Cục Thuế Quảng Ninh:

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kê khai điện tử ngay khi cấp mã số thuế

PV.

Xác định công tác quản lý kê khai và kế toán thuế là mắt xích quan trọng nhất khi đảm đương khâu cung cấp và xây dựng nguồn dữ liệu đầu vào cho cả chu trình quản lý thuế, Cục Thuế Quảng Ninh tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kê khai điện tử ngay khi cấp mã số thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế Cẩm Phả giải đáp các nội dung về đóng thuế cho doanh nghiệp.
Cán bộ Chi cục Thuế Cẩm Phả giải đáp các nội dung về đóng thuế cho doanh nghiệp.

Đó là một trong những giải pháp mà Cục Thuế Quảng Ninh đang tập trung triển khai để từng bước chuẩn hóa quy trình kê khai thuế điện tử. Theo đó, Cục Thuế Quảng Ninh đã chỉ đạo các bộ phận chức năng theo dõi sát danh sách các DN thành lập mới trên địa bàn để chủ động hướng dẫn và hỗ trợ DN thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử.

Trong những năm qua, Cục thuế Quảng Ninh đã tổ chức triển khai trong toàn ngành với những biện pháp thực hiện cụ thể trong suốt quá trình triển khai như thành lập Tổ chỉ đạo, Tổ triển khai ở cơ quan Thuế các cấp, xây dựng kế hoạch thực hiện; tham mưu báo cáo UBND tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố có văn bản chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp với cơ quan Thuế các cấp triển khai NTĐT; tổ chức nhiều hội nghị tập huấn cho Người nộp thuế.

Trên nền tảng kết nối với bộ phận “một cửa liên thông” của UBND tỉnh, sau khi tiếp nhận các thông tin về DN do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp, ngay trong ngày làm việc Cục Thuế Quảng Ninh đã hoàn tất việc cấp mã số thuế, đồng thời hướng dẫn và hỗ trợ DN mới thành lập thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử.

Xác định công tác quản lý kê khai và kế toán thuế là mắt xích quan trọng nhất khi đảm đương khâu cung cấp và xây dựng nguồn dữ liệu đầu vào cho cả chu trình quản lý thuế, ngay từ năm 2015 Cục Thuế Quảng Ninh đã chủ động hỗ trợ DN tiếp cận ứng dụng kê khai thuế qua mạng kể từ khi được cấp mã số đăng ký kinh doanh và mã số thuế. Kế hoạch này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các DN trên địa bàn bởi nó vừa giúp tiết giảm thời gian, công sức, chi phí, vừa tăng độ chính xác, minh bạch về thông tin, số liệu kê khai thuế, hạn chế sự phiền hà khi phải đến cơ quan thuế báo cáo, đối chiếu dữ liệu.

Tính đến nay, đã có 1.179 DN được cấp mã số thuế trong năm 2015 cũng là các chủ thể mà cơ quan thuế đã tiếp cận để triển khai ứng dụng kê khai thuế điện tử theo quy trình. Đối với các DN đã có mã số thuế trước đó, để đảm bảo từng bước đồng bộ hóa kê khai điện tử, cơ quan thuế gắn kết việc theo dõi trạng thái mã số thuế với tình trạng hoạt động của DN để có biện pháp quản lý phù hợp.

Đối với công tác quản lý khai thuế, Cục Thuế yêu cầu bộ phận kê khai và kế toán thuế thường xuyên rà soát và yêu cầu người nộp thuế phải kê khai và nộp hồ sơ khai thuế (HSKT) đúng loại, đúng kỳ tính thuế. Cơ quan thuế các cấp thực hiện tốt công tác xử lý, phản ánh đúng thực trạng hồ sơ khai thuế của DN, thông báo kịp thời các trường hợp chưa nộp hồ sơ, đồng thời chủ động rà soát các trạng thái tờ khai chưa hạch toán để xử lý kịp thời. Tính đến hết năm 2015, Cục Thuế Quảng Ninh đã tiếp nhận và xử lý 117.762 lượt HSKT các loại, trong đó số HSKT nộp đúng hạn đạt 96,65% và số đã xử lý vi phạm là 907 lượt HSKT với số tiền xử lý 1.363 triệu đồng.

Với nỗ lực thường xuyên hướng dẫn và đôn đốc người nộp thuế sử dụng các dịch vụ mới, tính đến cuối năm 2015 toàn ngành đã có 7.292 DN, đảm bảo 100% số DN đang hoạt động thực hiện khai thuế qua mạng; trong đó 6.732 đơn vị đăng ký nộp thuế điện tử thành công, đạt 95,5% chỉ tiêu được giao. Đặc biệt đã có 4.343 DN nộp thuế bằng hình thức điện tử với 17.257 lượt chứng từ và tổng số tiền 10.740 tỷ đồng nộp vào NSNN. “Việc số đông người nộp thuế khai thuế qua mạng đã làm thay đổi về chất của công tác xử lý tờ khai thuế, từ việc cán bộ kê khai dành phần lớn thời gian, công sức để thực hiện quét, nhập tờ khai thuế vào ứng dụng quản lý thuế.

Đến nay, phần lớn thời gian đã được dành để phân tích, đôn đốc kê khai thuế, nhờ đó, chất lượng công tác kê khai được nâng lên rõ rệt; chất lượng thông tin kê khai cũng được cải thiện đáng kể” - lãnh đạo Cục Thuế Quảng Ninh xác nhận.

Phát huy ưu thế của phương thức kê khai thuế điện tử, Cục Thuế đang mở rộng diện khai và nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh và cá nhân kê khai nộp lệ phí trước bạ và các khoản thu liên quan đến tài sản nhà đất. Cùng lúc, để chuẩn hóa hệ thống cơ sở dữ liệu về người nộp thuế phục vụ hiệu quả công tác quản lý, Cục Thuế tiếp tục rà soát khâu đăng ký thuế; rà soát các trạng thái hoạt động của DN, tăng cường đôn đốc người nộp thuế bổ sung các thông tin đăng ký thuế một cách chính xác, đầy đủ và kịp thời; đồng thời phối hợp với các bộ phận liên quan để giải quyết mã số thuế của các trường hợp ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh để đóng mã số thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra rà soát tình hình kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân, nâng cao chất lượng tờ khai, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh. Kiên quyết xử phạt đối với tất cả các trường hợp khai chậm, không nộp tờ khai, nộp tờ khai có nhiều sai sót để đảm bảo công bằng, minh bạch trong công tác quản lý kê khai thuế.

Đồng thời, ngành Thuế triển khai quyết liệt chương trình hành động của Tổng cục Thuế về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường quản lý thuế và đảm bảo kỷ luật, kỷ cương nội ngành, đồng hành cùng doanh nghiệp

Những kết quả mà Cục Thuế Quảng Ninh đạt được đã góp phần cùng ngành Tài chính thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 – 2016.