Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN +3 lần thứ 17:

Tăng cường Hợp tác Tài chính trong khu vực

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 3/5/2014, tại Astana, Kazaxtan, bên lề Hội nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN +3 lần thứ 17 với sự chủ trì của Myanmar và Nhật bản.

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm. Nguồn: mof.gov.vn
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm. Nguồn: mof.gov.vn
Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN và Hàn quốc, Nhật bản và Trung quốc (ASEAN+3), Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), Phó Tổng Thư ký ASEAN và quan chức tài chính ngân hàng các nước ASEAN+3. Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp đã dẫn đầu đoàn Bộ Tài chính Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tăng trưởng bền vững

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN+3 đã trao đổi quan điểm về triển vọng phát triển kinh tế khu vực và toàn cầu, rà soát lại tiến độ hợp tác tài chính khu vực đã đạt được từ Hội nghị năm trước, bao gồm Đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai (CMIM), Sáng kiến Phát triển Thị trường Trái phiếu ASEAN +3 (ABMI) và các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác tài chính trong khu vực.

Hội nghị hoan nghênh kết quả tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014 nhờ sự tăng trưởng bền vững của các nền kinh tế phát triển mặc dù vẫn nhận thấy cần duy trì thận trọng khi đối mặt với những rủi ro và tình trạng dễ bị tổn thương của nền kinh tế toàn cầu.

Các Bộ trưởng và Thống đốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng bền vững trong khu vực ASEAN+3 năm 2013 và sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cân bằng trong năm 2014. Sự phục hồi của nền kinh tế khu vực tiếp tục được củng cố do nhu cầu nội địa tăng mạnh và các chính sách kinh tế vĩ mô hợp lý. Tuy nhiên, Hội nghị cũng nhận thấy rằng những bất ổn gần đây trong thị trường tài chính và mức độ nợ công và nợ tư cao là những thách thức quan trọng cần được kiểm soát. Các nền kinh tế mới nổi phải đối mặt với điều kiện tài chính thắt chặt có xu hướng làm suy yếu nền kinh tế trong nước, như lạm phát cao và thâm hụt tài khoản vãng lai lớn. Do đó, việc duy trì sự bền vững của tài khoản vãng lai và cân bằng tài khóa là hết sức quan trọng.

Trong những điều kiện này, các Bộ trưởng và Thống đốc cam kết mạnh mẽ sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc tiến hành cải cách cơ cấu để tăng cường tiềm năng tăng trưởng của kinh tế khu vực, kịp thời đối phó với những rủi ro tiềm ẩn và khi cần thiết sẽ áp dụng chính sách vĩ mô thận trọng và đẩy mạnh hơn nữa hợp tác tài chính trong khu vực.

Tăng cường hơn nữa CMIM

Hội nghị tái khẳng định cam kết của mình trong việc tăng cường hơn nữa CMIM như một phần của mạng lưới an toàn tài chính trong khu vực. Các Bộ trưởng và Thống đốc ghi nhận các kết quả đạt được trong việc hoàn thành Hướng dẫn Hoạt động của Hiệp định CMIM sửa đổi, thông qua “Hướng dẫn hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế” để tăng cường tính khả thi CMIM. Hội nghị cũng hoan nghênh việc phát triển bộ chỉ số đầy đủ dự kiến sẽ được sử dụng như là một tiêu chí tham khảo để quyết định việc sử dụng công cụ ngăn ngừa khủng hoảng CMIM của các nước thành viên.

Các Bộ trưởng và Thống đốc vui mừng ghi nhận sự phát triển ổn định của Văn phòng giám sát Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) với vai trò cơ quan giám sát độc lập trong khu vực, đồng thời khuyến khích AMRO tiếp tục nỗ lực nâng cao hơn nữa công tác phân tích tình hình tài chính và kinh tế vĩ mô trong khu vực, nhận định rủi ro mà khu vực đang phải đối mặt, và đề xuất các chính sách tương ứng. Hội nghị tái khẳng định cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý để có thể sớm triển khai ký kết Hiệp định nâng vị trí pháp lý của AMRO trở thành một tổ chức quốc tế để AMRO có thể thực hiện các hoạt động giám sát một cách độc lập.

Nỗ lực phát triển thị trường trái phiếu trong nước

Hội nghị đã thông qua báo cáo tiến độ của các Nhóm công tác thuộc Sáng kiến Phát triển thị trường trái phiếu Châu Á (ABMI), đóng góp tích cực vào việc phát triển thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ trong khu vực. Các Bộ trưởng và Thống đốc ghi nhận việc mở rộng quy mô bảo lãnh của Cơ chế Bảo lãnh tín dụng và Đầu tư (CGIF), từ 700 triệu USD lên tới 1,75 tỷ USD, tiến độ của dự án hỗ trợ kỹ thuật “Đẩy mạnh phát triển trái phiếu tài trợ cơ sở hạ tầng” và đánh giá cao kế hoạch tiếp theo của ADB và các nhóm công tác ABMI trong việc tìm ra những công cụ đầu tư mới, hoan nghênh các khuyến nghị đề xuất tại Diễn đàn Cơ sở hạ tầng thanh toán qua biên giới (CSIF), đồng thời ghi nhận những tiến bộ đạt được trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật để phát triển thị trường trái phiếu trong nước của các nước thành viên.

Ưu tiên hợp tác trong tương lai

Hội nghị hoan nghênh tiến độ nghiên cứu về các ưu tiên hợp tác trong tương lai trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN+3, bao gồm tài trợ cơ sở hạ tầng, bảo hiểm rủi ro thiên tai và sử dụng đồng nội tệ đối với các thanh toán thương mại trong khu vực. Các Bộ trưởng và Thống đốc cũng đề nghị các Nhóm công tác tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa và đưa ra các khuyến nghị về chính sách trong từng linh vực.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 17 đã thành công tốt đẹp. Hội nghị lần thứ 18 sẽ nhóm họp tại Baku, Cộng hòa Azerbaijan vào năm 2015 dưới sự đồng chủ tịch của Malaysia và Hàn Quốc.