Hải quan Hà Tĩnh:

Tập trung cải cách hành chính vì cộng đồng doanh nghiệp

PV.

Thời gian qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa từ cửa khẩu..., để giúp DN vượt qua khó khăn dịch bệnh.

Công chức Hải quan Vũng Áng hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: Phan Trâm
Công chức Hải quan Vũng Áng hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: Phan Trâm

Hiện đại hóa – tạo dựng niềm tin

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa của Hải quan Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, bắt nguồn từ việc xác định đúng vai trò trọng tâm, đột phá của công tác cải cách hành chính trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và quản lý các cấp.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Linh chỉ khi người đứng đầu thực sự quyết liệt và sát sao trong công tác chỉ đạo, điều hành thì mới truyền lửa được cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện hiệu quả.

Minh chứng từ hiệu quả mà phong trào mang lại là những nỗ lực cùng DN đẩy mạnh thông quan các lô hàng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN.

Khi đánh giá về những đổi thay trong thực hiện thủ tục hải quan, các DN XNK đều có chung nhận xét, thời gian gần đây, Hải quan Hà Tĩnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thủ tục hải quan điện tử, giảm thời gian thông quan hàng hóa, qua đó giúp nâng cao sức cạnh tranh cho DN trong những lúc khó khăn.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng - đơn vị đóng góp số thu NSNN lớn nhất Cục Hải quan Hà Tĩnh và cũng là đơn vị có nhiều sáng kiến và giải pháp trong thực hiện chương trình đối tác Hải quan - DN.

Để triển khai có hiệu quả, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch gặp gỡ, tiếp xúc và tập huấn DN để thu hút và khuyến khích thêm nhiều DN mới về thực hiện thủ tục hải quan tại đơn vị. Chi cục cũng đã phân công công chức có kinh nghiệm và chuyên môn sâu về mảng nghiệp vụ tham gia hướng dẫn, giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan cho DN.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của cảng biển Vũng Áng, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt không ngừng đổi mới, đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa. Một trong những tiêu chí hàng đầu là nâng cao chất lượng dịch vụ, giải phóng nhanh thời gian tàu vào, ra XNK hàng hóa thuận tiện.

Năm 2020, mặc dù tình hình kinh tế thế giới có những biến động khó khăn, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 tác động mạnh đến hoạt động XNK, nhưng Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt vẫn đón 246 lượt tàu của 45 DN, với sản lượng hàng hóa bốc dỡ đạt gần 3,3 triệu tấn.

Ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết, đạt được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của DN trong việc đầu tư trang thiết bị bốc dỡ hàng hóa, công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục hải quan có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Bất kể ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật hay lễ tết, công chức Hải quan Hà Tĩnh đều sẵn sang phối hợp, hỗ trợ DN làm thủ tục thông quan hàng hóa. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với DN, giúp giao hàng đúng hẹn với đối tác, giảm chi phí lưu kho bãi, tăng sức cạnh tranh cho DN.

Theo ông Trần Hậu, người trực tiếp làm thủ tục hải quan của Công ty TNHH Tiếp vận Vũng Áng, thời gian qua, cơ quan Hải quan đã có nhiều đổi mới, hiện đại hóa thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí lưu tàu, lưu bãi.

Đặc biệt, tại địa bàn Vũng Áng, trong quá trình làm thủ tục XNK hàng hóa, khi có các quy định, chính sách mới ban hành, công chức hải quan luôn hướng dẫn tận tình, chi tiết giúp DN hiểu rõ hơn các quy định để áp dụng thực hiện tránh sai sót.

Ông Nguyễn Hùng Anh là nhân viên của một DN mới thực hiện thủ tục qua Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng cho biết, trước đây DN còn chần chừ chưa về Vũng Áng làm thủ tục hải quan cho các lô hàng XNK. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu về thủ tục, sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan, DN đã quyết định chọn Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng là nơi để thực hiện thủ tục hải quan.

Và sau một thời gian làm thủ tục tại đây, DN không chỉ được cơ quan Hải quan tư vấn, hỗ trợ mà mọi lô hàng của DN đều được phía Hải quan Vũng Áng tạo mọi điều kiện thông quan nhanh, điều này đã giảm thời gian, chi phí, giúp DN giữ chữ tín với đối tác, sức cạnh tranh của DN cũng ngày càng tăng lên.

Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo

Với những nỗ lực, song hành cùng DN vượt qua khó khăn, trong giai đoạn 2015-2019, Hải quan Hà Tĩnh luôn giữ vững vị trí thứ hai về chỉ số cải cách hành chính (PCI) trong tổng số các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Hà Tĩnh với 93,53% tỷ lệ trung bình các tiêu chí đánh giá.

Trong năm 2020, tính đến thời điểm này, Hải quan Hà Tĩnh đã tiếp nhận và làm thủ tục thông quan cho 9.118 bộ tờ khai với kim ngạch hơn 2.800 triệu USD của 443 DN tham gia làm thủ tục qua địa bàn. Hải quan Hà Tĩnh cũng đã quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ thu NSNN.

Theo đó, đơn vị đã thu đạt 4.600 tỷ đồng và dự kiến đến hết ngày 31/12, đơn vị sẽ thu đạt trên 4.700 tỷ đồng, bằng 70,3% dự toán, giảm 28,2% so với năm 2019. Chỉ tính riêng tại địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cho 3.017 bộ tờ khai với số thu NSNN đạt 4.329,4 tỷ đồng.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Hồng Linh, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn 2021-2025, Hải quan Hà Tĩnh sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển mối quan hệ đối tác Hải quan-DN đi vào chiều sâu và thực chất. Hải quan Hà Tĩnh luôn xác định quan điểm “vướng mắc đâu, thời điểm nào thì hướng dẫn, xử lý kịp thời ngay tại đó”.

Ngoài ra, hàng năm Hải quan Hà Tĩnh cũng như các chi cục hải quan trên địa bàn sẽ tăng cường nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của DN thông qua trao đổi, hội nghị đối thoại theo các chuyên đề chuyên sâu..