Hải quan Hà Giang:

Sớm vào cuộc chống buôn lậu cuối năm

Văn Minh

(Tài chính) Không chủ quan nơi lỏng vào những tháng cuối năm, Cục Hải quan tỉnh Hà Giang đã sớm vào cuộc chống buôn lậu cuối năm bằng các biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đấu tranh ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại qua tuyến biên giới Việt - Trung.

Những tháng cuối năm 2013 hoạt động xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu Thanh Thủy khá sôi động. Nguồn: Internet
Những tháng cuối năm 2013 hoạt động xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu Thanh Thủy khá sôi động. Nguồn: Internet

Siết chặt kỷ cương, kỷ luật

Theo Cục Hải quan Hà Giang, đơn vị đang siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong những tháng cuối năm đặc biệt tại các tuyến, địa bàn xung yếu, khu vực biên giới.

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hà Giang, ông Hoàng Thế Duyên dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại sẽ có diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, là các mặt hàng cấm, hàng nhạy cảm, các mặt hàng cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu, hàng hóa xuất nhập khẩu có điều kiện, có thuế suất cao, giá trị lớn và các loại gia súc, gia cầm, quần áo, các loại thực phẩm, đồ uống...

Thủ đoạn của đối tượng buôn lậu chủ yếu là lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý cửa khẩu, biên giới, chia nhỏ hàng hóa rồi thuê cư dân biên giới vận chuyển trái phép vào nội địa. 

Để đối phó với tình trạng trên, ngành Hải quan Hà Giang đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh, các tổ chức hội, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, từng bước nâng cao nhận thức của bà con dân tộc thiểu số không tham gia vận chuyển hàng lậu hoặc tiếp tay buôn lậu. Đồng thời, Cục giao cho các chi cục hải quan mở rộng địa bàn kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại.

Tính đến đầu tháng 11/2013, Cục Hải quan tỉnh Hà Giang đã phát hiện, bắt giữ và xử lý vi phạm hành chính gần 50 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan. Nhiều vụ buôn bán trái phép đã được lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ. Điển hình, ngày 10/11, Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy đã phối hợp với Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy tiến hành kiểm tra, kiểm soát hàng hóa của cư dân biên giới qua lại cửa khẩu Thanh Thủy.

Quá trình kiểm tra, lực lượng hải quan đã phát hiện bà Tường Thị Tuyết - sinh ngày 23/02/1958, trú tại thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang kéo chiếc xe đạp loại ba bánh ( do Trung Quốc sản xuất) từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Qua kiểm tra bên trong thùng xe đạp loại ba bánh phát hiện thấy 6 túi ni lông màu đen đựng quả khô nghi là quả thuốc phiện khô với tổng trọng lượng là 2,9 kg…

Kiên quyết xử lý!

Để đảm bảo công tác chống buôn lậu những tháng cuối năm đạt hiệu quả cao, không bỏ sót tội phạm, Cục Hải quan tỉnh Hà Giang đã đề ra một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, thực hiện tốt công tác hải quan điện tử, công tác hậu kiểm, nhằm phát hiện và xử lý các doanh nghiệp và các hộ buôn bán cá thể xuất nhập lậu hàng hóa hoặc trốn thuế.

Hai là, thường xuyên triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm quản lý chặt địa bàn, thu thập thông tin về hoạt động của các đối tượng; phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh và các huyện chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan. 

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với người dân, nhất là các đồng bào dân tộc thiểu số ít người, tuyên truyền các doanh nghiệp thực hiện đúng Luật Hải quan và kiên quyết xử lý những tổ chức cá nhân sai phạm trong xuất nhập khẩu hàng hóa, nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại.

Cuối cùng, để hoàn thành chỉ tiêu thu nộp NSNN, Cục Hải quan Hà Giang đã và đang tập trung nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính, trong đó  thực hiện nghiêm túc triển khai thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại trên địa bàn, cũng như tăng cường chống thất thu qua buôn lậu, gian lận thương mại và nợ đọng thuế./.