.

Chủ trì buổi làm việc và lễ trao có ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành, Tổng giám đốc Tổng Công ty xuất nhập khẩu lương thực Cuba (Alimport) Alejandro Mustelier Zamora cùng nhiều lãnh đạo, cán bộ của Mincex.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cho biết: “Bộ Tài chính Việt Nam được Đảng, Nhà nước Việt Nam giao nhiệm vụ xuất 5.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia với danh nghĩa quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba”.

“Đến nay, Bộ Tài chính Việt Nam đã hoàn thành việc vận chuyển, giao 5.000 tấn gạo tại cảng Santiago de Cuba cho Công ty Kinh doanh lương thực Alimport (đơn vị được phía Cuba giao nhiệm vụ tiếp nhận 5.000 tấn gạo). Hôm nay, đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và đại diện các Bộ, ngành của nước Cộng hòa Cuba tổ chức buổi lễ ký Biên bản hoàn thành việc giao, nhận 5.000 tấn gạo”, Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời nhấn mạnh.

Đặc biệt, tại buổi lễ, ông Lê Văn Thời đã nhấn mạnh: Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba. Hai nước luôn sát cánh bên nhau vững bước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước.

Đợt trao tặng gạo lần này là thực hiên  kết quả  chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng 11/2016, thể hiện một cách sâu sắc tình cảm, tinh thần sẻ chia của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với những giúp đỡ của nhân dân Cuba mà đứng đầu là Chủ tịch Fidel Castro đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng tộc và tái thiết đất nước.

Đây là hoạt động thường niên được Tổng cục DTNN tổ chức thực hiện theo sự chỉ đạo của nhà nước Việt nam mà trực tiếp là Bộ Tài chính, thể hiện tình đoàn kết, tình đồng chí anh em giữa Việt Nam và  bạn bè quốc tế, Tổng cục DTNN luôn coi đó là một nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch của mình, mang theo tình cảm, sự cảm thông, chia sẻ của người dân Việt Nam đối với nhân dân Cuba anh em.

Tại buổi lễ bàn giao, ông Alejandro Mustelier Zamora, Tổng giám đốc Tổng Công ty xuất nhập khẩu lương thực Cuba, đơn vị được Nhà nước Cuba giao chức năng tiếp nhận và phân phối đợt gạo cứu trợ này chia sẻ: Cảm ơn món quà thiết thực này và đánh giá đây là một biểu hiện cụ thể nữa của tình hữu nghị keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc.

Ông Mustelier cũng nhấn mạnh ý nghĩa của món quà đối với nhân dân các tỉnh miền Đông Cuba, nơi đã hứng chịu trận bão lớn vào cuối năm ngoái.Những món quà ý nghĩa này, thêm khẳng định người Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ những người anh em Cuba với tinh thần vô tư, trong sáng và nhiệt thành.

Cũng giống như tình cảm mà Cuba đã dành cho Việt Nam trong công cuộc giải phóng đất nước, được thể hiện qua câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”.

Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời cũng nhấn mạnh rằng: Chúng ta hy vọng 5.000 tấn gạo hỗ trợ của Việt Nam đợt này sẽ là món quà tặng có ý nghĩa; là nguồn cổ vũ, động viên, chia sẻ, khắc phục phần nào khó khăn về lượng thực đối với nhân dân Cuba; đồng thời qua đó ngày càng khẳng định, củng cố quan hệ hữu nghị, tăng cường xây dựng khối đoàn kết giữa hai nước.

Các thành viên trong đoàn công tác đều ý thức sâu sắc rằng họ cần cố gắng nhiều hơn nữa để làm vơi đi phần nào những khó khăn, vất vả mà người dân Cuba phải hứng chịu đồng thời góp phần vào việc vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác Việt Nam - Cuba mãi mãi được tăng cường và phát triển.