Tăng cường trao đổi và đối thoại quốc tế về tài chính công

pv.

Tiếp theo thành công của Hội nghị đối thoại cấp cao Nhóm đối tác tài chính công năm 2014 và nằm trong Kế hoạch công tác của Nhóm đối tác tài chính công (PEPG), ngày 23/7, Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới (WB) đồng tổ chức Hội nghị đối thoại cấp cao PFPG năm 2015 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị năm nay tập trung thảo luận và đối thoại về các nội dung như tăng cường hoạt động của PEPG 2015-2016, các giải pháp và khuyến nghị chính sách liên quan đến tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, cải cách thủ tục hành chinh thuế, hải quan.

Tham dự Hội nghị có khoảng 160 đại biểu đại diện cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, các tổ chức quốc tế cũng như các đối tác phát triển (WB, ADB, EU, IMF, JICA...) cùng Đại sứ quán các nước có quan hệ hợp tác tài chính song phương với Bộ Tài chính Việt Nam như Đại sứ quán Australia, Nhật Bản, Bỉ, Canada, Đức, Hàn Quốc...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trương Chí Trung khẳng định, quan hệ đối tác giữa Bộ Tài chính và các nhà tài trợ quốc tế, các đối tác phát triển trong lĩnh vực cải cách quản lý tài chính công ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.

Điều này có được là nhờ sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển cũng như sự phối hợp toàn diện của các Bộ ngành liên quan với Bộ Tài chính trong suốt thời gian qua đặc biệt trong lĩnh vực cải cách quản lý tài chính công.

Giám đốc WB tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa cho rằng, vấn đề tài chính công là nội dung quan trọng trong bối cảnh kinh tế quốc tế ngày càng hội nhập sâu rộng. Chính sách tài khóa cần được tiếp tục cải cách và củng cố để tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển, tạo lớp đệm tránh các cú sốc có thể xảy ra với nền kinh tế, góp phần tăng trưởng bền vững.

Bà Victoria Kwakwa khẳng định, WB cũng như các đối tác luôn sẵn sàng hợp tác hỗ trợ Bộ Tài chính và Việt Nam trong vấn đề tài chính công cũng như các vấn đề của nền kinh tế nói chung.

Trong bối cảnh Chính phủ đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu ngành, lĩnh vực và thúc đẩy cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Hội nghị góp phần giúp các cơ quan Việt Nam và các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển hiểu rõ được quan điểm chính sách của nhau trong lĩnh vực quản lý tài chính công nói chung, tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan nói riêng.

Từ đó sẽ tạo sự đồng thuận của các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển đối với các chính sách phát triển của ngành Tài chính và của quốc gia, thúc đẩy mối quan hệ đối tác hiệu quả và thực chất thông qua xây dựng và thực hiện các hoạt động hợp tác chung trong thời gian tới.