Tập trung chống thất thu và thu hồi nợ thuế

Thu Trang

(Tài chính) Đó là biện pháp chính để thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong những tháng cuối năm 2013 mà Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đưa ra tại cuộc họp bàn triển khai nhiệm vụ thu NSNN những tháng cuối năm 2013 và dự toán số thu NSNN năm 2014 do Tổng cục Hải quan tổ chức sáng 11-9-2013.

Tập trung chống thất thu và thu hồi nợ thuế
Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc thông báo tình hình thu NSNN những tháng đầu năm và định hướng những tháng cuối năm 2013. Nguồn: Internet

Buổi họp bàn tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Cùng tham gia họp bàn có lãnh đạo Tổng cục Hải quan và lãnh đạo các vụ, cục thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan.

Thay mặt Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đã báo cáo tình hình thu NSNN những tháng đầu năm và định hướng những tháng cuối năm 2013. Trong đó, Tổng cục trưởng nhấn mạnh, năm 2013, Tổng cục Hải quan quyết tâm thu NSNN đạt 216 nghìn tỷ đồng . Vì vậy, các biện pháp được Tổng cục Hải quan triển khai thực hiện trong những tháng cuối năm tập trung vào giải pháp thu hồi nợ và biện pháp chống thất thu.

Tổng cục trưởng cho biết, triển khai các giải pháp thu hồi nợ, ngành Hải quan phân loại các khoản nợ để có các biện pháp đôn đốc, thu hồi và xử lý theo quy định. Xác định các số thuế có khả năng thu hồi, xác định các biện pháp thu hồi nợ phù hợp với từng DN, xác định các khoản nợ không có khả năng thu hồi, phân tích rõ nguyên nhân và đề xuất những giải pháp.

Đối với các biện pháp chống thất thu, Tổng cục trưởng cho biết, sẽ tập trung chống gian lận về số lượng, trọng lượng, chủng loại, rà soát các tiêu chí rủi ro đảm bảo ngăn ngừa tình trạng gian lận thương mại.

Cùng với đó, chống gian lận về thuế suất, rà soát các thông tin trên hệ thống để xác định các mặt hàng có cùng tên nhưng thuế suất khác nhau để thực hiện thống nhất phân loại. Chống thất thu qua giá, thực hiện hiệu quả tham vấn giá trên Danh mục quản lý rủi ro… Bên cạnh đó, là các biện pháp trong chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan, xử lý hàng tồn đọng, rà soát xử lý chặt chẽ các trường hợp miễn thuế, hoàn thuế, gia hạn… Chống thất thu qua thanh tra, kiểm tra.

Tổng cục trưởng cho biết, Tổng cục Hải quan đã ban hành văn bản quán triệt phương án thu NSNN đến cuối năm tới tất cả các đơn vị và Hải quan địa phương trong toàn ngành.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan đã thành lập tổ đốc thu (chia thành 2 đợt: tháng 9 và tháng 11) tới 10 cục hải quan lớn trong cả nước (10 đơn vị này chiếm 91% tổng thu toàn ngành) để quán triệt nhiệm vụ thu NSNN và yêu cầu các đơn vị tập trung gia quân, bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, giảm hội họp và các công việc không quan trọng để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN.

Tại cuộc họp bàn, lãnh đạo các đơn vị báo các về các đề án đã được Bộ Tài chính phê duyệt và báo cáo một số vướng mắc liên quan đến thẩm quyền của Bộ Tài chính trong các lĩnh vực: thuế XNK, giám sát quản lý, quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan, điều tra chống buôn lậu…

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo, năm 2013 là năm hết sức khó khăn trong việc thực hiện thu NSNN, Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp cân đối kinh tế vĩ mô, vì vậy, một trong những nhiệm vụ của Hải quan là phải quyết liệt thực hiện các giải pháp để đạt chỉ tiêu thu NSNN. Do đó, những vướng mắc, khó khăn, bất cập về chính sách ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu NSNN cần được đưa ra và kịp thời tháo gỡ để triển khai thật tốt nhiệm vụ thu này.

Tại buổi họp bàn, những biện pháp để tháo gỡ những khó khăn cho hoạt động hải quan trong công tác chống gian lận thương mại, như sửa đổi quy trình kiểm tra hải quan, các tiêu chí phân loại và giám sát hải quan… đã được đưa ra phân tích và bàn luận kỹ.