Thí điểm ủy nhiệm thu thuế giúp giảm nguy cơ tiêu cực

Theo chinhphu.vn

Một trong những lý do Tổng cục Thuế thí điểm ủy nhiệm thu thuế qua dịch vụ bưu chính, viễn thông nhằm giảm nguy cơ tiêu cực, thiếu minh bạch khi có trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh nhờ cán bộ thuế nộp hộ.

Thay vì phải tự đi nộp thuế tại kho bạc, hộ kinh doanh có thể nộp thuế qua các dịch vụ bưu chính, viễn thông. Ảnh: TTXVN
Thay vì phải tự đi nộp thuế tại kho bạc, hộ kinh doanh có thể nộp thuế qua các dịch vụ bưu chính, viễn thông. Ảnh: TTXVN

Từ cuối tháng 12/2015, Cục Thuế Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 3 đơn vị là Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng Công ty viễn thông Viettel và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Viet Nam Post) triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tại 3 chi cục thuế là Đống Đa, Thanh Trì và Hai Bà Trưng. Qua hơn 3 tháng triển khai, các đơn vị ủy nhiệm thu đã thu được 52,4 tỷ đồng, đạt 110% số thuế ghi thu.

TTXVN dẫn lời ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết cơ chế ủy nhiệm thu đã tạo tâm lý rất tốt cho cá nhân, hộ kinh doanh. Trước đây để nộp thuế, người kinh doanh phải trực tiếp mang tiền đến các điểm giao dịch của ngân hàng. Vì vậy, trong những ngày cao điểm, thường xảy ra tình trạng tắc nghẽn, gây mất thời gian và công sức của người nộp thuế.

Khi cơ quan thuế thực hiện ủy nhiệm thu, bên cạnh hình thức nộp thuế thông thường, cá nhân, hộ kinh doanh có thể thực hiện nhiều phương thức giao dịch hiện đại do các đơn vị ủy nhiệm thu cung cấp như: nộp qua tin nhắn điện thoại, nộp qua máy thu tiền (POS), nộp trực tiếp tại các điểm thu của đơn vị ủy nhiệm thu hoặc thông qua nhân viên đến thu trực tiếp tại địa chỉ kinh doanh. Đồng nghĩa, cá nhân, hộ kinh doanh có thể lựa chọn nộp thuế tại bất cứ thời gian hoặc địa điểm nào thuận lợi.

Mặc dù đã đạt những kết quả bước đầu rất khả quan, song trong giai đoạn thí điểm cũng phát sinh một số vướng mắc. Cụ thể là, danh sách các hộ cá nhân kinh doanh đã thực hiện nộp thuế tại ngân hàng thương mại vẫn chưa được cập nhật hàng ngày (trễ khoảng 1-2 ngày) dẫn đến tình trạng một số đơn vị nhận ủy nhiệm thu vẫn đôn đốc nộp thuế trong khi hộ kinh doanh đã hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, với trường hợp đơn vị nhận ủy nhiệm thu thực hiện thu thuế vào thời điểm ngày cuối cùng của quý, do quá thời gian giao dịch của các ngân hàng thương mại nên cán bộ ủy nhiệm thu phải nộp tiền vào ngày tiếp theo, gây khó khăn trong việc hạch toán, điều chỉnh trên phần mềm quản lý thuế hoặc phát sinh khoản phạt nộp chậm.

Ngoài ra, ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) chưa xử lý được đối với trường hợp hộ cá thể ngừng nghỉ rồi kinh doanh trở lại, dẫn đến việc cơ quan thuế và đơn vị ủy nhiệm thu phải mất thời gian đối chiếu, kiểm tra số thuế còn nợ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác đôn đốc thu.

Để giải quyết bất cập, cơ quan thuế đang tích cực hỗ trợ các đơn vị thực hiện ủy nhiệm thu giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, qua đó giảm thời gian chi phí cho cả đơn vị thực hiện ủy nhiệm thu và người nộp thuế.

Dự kiến, cuối quý II/2016, Cục Thuế Hà Nội sẽ có đánh giá tổng kết, nếu kết quả khả quan sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn thành phố.