Hải quan Bình Dương:

Thắt chặt kiểm soát, phòng chống mua bán, vận chuyển ma túy

Phi Vũ

Chủ động nắm bắt tình hình trên địa bàn, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm theo dõi, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất trong địa bàn hoạt động.

Cục Hải quan Bình Dương tập huấn kiến thức liên quan đến ma túy, tiền chất cho các doanh nghiệp
Cục Hải quan Bình Dương tập huấn kiến thức liên quan đến ma túy, tiền chất cho các doanh nghiệp

Trong thời gian, trên cả nước tình hình mua bán, vận chuyển trái phép ma túy diễn biến phức tạp với các phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các đối tượng buôn lậu lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách, chương trình thông quan điện tử, địa bàn hoạt động hải quan để trà trộn, nhập khẩu, xuất khẩu ma túy, tiền chất… làm ảnh hưởng đến môi trường hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng hoá trong nước, an ninh chính trị và an toàn xã hội.

Chủ động nắm bắt tình hình trên địa bàn, Cục Hải quan Bình Dương đã quan tâm triển khai nhiều biện pháp nhằm theo dõi, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất trong địa bàn hoạt động.

Quán triệt chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bình Dương đã sớm xây dựng và ban hành kế hoạch số 41/KH-HQBD ngày 24/5/2019 (Mật) về kiểm soát ma túy, tiền chất trong địa bàn hoạt động hải quan tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Cục Hải quan Bình Dương chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp các đơn vị trong và ngoài ngành làm tốt công tác theo dõi nắm tình hình phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép và sản xuất ma túy, tiền chất trên địa bàn quản lý. Tuyệt đối không để cán bộ công chức hải quan tiếp tay, bao che cho các hành vi buôn lậu, vận chuyển, sản xuất trái phép ma túy, tiền chất xảy ra trong địa bàn quản lý được phân công.

Song song đó,Cục Hải quan Bình Dương cũng chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường kiểm soát chặc chẽ các loại hình, mặt hàng có nguy cơ bị lợi dụng cất giấu ma túy. Trong đó, quản lý chặt các DN xuất nhập khẩu tiền chất. Qua đó, kịp thời phát hiện, phòng tránh những phương thức, thủ đoạn lợi dụng để vận chuyển, sản xuất trái phép ma túy, tiền chất.

Cục Hải quan Bình Dương yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, phát hiện báo cáo kịp thời các vướng mắc, bất cập về chính sách pháp luật, quy trình thủ tục hải quan để kiến nghị, sửa đổi, bổ sung để nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống vận chuyển, sản xuất trái phép ma túy, tiền chất của lực lượng hải quan.

Song song đó, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống ma túy, Cục Hải quan Bình Dương đã quan tâm công tác xây dựng lực lượng, trang bị đầy đủ kiến thức kỹ năng nghiệp vụ và trang thiết bị, phương tiện cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, sắp xếp bố trí lực lượng kiểm soát Hải quan nhiệt huyết, có trách nhiệm đảm bảo gọn nhẹ, chính quy, tinh nhuệ và đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức và cho cả cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn: Cụ thể, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp với Công an Tỉnh tổ chức buổi nâng cao nhận thức, năng lực phòng chống ma túy cho toàn thể cán bộ công chức Cục.

Đồng thời, Cục đã tổ chức buổi tập huấn cho gần 70 doanh nghiệp trên địa bàn về những kiến thức về thủ tục xuất nhập khẩu về tiền chất, Luật Hóa chất và các văn bản hướng dẫn thi hành, những lưu ý đối với tiền chất công nghiệp... giúp doanh nghiệp biết, phòng tránh và không tiếp tay cho tội phạm.