Thúc đẩy nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Hộ kinh doanh cá thể nay chiếm số lượng khá lớn trong số người nộp thuế (NNT) cả nước, việc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử là một yêu cầu tất yếu. Tổng cục Thuế đã có kế hoạch và hiện đang triển khai thí điểm thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử (NTĐT) đối với cá nhân (kinh doanh và không kinh doanh) tại các địa phương lớn có cơ sở hạ tầng mạng tốt như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nộp lệ phí trước bạ qua mạng

Ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trước tiên cơ quan thuế sẽ tiến hàng áp dụng khai thuế và NTĐT đối với một số đối tượng phát sinh giao dịch với cơ quan thuế nhiều mà chưa có dịch vụ điện tử hỗ trợ, cụ thể là 4 nhóm đối tượng: Cá nhân khai lệ phí trước bạ ôtô, xe máy, nhà đất; cá nhân chuyển nhượng bất động sản; cá nhân cho thuê tài sản và hộ kinh doanh.

“Bằng việc giảm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho cá nhân, không phải đi lại nhiều lần khi làm thủ tục về thuế..., ai cũng có thể thấy được lợi ích của việc triển khai NTĐT đối với các đối tượng này. Chúng tôi có thể phối hợp, sử dụng các thông tin của các cơ quan liên quan như: công an, tài nguyên môi trường... trong việc quản lý thuế” - ông Trí cho biết.

Để có thể triển khai dịch vụ NTĐT đối với hộ kinh doanh, Tổng cục Thuế sẽ tăng cường công tác quản lý thông qua xây dựng hệ thống quản lý thu tập trung; đặc biệt là thu nộp lệ phí trước bạ thống nhất toàn quốc (trước đây chưa có); góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển thương mại điện tử, qua đó thúc đẩy cá nhân tham gia giao dịch điện tử và triển khai NTĐT.

Gần 91% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến ngày 24/12 đã có hơn 90,81% doanh nghiệp đăng ký NTĐT, với số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước là hơn 73.700 tỷ đồng. Hiện Tổng cục Thuế cũng đã ký kết thoả thuận với 43 ngân hàng thương mại, triển khai NTĐT tại 63 địa phương trong cả nước.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, vừa qua TP. Hồ Chí Minh, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã bắt đầu nhận thu thuế bằng máy chấp nhận thẻ (POS). Người nộp thuế có thẻ ghi nợ của bất cứ ngân hàng nào (thường gọi là thẻ ATM) đều có thể sử dụng tại máy POS ở kho bạc để nộp khoản thuế của mình không bị tính phí.

“Hiện tại, một số tiểu thương tại chợ Bến Thành đã nộp thuế thu nhập cá nhân thông qua dịch vụ này chỉ trong vài phút và hài lòng với cách nộp thuế bằng POS. Người dân cũng có thể nộp các khoản khác, như nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua POS. Hình thức này mở ra một lựa chọn mới tiện lợi hơn, an toàn hơn, nhanh chóng hơn cho người nộp thuế” - ông Trí nói.

Thực hiện từng bước theo lộ trình

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2016, ngành Thuế sẽ thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Vì thế, hộ kinh doanh có thể khai thuế điện tử và NTĐT qua đơn vị ủy nhiệm thu bằng các hình thức như: Nộp qua dịch vụ thanh toán điện tử Bankplus của Ngân hàng Quân đội (MB), nộp qua thẻ, nộp qua Internet Banking...

Việc thu thuế hộ kinh doanh thông qua các dịch vụ thanh toán điện tử của đơn vị uỷ nhiệm thu có thể tận dụng được nhiều tính năng ưu việt, đa dạng hoá các hình thức thu thuế, giúp hộ cá nhân kinh doanh thực hiện việc nộp thuế nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí của cả người nộp thuế và cán bộ thuế. “Đây cũng là phương thức thanh toán văn minh hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển, hội nhập. Từ đó, ngành Thuế tiếp tục triển khai cho cá nhân kinh doanh có thu nhập theo từng lần phát sinh nộp thuế điện tử qua phương thức của ngân hàng” - ông Trí nói.

Từ 1/7/2016, triển khai thí điểm khai và NTĐT cho cá nhân khai lệ phí trước bạ ôtô, xe máy, cho thuê nhà, nộp các khoản thu liên quan đến đất; từ 1/1/2017, triển khai diện rộng toàn quốc của 3 lĩnh vực thí điểm trên và mở rộng cho các lĩnh vực khác: lệ phí trước bạ tài sản phải đăng ký khác, cho thuê tài sản, hộ kinh doanh qua mạng.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, việc triển khai dịch vụ NTĐT hiện nay mới chỉ áp dụng đối với đối tượng là doanh nghiệp. Còn hơn 1,5 triệu hộ kinh doanh và hàng triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân chưa thực hiện được. Vì thế, nếu triển khai được dịch vụ NTĐT đến đối tượng hộ kinh doanh sẽ góp phần giúp cơ quan thuế có thể thu đúng, thu đủ tiền thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước./.