TP. Hồ Chí Minh: Vì sao lượng người đến nộp hồ sơ thuế tăng đột biến?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tính đến 31/3, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận tổng cộng 25.286 hồ sơ quyết toán thuế. Mặc dù cơ quan thuế đã có sự chuẩn bị khá kỹ ngay từ đầu mùa quyết toán nhưtăngcán bộ, thêm bàn, làmthêm giờ... nhưnglượng người đến nộp hồ sơvào những ngày cuối vẫn tăng vọt.

Nộp hồ sơ thuế vào những ngày cuối mùa quyết toán thuế. Ảnh Đỗ Doãn
Nộp hồ sơ thuế vào những ngày cuối mùa quyết toán thuế. Ảnh Đỗ Doãn

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, mùa quyết toán thuế năm nào cũng vậy, người đến nộp hồ sơ đều rất đông. Còn năm nay, tính đến ngày 31/3, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận tổng cộng 25.286 hồ sơ, trong đó khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của cá nhân là 11.096 hồ sơ, khai quyết toán thuế TNCN của tổ chức là 7.325 hồ sơ, khai quyết toán thuế chu nhập doanh nghiệp (TNDN) là 4.365 hồ sơ, báo cáo tài chính và báo cáo kiểm toán là 2.500 hồ sơ.

Thời điểm kết thúc mùa quyết toán thuế thu nhập cá nhân (tháng 3 hàng năm) trùng với thời điểm DN phải nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập DN, nộp báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán… nên số lượng người đến nộp hồ sơ tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tăng vọt.

Ngay từ trước khi bước vào mùa quyết toán thuế năm nay, cơ quan thuế đã chuẩn bị khá kỹ so với các năm trước. Cụ thể là số bàn kiểm tra tiếp nhận phân loại hồ sơ tăng gấp đôi và số cán bộ hỗ trợ tại các bàn này tăng gấp ba lần; số máy tính phục vụ tăng gấp bốn lần và số cán bộ hỗ trợ tăng gấp ba lần; số lượng ghế ngồi chờ tăng gấp bốn lần, số quầy nhận hồ sơ tăng hơn gấp ba lần và số cán bộ hỗ trợ cũng tăng gần gấp ba lần…

"Đơn vị cũng đã tổ chức lấy số thứ tự để tránh trường hợp người đến trước nộp hồ sơ sau, người đến sau nộp hồ sơ trước và tránh tình trạng mất trật tự. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho người nộp thuế không phải ra kho bạc hoặc ngân hàng nộp thuế, cục đã phối hợp với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hỗ trợ người nộp thuế ngay tại trụ sở cơ quan thuế và qua hai tuần hỗ trợ ngân hàng này đã thu hơn 20 tỷ đồng", bà Nga cho biết.

Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ quyết toán thuế TNCN là cá nhân trực tiếp đến cơ quan thuế nộp trong hai ngày 29 và 30 tăng khá mạnh, lên đến khoảng 1.600 hồ sơ/ngày, trong khi bình quân từ ngày 20 đến 25 chỉ khoảng 100 hồ sơ/ngày,từ ngày 25 đến ngày 28 chỉ 500 hồ sơ/ngày, cộng thêm số người đến nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNDN, báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán đến cùng một thời điểm nên có thời điểm đã xảy ra quá tải hệ thống, khiến người nộp thuế không gửi file lên hệ thống TNCN Online được.

“Tại những ngày cao điểm này, do lượng người đến nộp thuế tăng đột biến nên công chức thuế tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ đã không nghỉ trưa và làm việc luôn từ 7 giờ 45 phút cho đến khi không còn người nộp thuế trong ngày mới nghỉ”, bà Nga nói.

Còn theo một cán bộ của Phòng Kê khai kế toán thuế, người nộp thuế do không nắm kỹ quy định nên đã lãng phí khá lớn thời gian cho khâu làm tờ khai. Bởi nếu làm ở nhà (công việc khá đơn giản) rồi gửi file, sau đó cầm tờ khai lên cục thuế thì việc quyết toán thuế sẽ làm rất nhanh.

"Mặt khác, do số lượng người nộp thuế nộp hồ sơ quá lớn mà phần lớn cá nhân khi nộp hồ sơ quyết toán không tự lập tờ khai quyết toán, mà yêu cầu có sự hỗ trợ của công chức thuế nên cũng khiến thời gian tính từ khi người nộp thuế đến cơ quan thuế đến khi hoàn tất nộp hồ sơ quyết toán kéo dài không đáng...", cán bộ này chia sẻ.

Bên cạnh đó, năm nay khá nhiều DN không làm quyết toán thuế cho người lao động mà để người lao động tự đi làm, trong khi có rất nhiều DN có số lao động cả nghìn người. Người lao động đa số lại không quen với việc quyết toán thuế so với người làm kế toán của DN. Đây cũng là lý do dẫn đến số người quyết toán thuế tập trung tại cơ quan thuế quá đông./.