Siết chặt kỷ cương trong hoạt động ngân quỹ

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, trong năm 2013 hệ thống Kho bạc sẽ tập trung quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát đội ngũ CBCC Kho bạc nhằm uốn nắn, chấn chỉnh những sai sót tồn tại trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ nhằm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong việc thực hiện các hoạt động quản lý ngân quỹ.

Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Hà Nội.
Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Hà Nội.

Theo đó, KBNN sẽ xử lý nghiêm những đơn vị và cá nhân không chấp hành nghiêm túc chế độ, quy trình nghiệp vụ; nội quy, quy chế cơ quan và 10 điều kỷ luật của Ngành. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức để nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ trong quá trình thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, KBNN sẽ tiếp tục quán triệt đội ngũ CBCC thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tài khoản tiền gửi của KBNN tại ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại; chế độ quản lý tiền mặt, giấy tờ có giá và tài sản quý trong hệ thống; tăng cường các biện pháp kiểm tra thường xuyên và đột xuất công tác quản lý tài khoản tiền gửi của KBNN tại ngân hàng và quản lý an toàn kho quỹ; chủ động phối hợp với cơ quan Công an trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp nhằm bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối tiền, tài sản trong hệ thống KBNN.

Ngoài ra, căn cứ định hướng và kế hoạch kiểm tra của KBNN, các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra và chủ động tổ chức thực hiện thông qua nhiều hình thức như: kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường xuyên, kiểm tra theo chuyên đề.

Trong năm 2012, KBNN đã tổ chức kiểm tra tại 14 đơn vị KBNN tỉnh, thành phố và 28 KBNN quận, huyện, thị xã; Trong đó, kiểm tra toàn diện 1 KBNN tỉnh và 2 KBNN quận, huyện; kiểm tra thường xuyên tại 2 KBNN tỉnh, thành phố và 4 KBNN quận, huyện; kiểm tra chéo tại 11 KBNN tỉnh, thành phố và 22 KBNN quận, huyện, thị xã; kiểm tra theo chuyên đề tại 24 đơn vị KBNN. KBNN các tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra trên 1.300 lượt đơn vị trực thuộc.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra thanh tra, KBNN đã có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời chung toàn hệ thống cũng như từng đơn vị để sớm có biện pháp xử lý sai sót, tồn tại. Công tác theo dõi, chỉ đạo xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của hệ thống KBNN đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và các quy định của Nhà nước, của ngành. Năm 2012, toàn hệ thống KBNN đã tiếp nhận xử lý 78 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Kết quả, đã giải quyết 74 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền; hướng dẫn đương sự và chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 4 đơn không thuộc thẩm quyền.