Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải:

Thu thuế tại điểm thu tập trung và qua tài khoản ngân hàng

Đức Thủy

Với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải thuộc Cục Thuế tỉnh Yên Bái làm tốt công tác tuyên truyền, tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp các ngành trong công tác triển khai thu thuế tập trung, đến thời điểm hiện tại đã có 100% số hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thực hiện nộp thuế khoán quý III/2015 tại Ngân hàng và tại các các điểm thu thuế tập trung.

Thực hiện Quyết định số 1331/QĐ-CT ngày 26/5/2015 của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt Đề án “Đối mới cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động của Đội Thuế liên xã, phường, thị trấn và nâng cao hiệu quả công tác quản lý hộ kinh doanh”.

Theo đó, Đề án khi được triển khai sẽ đáp ứng và nâng cao được hiệu quả công tác quản lý thuế, đồng thời sát nhập, thu gọn đầu mối tổ chức Đội Thuế có chức năng nhiệm vụ giống nhau để thành lập Đội Thuế liên xã, vùng miền trên cơ sở đảm bảo hoạt động có hiệu quả và phù hợp với khả năng quản lý của lãnh đạo Đội Thuế, ý thức chấp hành thực thi nhiệm vụ của ngũ cán bộ công chức thuế. Và một nội dung quan trọng của đề án là tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các hộ nộp thuế theo phương thức khoán được nộp thuế tại các điểm tập trung và nộp thuế qua tài khoản tại Ngân hàng Thương mại.

Để thực hiện có hiệu quả Đề án trên, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đã chủ động lập kế hoạch, báo cáo đề xuất Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện và nhận được sự đồng tình, thống nhất cao về chủ trương. Ủy ban nhân dân huyện đã có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản và chỉ đạo trực tiếp tại các hội nghị chuyên đề tới các xã, thị trấn trên địa bàn.

Các bước thực hiện được nêu trong Đề án đã được Chi cục triển khai nghiêm túc, đầy đủ từ công tác tuyên truyền tới hộ nộp thuế, tuyên truyền trong nội bộ ngành đến việc triển khai thực hiện trực tiếp tại cơ sở đều được lãnh đạo Chi cục quan tâm theo dõi và chỉ đạo thường xuyên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phùng Chí Kiên, Chi cục trưởng cho biết: Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của đề án đối với công tác cải cách hệ thống thuế, cải cách thủ tục hành chính thuế của ngành Thuế, đặc biệt là tạo điều kiện tối đa cho các hộ nộp thuế khoán, chúng tôi đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền tại các cuộc họp với hộ kinh doanh để các hộ kinh doanh trên địa bàn nắm vững các quy định về nghĩa vụ thuế và chủ trương cải cách của ngành Thuế.

Cũng theo Chi cục trưởng Phùng Chí Kiên, đơn vị cũng lựa chọn các hộ trọng điểm để bố trí quản lý, điều tra doanh thu theo quy trình, xác định đầy đủ các thông tin cần thiết cho công tác quản lý thuế, từ đó thực hiện ổn định mức thuế cả năm 2015 theo sổ bộ đã được duyệt. Chúng tôi cũng đã thực hiện công khai, minh bạch thông tin về doanh thu, về mức thuế của từng hộ kinh doanh đến 100% số hộ nộp thuế khoán trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, dân chủ, công bằng, hợp lý.

Từ những việc làm cụ thể nêu trên cộng với sự đoàn kết nhất trí cao trong công tác triển khai thực hiện đã thực sự mang lại hiệu quả trong công tác quản lý thuế của Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải, những phản hồi tích cực từ phía người nộp thuế đã thể hiện tính minh bạch trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức thuế.

Những kết quả đó làm tiền đề cho việc tổ chức thu thuế tại địa điểm tập trung và thu thuế qua tài khoản tại Ngân hàng. Chia sẻ về vấn đề này, ông Kiên cho biết thêm: “Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương thống nhất thu thuế theo quý cho tất cả các hộ khoán, tổ chức triển khai thực hiện lập 4 điểm thu thuế tập trung và triển khai cho những hộ kinh doanh sử dụng hoá đơn cả quyển nộp thuế qua tài khoản tại Ngân hàng”.

Với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải làm tốt công tác tuyên truyền, tranh thủ sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp các ngành trong công tác triển khai thu thuế tập trung, đến thời điểm hiện tại đã đạt được kết quả tốt. Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 30/9/2015 trên địa bàn toàn huyện đã có 100% số hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thực hiện nộp thuế khoán quý III/2015 tại Ngân hàng và tại các các điểm thu thuế tập trung./.