Hải quan Bình Dương:

Thu ngân sách năm 2016 đạt 106,4%

PV.

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, nhưng trong năm 2016, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương vẫn cán đích đúng hẹn với số thu ngân sách vượt 6,4% so với dự toán được giao…

Cục Hải quan Bình Dương đón nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính
Cục Hải quan Bình Dương đón nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính

Từ thắng lợi của năm 2016

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương Nguyễn Trường Giang, bằng tinh thần quyết tâm cao độ cùng nhiều giải pháp được triển khai quyết liệt, trong năm qua, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

“Thu ngân sách đạt 11.177,21 tỷ đồng đạt 106,4% so với kế hoạch Bộ Tài chính giao và HĐND tỉnh giao (10.500 tỷ đồng) của Hải quan Bình Dương  năm 2016 là nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ công chức đơn vị, khi bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND Tỉnh…” – Phó Cục trưởng Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Bên cạnh kết quả thu ngân sách, trong năm qua, Cục tiếp tục duy trì và ổn định hệ thống thông quan điện tử tự động, cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VICS) cho 9 địa điểm thông quan hàng hóa tại các Chi cục Hải quan và được Tổng cục Hải quan đánh giá là một trong 5 Cục đạt hiệu quả cao trong việc ứng dụng, triển khai hệ thống này

Tính đến 31/12/2016, số doanh nghiệp đến đăng ký làm thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương là 5.213 DN tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2015; số tờ khai đã làm thủ tục hải quan là 1.177.160 tờ khai tăng 11,83% so với cùng kỳ năm 2015; Kim ngạch XNK đạt hơn 36 tỷ 393 triệu USD  tăng 4,75% so cùng kỳ. Trong năm, máy soi container tại Địa điểm kiểm tra tập trung đã soi chiếu được 4.267 container/2.796 tờ khai.

Đặc biệt, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn vị đã tiến hành xây dựng mới hệ thống website của Cục.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các dịch vụ công với mục tiêu hướng tới thực hiện tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến Hải quan Bình Dương trên môi trường mạng.

Chức năng dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai chính thức với 43 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 trong đó có 37 dịch vụ công được Cục Hải quan xây dựng, triển khai được Tổng cục Hải quan công nhận.

Trong năm, đã tiếp nhận 6.568 hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục. Qua đó, giảm chi phí cho doanh nghiệp và hoạt động của cơ quan hải quan được minh bạch, công khai hơn, góp phần chống phiền hà, nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục.

Công tác cải cách hành chính, giải đáp khó khăn cho doanh nghiệp luôn được Hải quan Bình Dương quán triệt thực hiện mạnh mẽ. Kết quả là luôn được lãnh đão Chi hội doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đánh giá cao sự hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng giải quyết kịp thời, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực tuân thủ, thuận lợi trong thực hiện thủ tục XNK.

Đánh giá cao về những kết quả đạt được của Hải quan Bình Dương trong năm qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình  khẳng định: Hải quan Bình Dương đã tạo nhiều điểm nhấn quan trọng trên các mặt trận…

Đơn vị đã tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính, duy trì ổn định hệ thống thông quan điện tử tự động (VNACCS/VICS), cơ chế một cửa quốc gia, phát huy hiệu quả công tác kiểm tra hàng hóa qua máy soi container.

Đặc biệt là đơn vị đã xây dựng và triển khai thành công 37 dịch vụ công trực tuyến được Tổng cục Hải quan công nhận, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, cải tiến lề lối, tác phong làm việc, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chấp hành kỷ cương hành chính góp phần thu hút đầu tư của tỉnh.

Đến nhiệm vụ mới

Với kết quả trên, bước vào năm 2017, Hải quan Bình Dương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo đó, năm 2017, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hải quan điện tử VNACCS/VCIS; đồng hành, giúp đỡ các doanh nghiệp XNK ngày cảng tuân thủ pháp luật về XNK và mở rộng đầu tư, sản xuất phát triển; quyết tâm triển khai các giải pháp ngay từ đầu năm để đạt và vượt chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước được giao năm 2017. Cụ thể là:

Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư tuy nhiên phải đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan cũng như các thông lệ quốc tế;

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, chống gian lận thương mại, đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp thực hiện thủ tục XNK trên địa bàn, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước;

Thực hiện tốt mối quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp cũng như hải quan và các ban ngành có liên quan giúp cho hoạt động XNK của tỉnh ngày càng phát triển;

Bám sát các kế hoạch do Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Tổng cục Hải quan giao. Chủ động tham mưu hướng dẫn các quy định, chính sách, Quy trình TTHQ cho cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh nhà;

Chủ động thực hiện công tác chống thất thu, dự báo nguồn thu hợp lý, xây dựng lực lượng hải quan trong sạch vững mạnh nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2017.